5 kỹ năng cần thiết nếu muốn làm việc ở công ty nước ngoài

Thứ ba, 16/03/2021 17:43 (GMT+7)

Các công ty nước ngoài và tập đoàn đa quốc gia thường đưa ra mức lương hấp dẫn và chế độ đãi ngộ tốt để thu hút nhân tài. Tuy nhiên đi cùng với đó cũng là trách nhiệm, áp lực công việc và hiệu năng làm việc tối đa.

Nếu muốn dấn thân vào môi trường làm việc ở công ty nước ngoài, bạn cần rèn luyện 5 kỹ năng cần thiết sau đây để “sống sót” và bắt kịp tiến độ trong công việc.

Kỹ năng ngoại ngữ

Làm việc trong môi trường quốc tế cũng đồng nghĩa với việc bạn phải giao tiếp bằng ngoại ngữ 24/24 với các sếp và đồng nghiệp ngoại quốc. Do đó kỹ năng ngoại ngữ được xem là kỹ năng quan trọng luôn được tìm thấy trong các tin đăng tuyển dụng Bình Dương, TPHCM cho các vị trí làm việc ở công ty nước ngoài. Ngày nay hầu hết công ty quốc tế đều chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ giao tiếp chính. Ở một số công ty Hàn, Nhật, Trung…, nhà tuyển dụng sẽ vô cùng hài lòng nếu ứng viên biết ngoại ngữ tương ứng của nước họ. Vì thế, ngoài rèn luyện và trau dồi tiếng Anh, bạn cũng nên đăng kí khóa học giao tiếp ngắn hạn một số ngoại ngữ phổ biến khác để mở rộng cánh cửa đón cơ hội việc làm ở công ty nước ngoài.

Kỹ năng tin học văn phòng

Chuyên nghiệp và bắt kịp xu hướng công nghệ mới là hai trong số nhiều yếu tố quan trọng hàng đầu được các công ty nước ngoài coi trọng. Việc nhanh chóng làm quen và thành thục với những ứng dụng công nghệ tiên tiến giúp nhân viên luôn đi đầu trong lĩnh vực của mình. Do vậy một số công ty nước ngoài không chỉ yêu cầu nhân viên thành thạo kỹ năng Tin học văn phòng mà còn đòi hỏi họ khả năng sử dụng Microsoft Office nâng cao. Nếu bạn muốn làm việc ở công ty nước ngoài, ngay lúc này hãy tranh thủ rèn luyện kỹ năng tin học qua những khóa học trực tuyến hoặc khóa học ngắn hạn tại trung tâm.

Kỹ năng giao tiếp

Đa số công ty nước ngoài đều rất chú trọng về giao tiếp. Họ cho rằng giao tiếp hiệu quả mới có thể giúp nhân viên hòa nhập với môi trường mới và hợp tác tốt trong cùng một tập thể. Tuy nhiên, sự khác biệt về logic tư duy và văn hóa chính là rào cản lớn khiến việc giao tiếp giữa nhân viên với sếp cũng như các đồng nghiệp khác không được suôn sẻ. Vì vậy rèn luyện kỹ năng giao tiếp là yếu tố không thể xem nhẹ khi bạn muốn ứng tuyển vào công ty nước ngoài.

Trên thực tế việc trau dồi kỹ năng giao tiếp đòi hỏi một quá trình lâu dài và bền bỉ. Từ bây giờ bạn hãy năng làm quen, trò chuyện với các đồng nghiệp về công việc và cuộc sống của nhau. Việc làm này cũng sẽ tạo nên bầu không khí thân thiện, thoải mái hơn trong nhóm làm việc của bạn. Tiếp đến bạn tiếp tục nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng cách mở rộng đối tượng giao tiếp sang các đồng nghiệp ở phòng ban khác, lãnh đạo, đối tác, khách hàng… Hãy nhớ, mấu chốt của giao tiếp hiệu quả chính là lắng nghe, quan sát và tư duy tích cực.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Người có tư duy giải quyết vấn đề tốt chính là hình mẫu nhân viên mà nhiều công ty nước ngoài đang “săn đón”. Đối với các nhà tuyển dụng đến từ công ty nước ngoài, một nhân viên có kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả ẩn chứa tiềm năng phát triển lớn, có thể đối diện và vượt qua mọi hoàn cảnh một cách thuận lợi.

Để có được kỹ năng cần thiết này, bạn có thể áp dụng ngay vào những tình huống thường gặp hàng ngày trong công việc. Hãy quan sát tỉ mỉ các tình huống này, đặt ra những câu hỏi như: Ai/ Cái gì? Như thế nào? Tại sao?... để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của tình huống. Từ đó bạn đưa ra các giải pháp tương ứng, cân nhắc chọn lựa giải pháp hơp lý nhất để giải quyết cốt lõi của vấn đề. Ngoài ra bạn cũng có thể quan sát cách người khác đối diện với một tình huống nào đó và học hỏi giải pháp của họ.

Nhìn chung kỹ năng giải quyết vấn đề đòi hỏi bạn phải luyện phương thức tư duy sáng tạo để tìm ra giải pháp tốt nhất cho những vấn đề trong công việc. Quá trình này không thể bỗng nhiên tiến bộ trong chốc lát. Vì thế đừng quá nôn nóng hay chán nản nếu bạn giải quyết vấn đề chưa tốt. Hãy rút ra kinh nghiệm từ những sai lầm và suy ngẫm về cách giải quyết khác ổn hơn sau mỗi lần thất bại. Chỉ cần không lặp lại những sai lầm cũ thì bạn sẽ tiến bộ nhanh chóng và cải thiện tốt kỹ năng giải quyết vấn đề của mình.

Kỹ năng làm việc nhóm

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhóm”. Đó là văn hóa làm việc của hầu hết công ty nước ngoài. Thực tế cho thấy dù ở bất kỳ vị trí công việc nào, hợp tác hiệu quả cùng đội nhóm để đạt đến thành công luôn luôn quan trọng. Chính vì thế, các công ty nước ngoài luôn đề cao kỹ năng hợp tác nhóm trong tiêu chí tuyển dụng nhân viên. Để có được kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, bạn chỉ cần nằm lòng 2 yếu tố mấu chốt: Hiểu rõ mục đích chung của nhóm và không để “cái tôi” cá nhân lấn át tập thể. Chỉ cần đảm bảo 2 yếu tố này, bạn hoàn toàn có thể tự tin rằng mình có khả năng hợp tác tốt với người khác.

Làm việc ở môi trường năng động, tiên tiến với chế độ đãi ngộ tốt ở công ty nước ngoài là điều nhiều người ao ước. Tuy nhiên để đặt chân vào những công ty này và “sống sót” trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, bạn cần rèn luyện tốt 5 kỹ năng cần thiết trên đây. Chúc bạn thành công trong công việc!

Pha Lê

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: