4 mẹo giúp CV xin việc online vượt qua hệ thống tìm kiếm

Thứ tư, 05/05/2021 10:42 (GMT+7)

Hệ thống tìm kiếm là một trong những “chướng ngại vật” gây khó khăn cho nhiều ứng viên trong quy trình ứng tuyển. Tuy nhiên, hiểu về cơ chế hoạt động của nó, CV xin việc online của bạn sẽ nhanh chóng được nhà tuyển dụng tìm thấy.

Hệ thống tìm kiếm hay sàng lọc CV là gì?

Đây là một ứng dụng phần mềm cho phép xử lý điện tử các nhu cầu tuyển dụng. Chẳng hạn, khi nhà tuyển dụng cần tìm một nhân viên Marketing có 3 năm kinh nghiệm, họ chỉ cần nhập vào hệ thống các từ khóa này. Kết quả họ nhận được là các hồ sơ ứng viên có các tiêu chí phù hợp.

Vậy làm sao CV của bạn xuất hiện khi tìm kiếm? Hãy tham khảo một số cách sau khi viết CV nhé.

Đặt tên CV theo tên công việc

Hệ thống tìm kiếm được thực hiện tương tự như phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Tức là hệ thống sẽ quét bao quát toàn bộ CV để tìm kiếm các từ khoá liên quan, nếu trong CV của bạn có nhiều từ khoá trùng khớp với những tiêu chí mà nhà tuyển dụng đã đặt ra thì CV sẽ được ưu tiên xuất hiện.

Vì thế, việc đặt các tiêu đề mang tính sáng tạo như Tôi là ai, đóng góp chuyên môn gì… có thể sẽ gây khó khăn cho hệ thống khi nhận diện và nó sẽ trở thành một thiệt thòi rất lớn cho CV của bạn, dù đó cũng là một cách hiệu quả để tạo nên sự khác biệt.

Vậy để CV của bạn được “thân thiện” hơn với hệ thống tìm kiếm thì bạn chỉ nên đặt những tiêu đề được chuẩn hóa như tên của bạn + vị trí việc làm (Nhân viên viết nội dung) + tỉnh thành nơi bạn muốn làm việc.

Định dạng rõ ràng

Các ứng viên thường có tâm lý muốn thể hiện thêm nhiều khía cạnh của bản thân thông qua CV để có được hình ảnh tốt nhất trong mắt các nhà tuyển dụng. Và phương pháp thông dụng nhất được lựa chọn là tạo ra một bản CV thật sáng tạo với định dạng độc đáo, bắt mắt cùng nhiều hình ảnh, biểu tượng trên đó.

Tuy nhiên, tiêu chí của hệ thống tìm kiếm lại là tối giản hóa nên những phần được “thêm thắt” như logo, biểu đồ, hình ảnh đồ hoạ… sẽ không được chú ý đến. Bên cạnh đó, có một số hệ thống sẽ lọc phần đầu trang và cuối trang (headers & footers) của CV xin việc online nên tốt nhất là bạn hãy hạn chế để những thông tin quan trọng vào 2 phần này.

Sử dụng từ khóa chính xác

Vấn đề đặt ra ở đây là làm sao để tối ưu những từ khóa trong CV khi bản thân chúng ta không biết được các nhà tuyển dụng đang dùng từ khóa nào để sàng lọc?

Có một mẹo khá hay, đó là các bạn nên tìm kiếm các từ khóa trong chính những tài liệu của doanh nghiệp mà bạn đang ứng tuyển như mô tả công việc, các thông tin trên trang web, mạng xã hội… Trong số những tài liệu này thì bảng mô tả công việc là thứ mà bạn cần quan tâm nhiều nhất vì nó có sự liên hệ trực tiếp đến quy trình phỏng vấn của bạn cũng như là công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Cần lưu ý rằng, không phải CV của bạn sẽ dễ tiếp cận với các nhà tuyển dụng hơn nếu bạn cố gắng “nhồi nhét” quá nhiều từ khóa vào đó. Vấn đề này chỉ mang ý nghĩa là nhắc nhở bạn sử dụng nhiều biến thể của từ khóa bao gồm từ đồng nghĩa, từ viết tắt. Ví dụ, bạn đã từng làm việc ở vị trí giám đốc nhân sự thì hãy sử dụng các từ khóa liên quan như Giám đốc/Trưởng phòng Nhân sự, CHRO và Chief Human Resources Office.

Tuyệt đối không ghi sai chính tả

Hệ thống tìm kiếm không đọc được các từ sai chính tả nên để tối ưu hóa trong CV thì đúng chính tả là điều cần thiết.

Trong trường hợp tốt đẹp nhất là các nhà tuyển dụng vẫn có thể nhìn thấy CV của bạn nhưng chắc chắn, họ vẫn sẽ loại bạn ngay lập tức vì sai chính tả là một lỗi không thể chấp nhận được đối với bất kỳ ứng viên nào. Vậy nên, để đảm bảo cơ hội nhận được lời mời phỏng vấn, hãy kiểm tra lỗi chính tả thật kỹ càng trước khi gửi đi.

Áp dụng tốt 4 mẹo trên đây, CV xin việc online của bạn có nhiều cơ hội được hiển thị trên hệ thống tìm kiếm và bạn cũng được đảm bảo nhận được lời mời phỏng vấn từ nhà tuyển dụng tiềm năng.

Pha Lê

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: