Ăn rau sạch trong chớp mắt với công nghệ “sóng siêu âm” cho rau...

Thứ năm, 01/06/2017 11:11 (GMT+7)

Thay vì phân vân chọn rau, ì ạch ngâm muối thì giờ chỉ cần cho rau vào bồn rửa bật công tắc “chớp mắt” là đã có thể rau sạch, an toàn để sử dụng.

0359eaac-05b5-4aa3-a419-ade0a6743b3b

Đó là sản phẩm của các bạn Huỳnh Minh Trí, Trần Hữu Nghi và Lê Tấn Mỹ sinh, viên khoa Công Nghệ của Trường Đại học Cần Thơ. Sản phẩm nhằm giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích tăng trưởng khác ở nông sản sau khi thu hoạch.

475c606f-6ae2-4024-8904-cd4c8ac791c6

Theo đó, bồn rửa rau được thiết kế với hệ thống gồm bộ phát sóng siêu âm có thể điều chỉnh tần số từ 20Khz đến 40Khz dùng vi điều khiển MSP430G2553, bộ khuếch đại tín hiệu và điều khiển công suất loa siêu âm 100W/28Khz và bộ hiển thị chế độ làm việc bằng hệ thống bằng màn hìnhLCD. Để có một rổ rau sạch người dùng chỉ cần cho rau vào bồn rửa, sau đó bật công tắc khởi động hệ thống sẽ điều chỉnh thời gian phù hợp với từng loại rau. Tiếp đến là điều chỉnh tần số của bồn, đến đây bộ khuếch đại tín hiệu sẽ kết hợp với 4 loa siêu âm thực hiện dao động tạo nên những phân tử sóng cơ cực nhỏ đi sâu vào bên trong rau, len lỏi vào các ngóc ngách những nơi mà bàn tay con người không thể tác động hoặc khi tác động sẽ khiến rau dập, mất đi chất dinh dưỡng thiết yếu.

Điều khác biệt của máy so với các phương pháp, các loại hóa chất rửa rau thông thường là rau rửa có thể không cần dùng đến sức người do quá trình dao động cơ học của các phân tử sóng cơ thực hiện vô cùng mạnh làmgiảm đi dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, bên cạnh đó đất, cát cũng được “đánh bay” khỏi rau một cách dễ dàng. Sau một thời gian, người dùng chỉ cần vớt rau là có thể sử dụng được. Nhờ vậy rau giữ được độ tươi và có thể bảo quản lâu hơn.

Nói về sản phẩm hữu ích của nhóm mình, bạn Trần Hữu Nghi chia sẻ: “Do ảnh hưởng thời tiết, sâu bệnh hại người trồng rau phải thường xuyên sử dụng nhiều loại hóa chất khác nhau nhưng không biết rằng nhiều khả năng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn tồn dư ảnh hưởng đến người sử dụng. Vì thế “bồn siêu âm rau” của nhóm mình ra đời vì muốn làm giảm đi dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, mang đến những bữa ăn an toàn nhất cho người sử dụng”.

Với giá thành thấp, hiệu quả sử dụng cao, sản phẩm của các bạn được nhiều thầy cô đánh giá là một trong những thiết bị hữu ích bảo vệ sức khỏe con người. Theo thầy Trần Hữu Danh, giảng viên khoa Công Nghệ trường Đại học Cần Thơ, đây là một trong những sản phẩm hay, phục vụ nhu cầu thiết thực, giải quyết vấn đề nhức nhói về đảm bảo an toàn sức khỏe người dùng. “Hiện nay máy đã kiểm nghiệm được 15 loại thực phẩm, tuy nhiên để máy hoàn thiện hơn cần có nguồn hỗ trợ kiểm nghiệm nhiều hơn từ đó có thể cho ra “kim từ điển” về thời gian rửa với từng loại, theo đó giá trị sản phẩm sẽ được nâng cao và người dùng có thể sử dụng rộng rãi hơn.”, thầy Trần Hữu Danh cho biết thêm.

ecb04a0f-4a7e-45c0-9cee-bd040fe143c6

Hiện tại, để có một chiếc bồn rửa rau người dùng phải bỏ ra khoản tiền lớn từ 20 đến 30 triệu đồng. Tuy nhiên, với sản phẩm này người dùng chỉ bỏ ra số tiền từ 10 đến 12 triệu đồng nhưng công suất hoạt động với tần số cao. Bên cạnh việc rửa thực phẩm rau, thịt, cá,… sản phẩm này còn được các bạn tận dụng để rửa chén, vật dụng cơ khí, kim loại sau khi sử dụng.

Ứng dụng sóng siêu âm giúp làm sạch các chất hữu cơ, làm giảm hàm lượng chất hóa học còn tồn động trong các loại nông sản sau thu hoạch, góp phần giảm thiểu tình trạng ngộ độc, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Sáng chế đã từng đạt giải Ba tại Cuộc thi Thiết kế Ứng dụng với vi điều khiển Texas Instruments Ti Mcu Design Contest 2015 khu vực miền Nam.

TRÚC NGOAN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: