5 dấu hiệu nhận biết văn hóa công ty khi phỏng vấn

Thứ bảy, 30/06/2018 09:38 (GMT+7)

Phỏng vấn là một quá trình nhà tuyển dụng và ứng viên tìm hiểu lẫn nhau, giúp cả hai xác định xem bạn có thể đáp ứng yêu cầu công việc, phù hợp với văn hóa công ty và phát triển mạnh trong môi trường làm việc của họ hay không.

Nếu chọn được một môi trường phù hợp, thì cùng với khả năng và kỹ năng sẵn có, bạn sẽ dễ dàng đạt được nhiều thành công và mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức.

May mắn là có rất nhiều cách để giúp bạn có cái nhìn tổng quan về văn hóa của công ty ứng tuyển, chẳng hạn như thông qua trang web, mạng xã hội hoặc trò chuyện với các nhân viên trong công ty và quan sát các hành vi, thái độ của những người bạn tiếp xúc trong quá trình phỏng vấn.

Theo Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink, dưới đây là 5 điều bạn cần tự hỏi mình trong quá trình phỏng vấn nhằm xác định văn hóa công ty có phù hợp với bạn hay không, hãy cùng tham khảo nhé!

Cập nhật thông tuyển dụng nhanh nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

1. Quá trình hẹn phỏng vấn của họ như thế nào?

Một trong những dấu hiệu của một công ty chuyên nghiệp là cách họ lên lịch phỏng vấn với bạn. Họ có hỏi bạn về ngày hẹn có phù hợp với thời gian biểu cá nhân, có cung cấp đầy đủ thông tin để bạn biết rõ lịch trình của mình hoặc đã biết đúng địa chỉ cần đến hay chưa... và nếu có thay đổi đột xuất, họ có thông báo trước cho bạn không. Cách nhà tuyển dụng thực hiện bước này có thể cho thấy họ thường tương tác với nhân viên trong công ty ra sao, và đó là cách bạn sẽ được đối xử nếu gia nhập vào tổ chức của họ.

2. Bạn được đón tiếp như thế nào đi đến phỏng vấn?

Khi đến phỏng vấn, ấn tượng đầu tiên của bạn là gì? Đó là sự ấm áp, được chào đón thân thiện hay là sự lạnh lùng? Công ty có nhân viên tiếp tân không và họ có được thông báo rằng bạn sẽ đến hay ngạc nhiên trước sự hiện diện của bạn? Bạn có được hướng dẫn chỗ ngồi hoặc được mời một ly nước trong khi chờ đợi không? Tất cả những điều nhỏ bé này đều nói về văn hóa của một công ty.

3. Họ có tôn trọng thời gian của bạn không?

Bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng sẽ khó lòng chấp nhận một ứng viên đến trễ trong buổi phỏng vấn, vậy thì các ứng viên cũng nên lưu ý thời gian của mình được nhà tuyển dụng tôn trọng như thế nào. Tất nhiên, trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra nhưng nếu bạn phải chờ đợi quá lâu thì đây là một dấu hiệu của sự kém chuyên nghiệp. Điều này đặc biệt đúng nếu không ai đưa ra lời xin lỗi hoặc lời giải thích thỏa đáng.

4. Nhà tuyển dụng đưa ra những loại câu hỏi nào?

Hãy chú ý đến các câu hỏi được hỏi trong cuộc phỏng vấn, bởi đó gần như là những điều tổ chức muốn bạn sẽ giải quyết. Có vấn đề bản thân nó không phải là điều đáng sợ, nhưng tùy theo kỹ năng và khả năng, bạn có thể xử lý một cách dễ dàng hoặc khiến bạn phải vò đầu bức tóc. Chẳng hạn, nếu nhà tuyển dụng dành rất nhiều thời gian vào các câu hỏi về cách bạn xử lý khi gặp một người giám sát khó tính hoặc không khí căng thẳng khi làm việc, bạn có thể chắc chắn đây sẽ là điều bạn sẽ đối mặt thường xuyên trong tương lai.

5. Cảm nhận của bạn sau khi buổi phỏng vấn kết thúc?

Khi buổi phỏng vấn kết thúc, bạn có được đưa ra các mốc thời gian rõ ràng khi nào sẽ nhận được kết quả hoặc các bước cần thực hiện tiếp theo hay chỉ là những điều mơ hồ và còn bỏ ngỏ? Bạn có cảm giác họ thích gặp bạn hay đó là buổi gặp mặt tẻ nhạt và hờ hững, không nhiệt tình? Trả lời những điều này giúp bạn “ngầm” định hình văn hóa doanh nghiệp như thế nào, và nó có phù hợp với bạn không.

Mặc dù không có cách nào để biết chính xác một công ty như thế nào cho đến khi bạn làm việc ở đó, nhưng những dấu hiệu này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về môi trường mà bạn sẽ tham gia vào. Cần lưu ý rằng, những điều này không nhất thiết phải tốt và xấu, vì mỗi người sẽ phù hợp với một loại môi trường khác nhau. Vì vậy, hãy dành một chút thời gian để xác định điều gì là quan trọng, và sau đó tìm hiểu xem công ty ứng tuyển phù hợp với bạn như thế nào nhé.

Trung Thành

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: