4 “thử thách” cần vượt qua khi du học

Thứ tư, 03/01/2018 11:50 (GMT+7)

Có bao giờ bạn tự hỏi “du học” là gì? Tại sao có những bạn lại chọn đi du học thay vì học ở nước nhà? Và du học khác gì ở tại Việt Nam ngoài việc “học tại một đất nước khác”? Và du học có giống như những gì bạn đang nghĩ?

Khác biệt môi trường

Thứ nhất, bạn sẽ phải đối mặt với một môi trường học tập hoàn toàn khác với khi ở Việt Nam, cụ thể hơn đó là một môi trường hoàn toàn tự lập. Khi mới qua mình cũng mang một tâm lí như khi học ở Việt Nam sang và đã khá vất vả thời gian đầu vì thầy cô khuyến khích mình học nhưng không ép buộc, bản thân là người mê thể thao nên dành nhiều thời gian chơi thể thao. Việc có quá nhiều thời gian rảnh sẽ dễ dàng làm bản thân chúng ta chủ quan. Mình mất gần như cả học kì đầu học tập một cách kém hiệu quả vì mình chỉ học trong thời gian bắt buộc phải học, còn các thời gian sinh hoạt khác thì mình dễ dàng bị cuốn hút vào game online và cả offline, nhất là khi các nước châu Âu có nền công nghiệp game rất thịnh hành và phát triển. Vậy nên ở môi trường này không có ai thôi thúc chúng ta mà bản thân mình phải muốn học hỏi. Hoàn toàn không có các lớp học thêm và những lớp học ngoài giờ thường chỉ dành cho những học sinh yếu kém, vì đa số thời gian của những bạn học sinh ưu tú nước ngoài đều dành cho việc nghiên cứu sách vở và làm thật nhiều bài tập. Đó là một khác biệt cực kì lớn giữa hai nền giáo dục, Việt Nam và Anh quốc. Một lời khuyên của mình cho các bạn sẽ là xác định rõ mục tiêu của bản thân và phấn đấu để đạt được nó mà không để môi trường ảnh hưởng.
Tính tập thể và tinh thần đồng đội

Một điều đáng lưu ý hơn ở các nền giáo dục tiên tiến là họ luôn đặt tính đồng đội lên mức cao nhất. Mình dự một cuộc thi “Thử Thách Toán Học” (UKMT Maths Challenge) ở Anh, cuộc thi này gồm cá nhân và đồng đội. Ở vòng cá nhân thì trường mình được hai giải vàng và hai giải bạc (bao gồm bản thân mình). Đến lúc này thì cả thầy và các bạn đều khá tự tin khi bước vào vòng đồng đội vì tụi mình có một đội hình khá đồng đều. Ở cuộc thi đồng đội bao gồm ba vòng, mỗi vòng có một cách thức phối hợp khác nhau để thử sự phối hợp của các đội. Khi bước vào vòng thi đầu tiên thì cả đội đã phải đón nhận một cú sốc khá lớn, các thành viên đều thể hiện quá cá nhân và cả đội đã có một màn thể hiện khá tệ so với kì vọng. Sau đó thì đội có một màn hội ý và thống nhất ý tưởng với nhau. Đội thể hiện khá tốt ở hai vòng sau và kết thúc với vị trí thứ 3 chung cuộc. Bất ngờ hơn khi đội về nhất là đội bao gồm 4 thành viên chỉ đạt được 2 giải bạc và 1 giải đồng ở vòng thi cá nhân. Từ đó cho thấy được rằng bên cạnh việc cải thiện năng lực bản thân, việc có tinh thần đồng đội cao cũng là một điều vô cùng cần thiết vì chỉ vậy mới giúp tập thể có kết quả tốt nhất.


Chi tiêu thế nào hợp lí?

Các quốc gia mà bạn du học đại đa số là những quốc gia tiên tiến và thường sẽ có đời sống đắt đỏ hơn so với Việt Nam, nên việc có một kế hoạch tiêu xài hợp lí là điều quan trọng. Bản thân mình từng bị cuốn hút vào những đợt sale hoành tráng cùng những món hàng vừa rẻ vừa thời thượng. Không những vậy nếu các bạn đủ may mắn để được sống ở những khu đô thị sầm uất thì các bạn sẽ được bao quanh bởi những hàng quán khá xô bồ tấp nập, và mình không bất ngờ nếu các bạn nướng nhiều tiền của mình vào đồ ăn. Một điều đáng lưu tâm khi đi làm là các bạn cần chi tiêu hợp lí và lí tưởng hơn là biết nấu ăn.

Giao tiếp

Cuối cùng một lời khuyên mình muốn dành cho các bạn là hãy tự tin nhưng đừng tự cao với vốn tiếng Anh của mình khi giao tiếp, vì khi đó việc giao tiếp sẽ diễn ra một cách tự nhiên hơn. Đa số các học sinh bản địa thường khá cởi mở với mọi người nên với một chút sự tự tin và một nụ cười trên môi, sẽ không có gì khó khăn để các bạn có thêm nhiều người bạn mới đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Du học là vậy đấy, là một môi trường năng động và tràn đầy nhiệt huyết, là nơi thúc đẩy con người trưởng thành một cách toàn diện hơn. Mình hi vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn có một góc nhìn thực tế hơn về cuộc sống của một du học sinh.
NGUYỄN ĐỨC HUY
Du học sinh tại Wolverhampton, Vương quốc Anh
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: