Bác sĩ ơi, xin cho tôi tự tin

Thứ năm, 01/02/2018 17:24 (GMT+7)

Những vấn đề “khó nói” của tuổi dậy thì khiến teen tụi mình hoang mang, thậm chí mất tự tin. Đừng lo, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tặng bạn “bí kíp” nè!

Hỏi: Mình bị lác ở hai bên bẹn, giờ để lại sẹo đen thui. Có cách nào để nó trở về ban đầu được không ạ?
(duydang…@gmail.com)
Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Đấy là di chứng thường thấy của lác tại vùng bẹn. Nhiều phương thuốc “cây nhà lá vườn” có thể giúp em làm mờ vết tích như chanh (pha loãng), hành tây, cà chua, dứa, mật ong, nghệ, dầu oliu… Nên dùng thử trước “liều” thấp, thấy ổn mới xài, tuy nhiên, kết quả có phần hên xui. Quan trọng là đừng để hắc lào tái xuất bằng cách mặc quần áo thoáng mát, vệ sinh kĩ, tránh dùng chung đồ dùng cá nhân, nhất là nước tắm.
Hỏi: Bạn mình ăn rất nhiều nhưng lại không bao giờ mập, còn mình ăn ít nhưng cứ bị tăng cân. Mình mong bác sĩ giải thích?
(thanh120…@gmail.com)
Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Thức ăn vào cơ thể được chuyển hóa thành dưỡng chất, chất phục vụ sự sống, năng lượng và chất dự trữ… Vì lí do nào đó hoạt động chuyển hóa này “làm dối ăn thiệt” thì tất cả cao lương mĩ vị cho vào, cơ thể cũng chẳng dùng được bao nhiêu. Trường hợp thứ hai là cơ thể có “của ăn của để” nhưng chi dùng quá tay, chẳng hạn để sinh nhiệt, thì cũng nhanh “khánh kiệt”. Đây là hai lí do khiến có người bạo ăn nhưng khó mập, trong khi ngược lại, có người ăn như mèo nhưng hở một chút là tăng cân. Những teen có tạng người làm “kinh tế giỏi” kiểu này thường cực thân hơn trong việc chống béo phì.
Hỏi: Da mình khá độc, mỗi lần bị sẹo, hay đơn giản bị muỗi cắn cũng để lại sẹo thâm. Mình rất ngại mặc áo ngắn tay hay váy. Mình phải làm sao để các vết sẹo nhanh phai?
(Cogaituti….@gmail.com)
Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Nói da độc có phần oan, bởi nếu không phải do cơ địa thì sẹo thâm đa số là hậu quả của những sơ sẩy như không chăm sóc vết thương tốt, để viêm nhiễm kéo dài khiến cấu trúc da bị phá hủy nhiều kéo theo sự tăng sinh hắc sắc tố. Khi vết thương đang lên da non, cô chủ đầu trần dang nắng, khiến vết sẹo “ăn nắng” sậm màu. Bạn có thể tham khảo thêm cách làm da bớt thâm ở phần trả lời trước, coi có bớt không.
Hỏi: Mình có nốt ruồi khá to ở môi dưới, muốn phá đi. Mẹ mình nói để ra các hiệu cắt tóc xin thuốc về phá nốt ruồi. Không biết thuốc này có an toàn không? Nếu không thì mình phải phá nốt ruồi ở đâu?
(Tieuyentu…@gmail.com)
Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Đừng em ạ, hiệu cắt tóc làm gì có chuyên môn tẩy nốt ruồi. Nốt ruồi là khối u lành hắc sắc tố. Hầu hết chúng không gây rắc rối gì ngoài thẩm mĩ, trừ một số ít lâu lâu trở quẻ thành u ác, nhất là khi bị chọc phá, chẳng hạn bằng hóa chất tẩy nốt ruồi. Nếu có nhu cầu, em nhờ mẹ đưa đến bệnh viện rồi tính. Ở đó có các bác sĩ cùng máy móc hùng hậu mà có khi phải khuyên em “trời cho sao nhận vậy” nữa đó.
Hỏi: Mình có cái bớt, nhỏ như hạt đậu và ở giữa hai mắt, nhiều người trêu mình trông cứ như gái Ấn Độ. Có cách nào xóa bỏ cái bớt này không ạ?
(thuhuongnguyen@gmail.com)
Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Có hai loại bớt: bớt mạch máu và bớt sắc tố (nốt ruồi là thành viên). Có người “tâm linh” cho rằng bớt là vết thương từ… kiếp trước. Bớt mạch máu thường vãng lai, còn bớt sắc tố đa số ăn đời ở kiếp trên da. Cũng như nốt ruồi, bớt chỉ gây phiền về thẩm mĩ, đại đa số lành tính. Tuy vậy, khi can thiệp vẫn cần cẩn thận, y như cách đối đãi với nốt ruồi. Bạn có thể làm theo cách làm mờ vết thâm ở câu trả lời trước. Làm mờ thì có thể chứ xóa hẳn tại nhà thì vô phương.
Hỏi: Mình có mụn ở mũi, lõm khá sâu, mỗi lần nặn xong thì một thời gian sau nó lại mọc ra cái mới, từ mấy năm nay rồi. Có cách nào “bái bai” nó vĩnh viễn không?
(thuthuy…@gmail.com)
Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Mụn là một ca bí, tắc lỗ chân lông, biến chân lông thành cái túi đựng hổ lốn bã nhờn, mồ hôi, tế bào chết, bụi bặm, vi khuẩn… Khối quánh đặc hầm bà lằng này được gọi là còi mụn. Khi nặn, còi bị đẩy ra, để lại hố rỗng, đợi một đợt còi mới lắp đầy, cứ thế, dằng dai đến khi nào mụn lành mới thôi. Bạn xem lại các phương pháp trị mụn. Yếu tố cần thiết nhất là siêng rửa mặt, chắn bụi bặm khi ra ngoài, điều tiết chất ngọt, chất béo...
BẠN CÓ NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI?
Bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề tâm sinh lí, hãy mạnh dạn gửi câu hỏi của mình về địa chỉ: phongmachmuctim@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được Mực Tím gửi đến các chuyên gia.
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: