5 điều sinh viên mới ra trường nên tránh khi viết CV

Thứ ba, 20/08/2019 08:15 (GMT+7)

Mặc dù có thể có rất nhiều việc làm khả dụng cho bạn với vai trò là một sinh viên mới tốt nghiệp nhưng để tìm kiếm một vị trí phù hợp có thể là khó khăn hơn bạn tưởng tượng.

Một trong những nguyên nhân đó là các nhà tuyển dụng của vị trí mà bạn ao ước khá khắt khe. Điều đầu tiên họ sẽ tìm kiếm và đánh giá là kinh nghiệm làm việc cũng như cách bạn chuẩn bị một CV xin việc. Nếu bạn mắc quá nhiều lỗi trong CV thì đừng mong đợi được họ gọi lại cho giai đoạn tuyển dụng tiếp theo.

CV của bạn là yếu tố rất quan trọng để đạt được thành công bước đầu trong quá trình xin việc. Do đó, bạn cần tránh những điều sau đây trong CV để tạo được ấn tượng tốt nhất với nhà tuyển dụng.

Trang trí quá mức cho CV

Với mỗi vị trí đăng tuyển, nhà tuyển dụng có thể phải xem qua hàng trăm CV gửi về, nên các ứng viên cần phải sáng tạo một chút và làm điều gì đó để tạo sự thu hút. Tuy nhiên, nếu bạn “quá nhiệt tình” thì sẽ khiến nhà tuyển dụng “tránh xa” bạn. CV của bạn chỉ nên sử dụng một phông chữ duy nhất hoặc trình bày không quá phức tạp. Việc đọc một CV được trang trí cầu kỳ, rối rắm sẽ tạo ấn tượng rằng bạn chưa trưởng thành và thực sự chuyên nghiệp. Tất nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào loại hình công việc bạn đang tìm kiếm. Vì vậy, hãy chắc chắn bạn đưa ra phán đoán đúng về mức độ trang trí bạn có thể cần.

Lỗi ngữ pháp hoặc chính tả

Lỗi ngữ pháp hoặc chính tả là những lỗi rất có thể bạn sẽ mắc phải. Mặc dù các chương trình soạn thảo văn bản có thể phát hiện ra các lỗi này nhưng thỉnh thoảng nó vẫn có thể bỏ sót. Lỗi chính tả trong CV bạn gửi có thể tạo ấn tượng rằng bạn không cẩn thận và chú tâm vào công việc của mình. Vì vậy, hãy chú ý và kiểm tra kỹ từng dòng trong CV của bạn.

Sử dụng hình ảnh không phù hợp

Nhiều người có xu hướng sử dụng hình ảnh không phù hợp trong CV việc làm của họ. Vậy, điều gì được xem là chọn ảnh sai tiêu chí? Vì đây là CV chuyên nghiệp nên cố gắng tránh những bức ảnh bạn đã có trong các kỳ nghỉ với trang phục thoải mái, ảnh không rõ nét, có phông nền dễ gây phân tâm hoặc ảnh bị cắt ra từ một bức ảnh khác. Trên thực tế, không bắt buộc phải đính kèm hình ảnh của bạn vào CV. Tuy nhiên, nếu đây là yêu cầu của nhà tuyển dụng hoặc bạn muốn thêm vào, hãy ghi nhớ các bí quyết này.

Đưa phần Trình độ học vấn lên trước Kinh nghiệm làm việc

Có thể đây là một thông lệ tiêu chuẩn của sinh viên mới ra trường khi viết CV nhưng nó có thể làm giảm cơ hội của bạn bởi nó nhấn mạnh vào giáo dục hơn bất kỳ kinh nghiệm nào bạn có thể có. Mặc dù kinh nghiệm có thể không phải là yếu tố bắt buộc đối với một số vị trí nhưng việc đưa phần này lên trước sẽ tạo được sự thu hút với nhà tuyển dụng nhiều hơn. Một chiến lược tốt để mô tả phần Kinh nghiệm làm việc là làm nổi bật các kĩ năng liên quan mà bạn có thể có được trong một lĩnh vực tương tự. Điều này có thể bao gồm kì thực tập hoặc dự án bạn đã thực hiện như một phần của chương trình đại học. Thay vì liệt kê phần Học vấn lên trước, bạn nên chuyển nó đến phần sau của CV, ngay trước phần Kĩ năng và Sở thích.

Sử dụng một CV cho tất cả các vị trí

Đây là có thể nói là sai lầm mắc phải bởi rất nhiều sinh viên mới ra trường. Họ chỉ tạo một CV và sử dụng để ứng tuyển khắp nơi. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng các CV khác nhau để ứng tuyển vào các công việc khác nhau, ngay cả khi các công việc đó trong cùng một lĩnh vực nghề nghiệp. Có một CV tập trung vào công việc ứng tuyển cụ thể sẽ cho thấy bạn hiểu nhu cầu công việc, bạn có sự đầu tư và sẽ không khiến nhà tuyển dụng khó chịu bởi các thông tin không liên quan.

CV xin việc là tài liệu tiếp thị và đại sứ của bạn với nhà tuyển dụng và bạn không nên mắc ngay cả một lỗi nhỏ trong đó. Một CV bình thường và sơ sài cho thấy sự lười biếng của người nộp đơn. Do đó, người tìm việc đặc biệt là sinh viên mới ra trường cần đầu tư thời gian vào việc cải thiện CV và cố gắng làm cho nó trở nên độc đáo bằng cách tránh các sai lầm trên đồng thời sử dụng các tính năng nổi bật của Vietcv.io. Với ứng dụng này, bạn có thể tạo CV mới dựa trên các mẫu CV ấn tượng, trực quan, đa ngôn ngữ và màu sắc có sẵn. Sau đó, CV của bạn sẽ được tự động phân tích và gợi ý cải thiện sao cho phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển. Mặt khác, bạn có thể tạo nhiều phiên bản CV khác nhau theo từng ngành nghề hoặc loại hình công việc, lưu và tải với số lượng không giới hạn. Nhờ các tính năng hữu ích này, việc tạo một CV chuyên nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn với các bạn sinh viên mới ra trường hoặc bất cứ người tìm việc nào khác.

ĐẶNG HẢO (theo CareerLink)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: