Ảo thuật gia trẻ Tiến Đạt: "David Copperfield là người tôi thần tượng nhất"

Thứ năm, 15/06/2017 02:52 (GMT+7)

Không chỉ thần tượng ảo thuật gia lừng danh thế giới David Copperfield mà anh chàng ảo thuật gia trẻ này cũng vừa vinh dự được trao giải thưởng mà thần tượng của mình từng nhận được…

@ Chào Đạt, bạn có thể chia sẻ bạn đã bắt đầu yêu thích và bắt đầu tham gia ảo thuật chuyên nghiệp từ lúc nào không?
Mình sinh ra ở bảo Lộc, Lâm Đồng. Ngay từ bé khi được xem và chứng kiến những màn ảo thuật vi diệu từ trên truyền hình, mình đã có những cảm giác yêu thích và say mê bộ môn này rồi. Nhưng động lực chính để mình nhất quyết theo nghề đó là nhờ… đọc truyện Conan. Mình rất mê nhân vật siêu đạo chích Kid là tên trộm thiên biến vạn hóa đồng thời cũng là ảo thuật gia siêu hạng. Mình yêu thích sự kì bí và ảo giác do Kid tạo ra và ấp ủ giấc mơ trở thành ảo thuật gia cho đến tận ngày hôm nay.

@ Ở Việt Nam bộ môn ảo thuật chưa phát triển như nước ngoài, vậy gia đình có ủng hộ việc bạn bước vào con đường chông gai này không?
Ba mẹ mình có tư duy rất hiện đại nhưng ban đầu thì cũng phản đối vì lo lắng mình sẽ cực khổ với nghề. Nhưng thấy mình quyết tâm và say mê ảo thuật quá nên cũng dần dần đồng ý. Nhưng điều kiện là mình vẫn phải học xong và tốt nghiệp cử nhân quản trị kinh doanh rồi mới được rẽ hướng theo ảo thuật.
@ Được biết vào thời điểm Đạt muốn theo con đường ảo thuật vẫn chưa có trường lớp chính quy dạy về bộ môn này. Bạn đã bắt đầu học ảo thuật như thế nào?
Thời gian đầu tiếp xúc với ảo thuật, tất cả đều do mình tự học thông qua Internet là chính. May mắn mình có khả năng nhìn và quan sát tốt nên chỉ cần xem hướng dẫn hoặc các video qua YouTube thật kỹ là mình đã có thể làm theo được. Mình còn nhớ, màn ảo thuật đầu tiên mà mình tự học và làm được đó chính là biến mất bộ bài tây trong lòng bàn tay. Cảm giác tự mình học được “phép màu” đến giờ mình vẫn không thể quên được.
@ Trong quá trình tự học, có màn trình diễn nào khiến bạn “mất ăn mất ngủ” chưa?
Nếu mà nói “mất ăn mất ngủ” thì chắc là màn ảo thuật tương tác với màn hình Led vì đây là màn biểu diễn vừa ảo vừa thật. Trên màn hình Led sẽ xuất hiện hình ảnh một con chim, nhiệm vụ của ảo thuật gia là đưa tay vào màn hình bắt lấy con chim mang ra ngoài và đồng thời trên màn hình Led con chim cũng biến mất. Để học được màn này, mình đã luyện tập suốt gần 2 tháng. Dù là đã biểu diễn thành công những lần đầu, mình vẫn luôn lo lắng có sự cố khi biểu diễn.
@ Trong quá trình biểu diễn ảo thuật, Đạt đã từng gặp phải sự cố nào đáng nhớ chưa?
Mình nhớ cách đây 2 năm, khi biểu diễn tiết mục xuất hiện người trong làn khói trắng. Đó là tiết mục khó và đòi hỏi kĩ thuật cao nên mình đã chuẩn bị và kiểm tra mọi thứ rất kĩ. Thế nhưng đến khi biểu diễn thì có ai đó vô tình đi làm rơi đầu dây cắm điện dẫn đến máy tạo khói không hoạt động được. Nhận ra có sự bất ổn mình đánh lạc hướng khán giả rồi đi đến cắm dây lại với động tác biểu diễn như đây là một phần trong kịch bản. May mắn là lần đó trót lọt (cười).
Còn một lần khác, khi biểu diễn màn đốt giấy trên cây gậy kim loại để biến ra hoa hồng mình đã gặp sự cố bất ngờ. Vì giấy biểu diễn là loại chuyên dụng chỉ cháy đúng 1 giây, nhưng hôm biểu diễn thời tiết đang mưa. Vô tình giấy bị ẩm và thay vì cháy nhanh thì lại kéo dài đến 5 giây khiến hai ngón tay cầm giấy của mình bị bỏng mà vẫn phải cố chịu dựng để màn trình diễn có thể diễn ra đúng như dự tính.
@ Được biết Đạt vừa được trao giải thưởng Master Magician của hội ảo thuật thế giới I.M.S. Bạn có thể chia sẻ nhiều hơn về giải thưởng này?
Vừa qua, mình rất vinh dự được nhận giải thưởng Master Magician của hội ảo thuật thế giới I.M.S. Master Magician có từ năm 1968, được xem là giải Oscar hay Grammy trong ngành ảo thuật. Để có cơ hội nhận được giải thưởng này, ảo thuật gia phải đạt được trình độ Master – Cấp cao nhất khi học ảo thuật. Để đạt được trình độ Master phải trải qua thời gian biểu diễn lâu dài. Sau đó trải qua các cuộc thi chuyên môn về ảo thuật cấp cao bao gồm cả lý thuyết và thực hành. Sau khi vượt qua kì thi Master, hội ảo thuật thế giới I.M.S sẽ xem xét nếu ảo thuật gia đã từng có nhiều màn trình diễn sáng tạo, đứng trên nhiều sân khấu lớn… trong quá trình hoạt động trong nước sẽ được trao giải thưởng Master Magician như huy chương danh dự. Không phải ảo thuật gia nào có bằng Master cũng may mắn nhận được giải thưởng này. Cho đến nay tại Việt Nam chưa đến 10 ảo thuật gia được nhận giải Master Magician. Đây cũng là giải thưởng mà thần tượng của mình - ảo thuật gia lừng danh thế giới David Copperfield từng được nhận.
@ Bạn đã được truyền cảm hứng thế nào từ thần tượng David Copperfield?
David Copperfield không những là một ảo thuật gia giỏi và nổi tiếng khắp năm châu mà còn là người đã thay đổi cả lịch sử của ảo thuật thế giới. Ông làm được những việc không tưởng và táo bạo như đi xuyên Vạn Lý Trường Thành, bay lên không trung... Các tiết mục của ông luôn tạo cảm hứng tích cực cho người xem và đã truyền cảm hứng, kích thích khả năng sáng tạo của mình mỗi khi tìm ý tưởng cho các màn trình diễn mới.
@ David Copperfield đã từng làm chấn động với màn biểu diễn đi xuyên Vạn Lý Trường Thành và mở ra đỉnh cao danh vọng. Vậy riêng Đạt, bạn có ước mơ được thực hiện một màn trình diễn để đời như vậy không?
Mơ ước của mình là có thể thay đổi được tư duy nền ảo thuật Việt Nam để bộ môn này không bị đóng khung trong các màn biểu diễn thông thường nữa. Hiện tại, mình đang cố gắng hoàn thành dự án ảo thuật có tên Tiến đạt Art Of Magic với các tiết mục được quay hình và biểu diễn rất công phu và phức tạp. Dự án này sẽ sớm được ra mắt trong năm nay và hứa hẹn sẽ cho khán giả được chiêm ngưỡng những màn ảo thuật ấn tượng nhất.

@ Rất nhiều bạn cho đến giờ vẫn bị phân vân và nhầm lẫn giữa xiếc và ảo thuật. Đạt có thể chia sẻ làm thế nào để chúng ta phân biệt hai bộ môn nghệ thuật này?
Thật ra chúng ta vẫn hay nhầm lẫn giữa ảo thuật và xiếc. Những tiết mục như phóng dao, nuốt kiếm, thăng bằng… là xiếc. Ảo thuật là sự biến hóa từ không thành có và từ có thành không, Cũng chính những điều căn bản đó mà ảo thuật có lẽ ít có nguy hiểm và rủi ro hơn nhưng không hẳn là không có. Nếu ảo thuật gia chủ quan và thiếu chuyên nghiệp sẽ dẫn đến nhiều trường hợp gây nguy hiểm.
@ Đạt có thể chia sẻ để trở thành một ảo thuật gia thì các bạn trẻ phải bắt đầu từ đâu không?
Cũng giống như chúng ta đi học phổ thông vậy, cũng có các cấp khác nhau nhưng điểm khác biệt ở đây là nghề ảo thuật cần phải tự biết mình đang ở cấp bậc nào và tự thấy được năng lực chính mình ra sao. Về cấp độ ảo thuật thì nó cũng có các cấp như căn bản, nâng cao và Master là đỉnh cao nhất. Với những bạn mới muốn tìm hiểu nghề “thiên biến vạn hóa” này, các bạn có thể tự học trên Internet các kiến thức cơ bản trước khi chính thức bước vào con đường trở thành ảo thuật gia chuyên nghiệp.

RAY

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: