4 hashtag về cô bạn học giỏi, làm bánh ngon

Thứ sáu, 24/07/2020 20:16 (GMT+7)

Đó là bạn Lâm Trí Ngọc (lớp 12A2 trường THCS & THPT Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng), 1 trong 152 teen khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhận học bổng Vì tương lai Việt Nam năm 2020 của báo Mực Tím.

Khéo tay

Tại lễ trao học bổng dành cho học sinh Sóc Trăng vừa qua, nhiều đại biểu và teen không ngớt lời khen ngợi khi thưởng thức những chiếc bánh kẹp thơm giòn và những chiếc bánh ú ngọt lành do Ngọc mang tới. Mọi người càng ấn tượng hơn khi biết tất cả những chiếc bánh này là do cô bạn tự tay làm. Ngọc kể, từ nhỏ, bạn theo phụ bà nội làm bánh và tập tành làm theo rồi “thành nghề” lúc nào không hay. Có lẽ nhiều cô bạn ở miền Tây cũng được người lớn truyền nghề theo cách như thế. Nhưng để biến nó thành niềm đam mê không dễ chút nào khi mà các bạn vẫn còn bận rộn với chuyện học hành. Ngọc thì khác, cô bạn chẳng những hào hứng với chuyện làm ra những chiếc bánh thơm ngon mà còn xem đó là cách để phụ giúp gia đình. Nhất là từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, kinh tế gia đình trở nên bấp bênh do mẹ bạn buôn bán ế ẩm, có lúc phải đóng cửa tiệm trong khi khách đi xe ôm của ba cũng thưa thớt.

Học giỏi

Khéo tay, chăm chỉ, bánh do Ngọc làm ra được bạn bè, hàng xóm ủng hộ. “Vào dịp lễ Tết, có khi người ta đặt cả ngàn cái bánh kẹp, 2 tay mình cầm 2 khuôn bánh nướng cùng lúc mới kịp”, Ngọc kể. Ngay hôm đi nhận học bổng, Ngọc khoe, bạn và mẹ vừa gói hơn 2.000 chiếc bánh ú giao cho khách. Nghe đơn giản thế thôi chứ thật ra công việc không hề nhẹ nhàng chút nào. Ngồi nướng bánh thì hơi nóng cứ phả vào mặt, tay không cẩn thận sẽ dễ bị phỏng. Còn chuyện đau cái lưng, nhức cái mình vì phải ngồi nướng hay gói bánh cũng thường xuyên xảy ra. Nhưng nghĩ đến chuyện ba mẹ còn phải trải qua nhọc nhằn nhiều hơn thế trong cuộc mưu sinh, Ngọc tự bảo bản thân cố gắng vượt qua. Và để thuyết phục ba mẹ cho mình theo đuổi đam mê, Ngọc luôn duy trì kết quả học tập khá giỏi nhiều năm liền. Đặc biệt, cô bạn từng đạt giải nhất kì thi học sinh giỏi môn Giáo dục Công dân cấp tỉnh.

Lạc quan

Ngọc hay cười. Nụ cười đầy lạc quan, luôn tạo thiện cảm và truyền năng lượng tích cực cho mọi người xung quanh. Ngọc nói, đó là điều bạn học được từ bà nội. Bà nội hay bảo với Ngọc, cuộc sống dù khó khăn thế nào, nếu vui vẻ, lạc quan thì vẫn có cách để vượt qua. Ngọc còn học được ở nội thói quen lo trước, tính sau để có thể chủ động trong cuộc sống. “Nội mình thường dạy: Con ráng học làm bánh, lỡ có khó khăn thì cũng có cái nghề để mà xoay xở”, Ngọc chia sẻ. Chính vì thế, không phải đợi đến lúc túng thiếu, cô bạn mới tìm cách san sẻ chuyện mưu sinh cùng ba mẹ. Mà trước đó, trong dịp Tết, Ngọc cũng đã làm bánh kẹp, bánh ú, nấu nước sâm bán. Dịp hè, cô bạn tranh thủ lên thị xã Vĩnh Châu phụ buôn bán, để dành tiền mua sắm sách vở, chuẩn bị năm học mới cho mình và em gái.

Ước mơ

Ước mơ lớn nhất của Ngọc là được trở thành một giáo viên dạy môn Giáo dục Công dân. Với Ngọc, đây là môn học có rất nhiều điều vận dụng vào cuộc sống. Bạn có niềm đam mê đặc biệt với môn học này và muốn truyền niềm đam mê ấy đến học trò trong tương lai.

TRÀ NGUYỄN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: