5 bước cần chuẩn bị cho kỳ gap year

Thứ năm, 09/05/2019 23:26 (GMT+7)

Gap year đang thực sự trở thành một trào lưu ấn tượng, có được một lực lượng đông đảo đặc biệt là người trẻ trên khắp thế giới hưởng ứng và tham gia thực hiện vì những lợi ích mà nó mang lại.

Bỏ qua những định nghĩa đã có phần cũ về gap year, ngày nay khái niệm này đã được “chuẩn mực” hóa và đưa vào môi trường giáo dục để chia sẻ như một khóa học ngoại khóa chính thống. Dù là vô vàn kiểu gap year cũng như vô vàn cảm xúc được tạo ra, song, gap year vẫn được xem là một thử thách không dễ hoàn thành để đạt được những mục đích tích cực như mong muốn. Nhiều người vì không có những hiểu biết rõ ràng về gap year nên đã làm khoảng thời gian này bị lãng phí và trở nên tồi tệ đáng tiếc.

Chia sẻ về chủ đề này, Trưởng phòng Nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm CareerLink sẽ chỉ ra 5 bước bạn cần chuẩn bị cho một kỳ gap year thành công, bạn cùng tham khảo nhé!

Tìm việc nhanh và hiệu quả tại trang việc làm uy tín careerlink.vn

Xác định mục đích

Chắc chắn rồi, đây chính là điều đầu tiên bạn phải quan tâm trước bất kỳ một quyết định nào, đặc biệt là đối với một quyết định quan trọng như gap year. Mục đích đóng vai trò như một cái neo giữ bạn lại và truyền cảm hứng cho cả chặng đường dài phía trước. Lúc này bạn cần đưa ra cho mình những câu hỏi và tự trả lời một cách cụ thể nhằm làm rõ mục đích thực tế. “Tại sao lại chọn gap year thời điểm này?”, “gap year vì ai?”…, là một số câu hỏi tham khảo bạn cần áp dụng vào suy nghĩ chủ quan, để tìm ra lý tưởng chính đáng, tránh những lập lờ, mơ hồ chỉ vì trào lưu xã hội.

Lên kế hoạch

Kế hoạch là bước chuẩn bị không thể thiếu và đóng vai trò tiên quyết quyết định sự thành công hay thất bại của gap year. Bạn cần sớm soạn ra nội dung cho từng chặng nhỏ, từ đó mới vạch được kế hoạch xuyên suốt cho cả chặng đường. Thời gian, địa điểm, phương tiện thực hiện, phỏng đoán khó khăn… Bạn cần ghi chú càng chi tiết thì kế hoạch càng rõ ràng, dễ tuân thủ và xử lý nếu có bất kỳ vấn đề gì phát sinh. Bên cạnh đó, kế hoạch đóng vai trò như một la bàn định hướng giúp bạn kiểm soát được hành trình của bản thân, tránh bị mất phương hướng dẫn đến đi sai lộ trình như dự tính ban đầu.

Chuẩn bị tài chính

Dựa vào kế hoạch và những tính toán cần thiết, khâu chuẩn bị tài chính cho gap year thường sẽ được hoàn thành ít nhất trước 2 tháng kể từ ngày khởi hành trong lộ trình. Lời khuyên cho bạn ở bước này chính là phải “hiện kim hóa” những vận hành cá nhân như trong bảng chi tiết kế hoạch như vận chuyển, thủ tục, bảo hiểm… đây đều là những mức phí tưởng chừng như vô hình nhưng chắc chắn sẽ ngốn một tỉ lệ không nhỏ trong tổng quỹ tài chính bạn dành cho gap year. Bên cạnh đó, đừng quên chuẩn bị thêm một khoản tiền dự trù cho các vấn đề bất ngờ phát sinh như tai nạn, đau ốm... nhằm đảm bảo trạng thái chủ động khi trải nghiệm gap year.

Tăng cường kiến thức

Đây là một bước chuẩn bị mà nhiều người thường bỏ quên vì cho rằng nó thực sự không cần thiết với kế hoạch của họ. Suy nghĩ này là hoàn toàn thiếu căn cứ khi mà ngày nay, việc trải nghiệm khoảng thời gian gap year không chỉ gặt hái thêm hiểu biết mà còn để củng cố kiến thức cá nhân ở khắp các lĩnh vực. Bạn cần tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, tình hình chính trị đối với vùng đất trước khi bạn đến để biết những nghi lễ, những kiêng kỵ, đặc trưng trong bản sắc. Bạn cũng cần quan tâm đến tỉ giá tiền tệ ở đất nước bạn ghé qua, thậm chí những kiến thức về khoa học tự nhiên cũng thực sự trở nên cần thiết giúp bạn giải quyết những khó khăn trong hành trình.

Hình dung về “hậu” gap-year

Cuối cùng, không dừng lại ở trước và trong gap year, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho giai đoạn “hậu” tức là tất tần tật những gì có thể xảy ra với bạn sau kỳ nghỉ dài dựa trên kế hoạch đã nêu trên. Sự chuẩn bị này giúp bạn sẵn sàng chịu trách nhiệm hệ quả về những việc bạn sẽ làm suốt hành trình tới. Đồng thời, vạch ra cho bạn một sự kỳ vọng nhất định về chuyến gap year như những vùng đất nào sẽ đi qua, những ngôn ngữ nào sẽ được học hỏi, những kiến thức gì sẽ được trang bị thêm… Khi những tính toán trong kế hoạch kết hợp với hình dung về “hậu” gap year được chuẩn bị, bạn sẽ có cho mình cơ sở thực tiễn then chốt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc “nghiệm thu” khi trở về sau chuyến đi.

Trên đây là 5 bước bạn cần chuẩn bị để bắt đầu cho kỳ gap year, hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn tự tin hơn để bắt tay thiết kế cho mình một hành trình bổ ích, thú vị mà lại an toàn, thuận tiện. Chúc các bạn thành công!

Tiến Huy

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: