6 cách giúp duy trì thái độ tích cực khi tìm việc

Thứ năm, 17/01/2019 16:34 (GMT+7)

Tìm việc là một nhiệm vụ đầy thách thức. Khi mất càng nhiều thời gian để tìm việc, bạn càng có nhiều khả năng bắt đầu cảm thấy thất vọng.

Vậy, bạn có thể làm gì để chống lại sự chán nản khi tìm việc? Một số gợi ý sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng tập trung vào những gì bạn có thể làm để duy trì trạng thái tích cực, hãy cùng tham khảo nhé!

Cập nhật thông tin việc làm nhanh nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

Nhận ra rằng tìm việc là một cuộc đua dài hơi

Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink cho rằng tìm kiếm một công việc không phải là một cuộc đua 100 mét, mà đó là cuộc đua chạy bộ đường trường. Thế nên, bạn cần phải giữ tốc độ ổn định nếu không sẽ kiệt sức trước khi nhận được lời mời tham dự phỏng vấn. Hãy tập trung vào việc gửi một hoặc hai hồ sơ chất lượng mỗi ngày. Điều này có nghĩa là điều chỉnh CV và thư xin việc của bạn phù hợp với từng công việc đăng tuyển cụ thể.

Xem tìm việc cũng là một công việc

Thông thường một người mất khoảng 11 giờ hàng tuần cho quá trình tìm việc, bao gồm tìm kiếm công việc thích hợp, viết và chỉnh sửa hồ sơ, nộp đơn, kết nối trao đổi với nhà tuyển dụng... Hãy sắp xếp thời gian và đầu tư công sức vào quá trình này như thể bạn đang làm một công việc chính thức. Đừng để cho nỗ lực săn việc của bạn trở thành việc làm gây tiêu tốn thời gian một cách vô ích. Nếu bạn làm thế, đây là lúc sự chán nản, thất vọng có thể được hình thành.

Suy nghĩ lại về sự nghiệp của bạn

Linh hoạt và tìm kiếm mở rộng các lựa chọn nghề nghiệp là một cách hay để giữ cho quá trình tìm việc luôn thú vị và mở ra nhiều cơ hội việc làm mà bạn có thể không nhận ra là nó đã tồn tại. Nếu yêu thích viết lách, bạn không chỉ có thể ứng tuyển vào các vị trí biên tập mà còn có thể trở thành một tiểu thuyết gia, người chuyên viết các bản đề xuất kinh doanh (business proposal), người viết quảng cáo, hiệu đính viên... Hãy mở rộng phạm vi công việc nơi có thể áp dụng các kỹ năng của bạn. Nếu nhận được một công việc thú vị mà nó “chệch” ra khỏi ý nghĩ ban đầu của bạn, điều này thật tuyệt vời. Nếu không, bạn cũng không mất mát điều gì cả.

Chỉ dành năng lượng cho những điều bạn có thể kiểm soát

Bạn không thể đảm bảo rằng hồ sơ của bạn đến tận tay nhà tuyển dụng tiềm năng thông qua các phần mềm tìm kiếm CV. Bạn không thể làm cho một nhà tuyển dụng gọi lại cho bạn vào đúng thời điểm bạn mong muốn. Bạn cũng không thể tác động đến các ứng viên xin việc khác. Đây là những điều bạn không thể kiểm soát, do đó không cần lãng phí năng lượng vào chúng. Thay vì vậy, hãy tập trung vào những gì bạn có thể gây ảnh hưởng, chẳng hạn liên hệ với một người bạn đang làm việc ở công ty mà bạn thích hay tham gia một khóa học trực tuyến để nâng cao kỹ năng cần thiết. Bằng cách cân nhắc kỹ lưỡng những gì có thể kiểm soát, bạn có thể thoát khỏi việc chán nản và thực hiện các hành động thực sự hữu ích.

Ăn mừng những thành công nhỏ

Bạn sẽ rất dễ dàng bị ám ảnh bởi những điều tiêu cực trong quá trình tìm kiếm việc làm, chẳng hạn như cuộc phỏng vấn không thành công hay không nhận được công việc yêu thích. Thay vào đó, hãy tập trung vào những thành công dù là nhỏ nhất. Hãy tự hào về bản thân nếu nhận được cuộc phỏng vấn qua điện thoại hoặc khi tạo được kết nối mới... Ăn mừng những thành tích dù nhỏ sẽ giúp bạn tập trung vào sự tích cực.

Đề nghị được giúp đỡ

Khi mọi thứ không diễn ra như mong đợi, bạn sẽ cảm thấy bắt đầu chán nản, buồn bã hoặc vô vọng. Nếu bạn cảm thấy hoang mang đến mức mà nó có thể “vô hiệu hóa” bạn, đừng cố gắng một mình nữa. Hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ những người xung quanh bạn. Nói với họ về khó khăn của bạn và nếu bạn biết họ có thể hỗ trợ, hãy cụ thể để sự giúp đỡ của họ có thể mang lại hiệu quả cao nhất.
Để nhận được một công việc phù hợp cần có thời gian và công sức. Hãy nghĩ về nó như một cuộc đua đường trường chứ không phải là một cuộc chạy bộ nước rút: bạn không thể chỉ cố gắng trong một ngày. Hãy làm những gì bạn phải làm, thể hiện sự thông minh khi tìm việc và trên hết là hãy tích cực.

Tiến Huy

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: