9X ở Đồng Tháp khởi nghiệp từ nghề đan lục bình thủ công mỹ nghệ

Chủ nhật, 28/04/2019 08:48 (GMT+7)

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính Ngân hàng tại trường Đại học Đồng Tháp, Ngọc Nhi đã quyết định khởi nghiệp với nghề làm thủ công mỹ nghệ từ cây lục bình.

Ngọc Nhi - 9X khởi nghiệp từ lục bình

Hành trình khởi nghiệp

Câu chuyện khởi nghiệp của Ngọc Nhi bắt nguồn từ mong muốn vực dậy công việc đã gắn bó và nuôi sống cả gia đình mình suốt 13 năm qua đang dần rơi vào khó khăn khi thị trường mua bán ngày càng khắc nghiệt. Nhi suy nghĩ, tại sao mình không thử tạo ra những sản phẩm riêng biệt để bán cho thị trường, chứ không đơn giản là những mặt hàng gia công truyền thống như lúc trước. “Nói được làm được”, cô nàng 9x quê ở Đồng Tháp đã bắt tay ngay vào khởi nghiệp, cho ra đời cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ mang tên “Sen Việt” và hoạt động xuyên suốt đã 6 năm qua.

Cây lục bình có lẽ là nguồn cảm xúc mãnh liệt giúp Ngọc Nhi gầy dựng được một cơ sở khang trang như thế này

Các sản phẩm ở đây đa phần là túi xách, balo, giày dép,…và tất cả đều được làm từ cây lục bình hoặc thỉnh thoảng sẽ có thêm những nguyện liệu khác như lá buông, lá cói, mây,…Các sản phẩm này có kiểu dáng tương tự với những mặt hàng được làm từ các chất liệu thông thường như da tự nhiên, da giả, da simili,…nhưng với cách thiết kế độc đáo, ấn tượng, lại dùng những nguyên liệu sẵn có tại địa phương và vô cùng thân thiện với môi trường sống nên khi các sản phẩm này được đưa ra mắt đã nhận được nhiều tín hiệu tốt, bắt đầu từ các cửa hàng bán đồ handmade, sau đó Ngọc Nhi đã không ngừng học hỏi và bắt kịp xu hướng thời trang, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng hơn nên thị trường mua bán dần được mở rộng, thậm chí đã có thể xuất khẩu ra nước ngoài.

Một số sản phẩm tại cơ sở của Ngọc Nhi

Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn trong hành trình khởi nghiệp của mình, Ngọc Nhi cho biết, thuận lợi đầu tiên có lẽ là cô đã nhận được một nền tảng tốt từ gia đình vì đây vốn là công việc truyền thống của cha mẹ. Tiếp đó là thuận lợi về nguồn nguyên liệu sẵn có vô cùng phong phú, đa dạng, lại không gặp nhiều khó khăn về tài chính nên đây được xem là những thuận lợi trong lần khởi nghiệp này của Ngọc Nhi. Tuy vậy, khó khăn cũng là một điều không thể tránh khỏi. Với Nhi, khó khăn lớn nhất đó chính là về nhân công luôn trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng. Bên cạnh đó, thị trường mua bán luôn cạnh tranh vô cùng khốc liệt về mặc giá cả, chất lượng hình ảnh của sản phẩm,…

Uớc mơ về một làng nghề truyền thống…

Tính đến thời điểm hiện tại, cơ sở sản xuất mỹ nghệ Sen Vàng của bà chủ 9x Ngọc Nhi có trên 300 mặt hàng các loại, thu nhập hằng tháng hơn 30 triệu đồng. Thị trường tiêu thụ các mặt hàng ở đây không chỉ trong nước mà còn ở ngoài nước như Mỹ, Úc, Canada,…Ngoài ra, Ngọc Nhi còn biết tận dụng các kênh mạng xã hội như facebook, zalo,..để xây dựng và quảng bá thêm cho cơ sở của mình.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, Nhi cho biết rằng, ước mơ lớn nhất của cô là có thể biến nơi đây thành một làng nghề truyền thống về sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, có thể phát triển lâu đời chứ không chỉ tồn tại ở một xã, một khu vực nhỏ và chỉ phát triển được một thời gian rồi lại “lụi tàn”. Muốn được như thế, bản thân Ngọc Nhi cũng tự hiểu rằng, mình cần phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn nữa, không ngừng tìm kiếm những ý tưởng mới, để những sản phẩm của Sen Việt có thể phát triển một cách mạnh mẽ và được nhiều người biết đến, biến nơi đây trở thành một làng nghề truyền thống nổi tiếng tại vùng đất Đồng Tháp như những gì mà Ngọc Nhi mơ ước.

Xin chào Ngọc Nhi! Đã bao giờ bạn nghĩ vì sao mình lại làm công việc này mà không phải là một công việc khác hay không?

Đôi lúc mình cũng hay suy nghĩ về vấn đề này lắm nhưng mình nghĩ chắc là do mình có duyên với công việc này. Mình thấy nó mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ cho bản thân mình về mặt kinh tế mà còn giúp được người dân quê mình có được công ăn việc làm ổn định lại còn tạo được thương hiệu bằng những sản phẩm độc đáo cho chính quê hương của mình nữa.

Bạn có cảm thấy hạnh phúc với những gì mà mình đã làm được trong suốt hành trình khởi nghiệp không?

Chắc chắn là hạnh phúc rồi, bởi vì dù lần khởi nghiêp này có thất bại đi chăng nữa thì mình vẫn cảm thấy hạnh phúc vì đó là toàn bộ những cố gắng và nỗ lực đến từ bản thân mình và cả sự tin tưởng, ủng hộ của gia đình, bà con trong xóm. Không những vậy, mình còn cảm thấy rất tự hào vì đã góp phần giúp làng nghề truyền thống của địa phương thêm phát triển, tạo thêm công ăn, việc làm cho người dân quê mình ổn định cuộc sống.

Bạn có thể chia sẻ một vài điều với những người trẻ đang có ước muốn khởi nghiệp giống mình không?

Theo mình, nếu ai đang ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp khi còn trẻ tuổi, điều quan trọng nhất chính là các bạn phải có đam mê với công việc mình theo đuổi vì chỉ khi bạn thật sự yêu thích nó thì dù có gặp bao nhiêu khó khăn, thử thách, bạn cũng sẽ cố gắng vượt qua được. Bên cạnh niềm đam mê, các bạn cũng cần phải trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản nhất để lấy đó làm nền tảng, giúp cho con đường khởi nghiệp của bản thân trở nên thuận lợi, phát triển hơn.

Cảm ơn Ngọc Nhi về những chia sẻ trên. Chúc bạn ngày một thành công hơn nữa trên con đường mà mình đã lựa chọn nhé!

PHƯƠNG TRANG thực hiện
(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: