71 tuổi vẫn âm thầm tặng chữ cho thiếu nhi nghèo

Thứ tư, 19/12/2018 21:09 (GMT+7)

Nhằm giúp các em thiếu nhi không có điều kiện, môi trường học tập biết được con chữ học được lễ nghĩa đạo đức, cô Võ Thị Son (71 tuổi, ngụ khu vực 3, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ) đã âm thầm “tặng chữ” cho nhiều thế hệ nhi đồng trong 40 năm qua.

Cô Võ Thị Son vốn là giáo viên tiểu học của một số trường của quận Ô Môn trước 1970, sau giải phóng, nhận nhiệm vụ xóa mù chữ ở lớp Bình dân học vụ. Từ tình yêu nghề của người nhà giáo, cô kèm cặp học sinh yếu tại nhà và cả nuôi cơm học sinh vì kinh tế bấy giờ còn nhiều khó khăn. Từ đó, cô duy trì lớp học qua các thời kì khó khăn nhất bằng lòng yêu nghề và tình yêu đặc biệt với trẻ nhỏ.

Cô Võ Thị Son và lớp học yêu thương của cô

Lớp của cô Võ Thị Son chủ yếu là các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh tham gia học có độ tuổi dao động từ 4-10 tuổi: các em là con của người lao động nghèo tại địa phương, cha mẹ bỏ rơi, trẻ chậm phát triển trí não, trẻ thất học bán vé số... Với những em học sinh được đi học tại các trường học trên địa bàn, các em sẽ học cùng cô vào ngày thứ 7; còn các em không được đi học tại trường sẽ học cùng cô cố định từ thứ 2- thứ 7 và tất cả đều được miễn phí hoàn toàn. Giờ lên lớp của cô Son từ 7h30-10h, với sỉ số từ 35-50 em, nhờ vào lớp học này nhiều thế hệ học sinh nghèo đã có công ăn việc làm ổn định, nhiều học sinh xuất sắc của cô trở thành giáo viên hay đang học tập tại Nhật và làm việc tại Hoa Kỳ.

Giờ học đánh vần của lớp

Ngoài việc truyền đạt về kiến thức để các em biết đọc viết, tính toán cô còn dành thời gian để nuôi dưỡng tâm hồn các em bằng những quyển sách bổ ích (được các nhà hảo tâm tài trợ) và rèn luyện đạo đức sau mỗi giờ học. Tuy các em không có được may mắn như những bạn cùng trang lứa nhưng bằng cái tâm của người giáo viên cô Son đã dạy dỗ nhiều thế hệ học sinh nên người, học được nghề và thành tài.

Cô Son phát sách, truyện cho các em đọc vào giờ ra chơi của lớp

Cô Son chia sẻ: “ Bất kì đất nước nào nếu người dân có được học thức thì đất nước ấy mới giàu mạnh, tương lai các em chính là niềm tự hào cho những người làm công tác giáo dục như chúng tôi”. Phụ huynh Đào Thị Hường (ngụ cùng địa phương), một mình nuôi con bằng nghề bán vé số, xúc động nói: “Con gái tôi học cùng cô hồi năm 4 tuổi bây giờ cháu học lớp sáu rồi, cháu học ngoan học giỏi, tôi rất mừng và mang ơn cô Son”.

Anh Nguyễn Mai Độ - Bí thư Đoàn phường Châu Văn Liêm đến thăm lớp học.

Thời gian qua, người giáo viên yêu trẻ - Võ Thị Son đã nhận được nhiều khen thưởng, kỉ niệm chương từ Hội khuyến học của phường, của quận trong công tác khuyến học khuyến tài của địa phương và đem lại những điều tốt đẹp xã hội. Anh Nguyễn Mai Độ - Bí thư Đoàn phường Châu Văn Liêm, khẳng định: “Lớp học của cô Son rất có ý nghĩa và đã tạo điều kiện cho trẻ em nghèo địa phương có được vốn kiến thức ban đầu. Hằng năm, Đoàn thanh niên đều có hỗ trợ cho các em vào các dịp như: 1/6, trung thu, tết dương lịch, tết âm lịch… về quà, sách, tập vở, gạo, quần áo và tiền mặt từ năm 2007 đến nay. Đoàn Thanh niên cũng là dịp cầu nối để mạnh thường quân hỗ trợ nhiều hơn cho lớp học. Sắp tới đây, chi hội sinh viên Ô Môn sẽ đến lớp hàng tháng để hỗ trợ cô Son dạy và tổ chức trò chơi cho các bé”.

Chi hội sinh viên Ô Môn – Đại học Cần Thơ chơi trò chơi cùng các bé.

Bằng những cống hiến thầm lặng và hết lòng, cô Võ Thị Son đã ươm mầm và giáo dục nhiều thế hệ trẻ em ở Ô Môn, Cần Thơ trong suốt 40 năm qua. Cô thực sự đã đem đến ánh sáng niềm tin và thắp lên ngọn lửa hiếu học của tuổi thơ- một thế hệ măng non nhiều nghị lực và biết hiện thực hóa ước mơ trở thành công dân tốt cho xã hội.

Bài, ảnh: LÊ NHI

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: