6 "cấp độ" hậu chia tay

Thứ ba, 04/04/2017 00:16 (GMT+7)

Không phải ai sau khi chia tay cũng nhanh chóng lấy lại cân bằng. Bởi trước khi “chạm” tới điều đó, bạn còn phải trải qua những cấp độ “khổ sở” khác nhau.

CẤP ĐỘ 1 ĐAU KHỔ

Đây là giai đoạn khổ sở, bạn sẽ thấy thất vọng, thậm chí khóc lóc như kiểu “không còn ngày mai”. Đây là thời gian bạn sẽ lục lọi lại mọi tin nhắn, ảnh chụp của hai người... Lúc này, trông bạn chẳng khác gì một đứa “mất hồn”, mọi người sẽ nhìn bạn bằng ánh mắt “tránh xa nó ra”.

Cấp độ 2 NGHĨ VỀ NHỮNG CHUYỆN “KHÔNG BAO GIỜ XẢY RA”

Có thể nói đây là giai đoạn mà bạn sống trong ảo tưởng. Thứ nhất, bạn sẽ có ý nghĩ: “Rồi một ngày nào đó, cả hai sẽ quay lại”. Đây là một kiểu tự lừa dối bản thân, vì bạn nên biết rằng, mọi chuyện kết thúc đều có lí do của nó. Bạn có thể tự lừa dối bản thân, giả vờ như chưa từng có chuyện gì xảy ra nhưng cuối cùng thì người đau khổ vẫn là bạn. Thứ hai, người cũ đi rồi, cái áo của bạn bị rách một lỗ, tất nhiên bạn sẽ muốn vá nó lại. Lúc này bạn muốn tìm một người mới để lấp đầy chỗ trống. Thực ra, mục đích của bạn chỉ là tìm người thay thế, chắp vá. Việc này hoàn toàn không nên vì bạn đang làm khổ người thứ ba và dần dần người đau khổ sẽ là chính bạn.

Cấp độ 3 NÍU KÉO

Nếu bạn đã từng nghĩ hai người sẽ quay lại thì nó sẽ kéo theo việc bạn làm đủ mọi cách để níu kéo. Thậm chí bạn đồng ý từ bỏ tất cả chỉ để người ấy quay về bên bạn, bất chấp việc đó có làm mất hết lòng tự trọng của bạn hay không. Chắc chắn, câu bạn nói nhiều nhất sẽ là: “Quay… lại… đi… mà”.

Cấp độ 4 THAY THẾ

Vì bạn đã tìm người thay thế nên sẽ hay có sự so sánh. Vì là người mới nên lúc đầu bạn luôn có cảm giác thân thiện, vui vẻ với mình và có khi bạn lại có cái nhìn tiêu cực về người cũ. Còn người mới thì tất nhiên lúc nào trong mắt cũng rất tuyệt vời.

Cả giai đoạn 3 và 4 đều là giai đoạn bạn đang tự lừa dối bản thân, bạn cũng chỉ làm mọi thứ để thoát khỏi cảm xúc đau khổ hiện tại. Do đó, trước khi xảy ra những điều đáng tiếc thì bạn nên sáng suốt dừng tất cả mọi thứ lại.

Cấp độ 5 CHẤP NHẬN

Sau khi làm đủ mọi thứ thì cuối cùng bạn vẫn phải chấp nhận rằng: mối quan hệ của bạn đã kết thúc. Lúc này, bạn sẽ hạn chế giao tiếp, nhắn tin và cho hết đồ đạc, quà tặng vào hộp rồi cất dưới gầm giường. Bạn bắt đầu xóa ảnh, danh bạ, bạn bè, theo dõi... Những việc làm này không phải do bạn tuyệt tình mà là bạn đang học cách chấp nhận. Đây là giai đoạn thỉnh thoảng sẽ có sự xung đột trong tâm trạng của bạn, lúc vui, lúc buồn lẫn lộn.

Cấp độ 6 PHỤC HỒI

Sau khi chấp nhận sự thật thì bạn sẽ quay lại với cuộc sống riêng của mình. Sau tất cả những gì trải qua thì bạn chỉ muốn dành thời gian cho học tập, công việc, theo đuổi những ước mơ của mình. Cuối tuần thỉnh thoảng đến nhà sách với bạn bè. Làm những điều mới mẻ mà trước đây chưa bao giờ làm: học chơi một loại nhạc cụ, học vẽ, học làm bánh, nói chung là tận hưởng cuộc sống và làm những điều mình thích.

Có người nói, thời gian sẽ xóa nhòa mọi thứ, theo mình thì không, thời gian chỉ giúp chúng ta tập làm quen với sự ổn định mới, một cuộc sống mới. Mỗi sáng bạn sẽ đọc một quyển sách thay vì trước đó bạn nhắn tin với một người, bạn sẽ đi ăn tại một quán mới, thay vì những chỗ cũ mà cả hai từng đi ăn… Một khi bạn đã quen rồi thì mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Nếu sau này gặp lại người cũ thì cũng không còn cảm giác đau đớn, oán hận mà thay vào đó là một nụ cười nhẹ nhàng vì ai trong chúng ta cũng đều xứng đáng có được sự bình yên.

HUỲNH NHI - Ảnh minh họa: FREEPIK

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: