Ba lần vác ba lô ra đảo

Thứ ba, 29/08/2017 21:30 (GMT+7)

72 năm đã qua từ ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập ở Quảng trường Ba Đình. Từ đó đến nay, những thế hệ người Việt trẻ vẫn đang ngày đêm góp sức giữ gìn từng tấc đất, tấc biển của Tổ quốc.

Dương và các bạn ở công trình vừa hoàn thành

Người dân hứng nước sạch về dùng

Trần Đình Dương (sinh viên trường CĐ Công nghệ Thủ Đức) đã “bén duyên” với Thổ Chu (Kiên Giang), một trong những hòn đảo tiền tiêu của đất nước.

Mang nước sạch về đảo

Trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2016, Dương cùng các chiến sĩ lênh đênh trên tàu hơn 8 tiếng để đến đảo Thổ Chu. Ở đây, Dương cùng các bạn sửa điện cho các trường học, lắp pin năng lượng mặt trời, lắp đặt phòng máy vi tính… Sau hơn 1 tháng, bạn thấy cuộc sống ở đảo còn rất khó khăn nên quyết tâm trở lại nhiều lần nữa. Dương đăng kí trở lại đảo vào đợt Xuân tình nguyện năm 2017 và cả chiến dịch Mùa hè xanh năm nay.

Lần thứ ba trở lại, khi Dương vừa bước chân lên cầu cảng, các bé trên đảo đã chạy ra đón và nói: “A, anh Dương lại ra đây nữa kìa!”. Lần này Dương phụ trách nhóm xây dựng, sửa chữa, lắp đặt hệ thống lọc nước cho người dân. Nước giếng ở trên đảo bị nhiễm san hô rất nặng. Nếu dùng nước giếng để nấu ăn, canxi sẽ kết tủa dưới đáy nồi và tạo thành chất độc. Người dân ở đây chỉ trông chờ vào lượng nước mưa để nấu nướng, có khi thiếu phải đi mua để dùng.

Để làm được công trình này, nhóm phải khảo sát lại địa điểm, xây lại sàn nhà, tìm phương án đưa bồn 5000 lít lên cao và đào móng rộng để không bị lún cát. Có lúc vật tư xây dựng thiếu hoặc hư hỏng, nhóm phải chờ gửi trong đất liền ra hết 4 - 5 ngày. Những ngày cuối trên đảo nhóm Dương phải làm cả đêm cho kịp tiến độ. Ngày hoàn thành hệ thống, nhiều cô chú và em nhỏ đã đến uống thử. Ai cũng khen nước có vị thật ngọt làm cả nhóm mừng lắm.

Cuộc sống của lính đảo

Ở Thổ Chu, Dương còn được giao lưu với những người lính trên đảo. Dương kể, các chiến sĩ ở đây nhiều bạn còn rất trẻ, chỉ mới 18, 19 tuổi. Các anh thay phiên nhau đứng gác ở các trạm, mỗi ca 6 tiếng liên tục. Nhiều trạm ở địa thế hiểm trở trên núi cao, mùa khô không có nước sinh hoạt, thiếu điện, mỗi ngày các anh phải đi xuống bãi Ngự tắm rửa và vác nước về căn cứ với một đoạn đường rất xa.

Dù còn nhiều khó khăn, các anh chiến sĩ vẫn cầm chắc tay súng để giữ đảo. Dương chia sẻ: “Thổ Chu là hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc, cách xa đất liền nên điều kiện sống thiếu thốn. Điều chúng mình đang làm là cải thiện cuộc sống của người dân nơi đây như xây hệ thống lọc nước, làm vườn rau, lắp pin năng lượng mặt

trời, xử lí rác thải… để người dân yên tâm sinh sống trên đảo. Chỉ có như vậy thì chủ quyền lãnh thổ của mình mới được giữ vững”.

NGUYÊN THẢO - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: