7 lần giành HCV SEA Games của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Thứ bảy, 21/05/2022 22:24 (GMT+7)

Chỉ mới tham dự SEA Games từ năm 1997 nhưng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã 7 lần bước lên bục cao nhất nhận HCV, trong đó, có 2 hattrick (3 lần giành vàng liên tiếp).

Tối 21/5, đội tuyển Việt Nam đánh bại Thái Lan 1 - 0 trong trận chung kết SEA Games 31 để lần thứ 7 giành HCV môn bóng đá nữ. Thành tích của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại SEA Games có lẽ sẽ còn cao hơn nếu như môn bóng đá nữ không bị loại khỏi một số kỳ tổ chức.

Lần đầu tiên, tuyển nữ Việt Nam đoạt HCV SEA Games là vào năm 2001. Khi đó, các cô gái Việt Nam đánh bại Thái Lan 4 - 0 trong trận chung kết với cú đúp của Bùi Thị Hiền Lương và 2 bàn của Nguyễn Thị Thúy Nga và Lưu Ngọc Mai.

Năm 2003, khi SEA Games lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, "các cô gái kim cương" của bóng đá nữ Việt Nam lần thứ hai bước lên bục cao nhất. Sau khi đánh bại Thái Lan 3 - 1 ở bán kết, tuyển nữ Việt Nam đã hạ Myanmar 2 - 1 trong trận chung kết. Văn Thị Thanh và Nguyễn Thị Mai Lan là những cầu thủ lập công cho tuyển nữ Việt Nam.

Tuyển nữ Việt Nam lần thứ 7 giành HCV SEA Games. Ảnh: VFF

Hai năm sau, năm 2005, trên đất Philippines, tuyển nữ Việt Nam hoàn tất cú hattrick HCV khi vượt qua Myanmar 1 - 0 trong trận chung kết. Văn Thị Thanh tiếp tục là cầu thủ ghi bàn.

Sau khi để tuột chiếc HCV vào tay Thái Lan tại SEA Games năm 2007, tuyển nữ Việt Nam đã hạ chính đối thủ này trong trận chung kết SEA Games năm 2009 diễn ra tại Lào. Đó là trận đấu Việt Nam giành HCV sau những loạt đấu luân lưu 11m khi hai đội hòa trong thời gian thi đấu chính thức.

SEA Games năm 2013, Việt Nam để thua Thái Lan trong trận chung kết. Nhưng đó cũng là kỳ SEA Games cuối cùng, chiếc huy chương vàng môn đá nữ không thuộc về đội tuyển nữ Việt Nam. Bởi trừ năm 2015 không có bóng đá nữ, 3 kỳ SEA Games tổ chức vào các năm 2017, 2019 và 2021 (diễn ra vào năm 2022 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19), Việt Nam đều giành vàng một cách đầy thuyết phục.

HLV Mai Đức Chung dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam 5 lần giành HCV SEA Games

Trong 7 lần đăng quang tại SEA Games của bóng đá nữ thì có 5 lần, đội tuyển được HLV Mai Đức Chung dẫn dắt. Ông cũng là người giúp đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên giành được tấm vé tham dự World Cup bóng đá nữ (diễn ra vào năm sau tại Australia và New Zealand).

NAM MESSI tổng hợp

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: