4 điều giúp bạn làm việc nhóm (teamwork) hiệu quả hơn

Thứ sáu, 13/05/2022 12:10 (GMT+7)

Có lẽ không ít lần, teen tụi mình gặp phải những rắc rối khi làm việc nhóm. Nào là người làm, người không nhưng kết quả thì... chia đều cả nhóm. Nào là tranh cãi đủ đường rồi… ai làm sao cũng được…

Nếu từng rơi vào những tình huống tương tự, hãy thử những cách sau nhé!

Nói rõ ràng với nhau về mục tiêu, điều bản thân mỗi người kỳ vọng đạt được (học bổng, qua môn, điểm cao,...) ở môn học. Thẳng thắn sẽ giúp bạn và mọi người xác định được mục tiêu chung, có động lực hơn để cùng nhau làm việc. Ngoài ra, hãy thống nhất những nội dung cũng như chủ đề mà nhóm sẽ khai thác.

Phân công cụ thể: Tất cả mọi người đều phải hiểu tất cả nội dung mà nhóm cần làm. Chứ không chỉ riêng người chia việc hoặc leader (trưởng nhóm) mới nắm rõ. Việc này sẽ tăng tính đồng đội cao hơn, giúp mọi người trong team có trách nhiệm, đồng thời thúc đẩy năng suất hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn sớm hơn.

Phần ai thì người đó làm. Phân chia cụ thể từng chuyên mục, nếu có thuyết trình thì chia nhỏ từng slide theo từng chủ đề cho mỗi người trong team.

Đóng góp ý kiến: một team có sản phẩm tốt hay không được quyết định bởi việc các thành viên có liên kết chặt chẽ hay không. Bạn nên chia sẻ quan điểm, thảo luận với mọi người để có đưa ra hướng đi cuối cùng. Hãy nhớ trình bày phần mình với teammate (thành viên cùng nhóm) để coi phù hợp chưa, có cần chỉnh sửa gì không nhé! Hãy đóng góp với một thái độ làm việc vui vẻ, hòa đồng, những buổi teamwork trở nên thú vị hơn.

Đặc biệt, không chia sẻ kết quả nếu không cùng nhau đóng góp! Việc hưởng thụ thành quả lâu dần sẽ tạo thành một thói quen xấu, ỷ vào người khác, không có trách nhiệm với xã hội, bản thân. Hãy cho những kẻ biếng nhác ấy một bài học nhớ đời nếu họ không chịu cùng bạn xây dựng, phát triển cho team.

PHƯƠNG LINH
Ảnh minh họa: Pixabay

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: