3 nguyên tắc vàng để tránh lừa đảo trên mạng

Thứ sáu, 01/04/2022 11:32 (GMT+7)

Những kẻ lừa đảo kỳ vọng sẽ đánh cắp hơn hàng tỉ đô la mỗi năm. Chúng ta có thể ngăn chặn hành động của chúng bằng cách áp dụng 3 nguyên tắc vàng.

Chậm lại

Những kẻ lừa đảo thường tạo ra cảm giác cấp bách để chúng có thể vượt qua khả năng nhận định của bạn. Hãy dành thời gian và đặt câu hỏi để tránh bị dồn vào tình huống xấu.

Kẻ lừa đảo đưa ra đề nghị: Bạn phải hành động nhanh. Nếu bạn không thực hiện chuyển tiền bây giờ, chúng tôi buộc phải tiến hành các thủ tục tố tụng đối với bạn hoặc người thân của bạn.

Kiểm tra tại chỗ

Tìm hiểu thêm để xác thực thông tin bạn đang nhận được. Nếu bạn nhận được một cuộc gọi không mong muốn, hãy tra cứu số ngân hàng, cơ quan, hoặc tổ chức đang gọi đến và liên hệ lại trực tiếp.

Kể lừa đảo có thể đưa ra đề nghị: Đây là cuộc gọi từ Tổng Cục Thuế. Chúng tôi đã không nhận được thanh toán thuế của bạn trong năm qua. Bạn đang vướng vào một vấn đề vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Dừng lại! Không gửi

Không một cá nhân hoặc cơ quan nào yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy giao dịch này không đáng tin, hãy dừng lại vì nó có thể là như vậy đấy.

Kể lừa đảo có thể đưa ra đề nghị: Hãy gửi chúng tôi mã thẻ cào điện thoại mệnh giá 200K hoặc 500K. Tôi cần 20 thẻ mỗi loại.

Những cách ứng xử với những tình huống lừa đảo thường gặp. Nguồn: dauhieuluadao.com. Đồ họa: MTO

Nội dung được tham khảo từ trang dauhieuluadao.com (dấu hiệu lừa đảo), một website do Google phối hợp cùng Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) xây dựng dựa trên của Scamspotter.org, dự án kết hợp giữa Google và Mạng lưới Hỗ trợ An ninh mạng Hoa Kỳ (Cybercrime Support Network). Với DauhieuLuadao.com, NCSC hợp tác cùng Google để bản địa hóa một số nội dung, đồng thời xây dựng, bổ sung các tình huống lừa đảo điển hình thường xảy ra với người dân Việt Nam. Website cũng được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) tích hợp vào Cổng không gian mạng quốc gia tại địa chỉ https://khonggianmang.vn/ để người dân dễ dàng sử dụng và tra cứu khi cần thiết.

Không chỉ mang tới nội dung nhận diện lừa đảo mạng, website DauhieuLuadao.com còn có bài kiểm tra thực tế dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm hữu ích cho người dùng, bao gồm các hình thức nhận dạng lừa đảo: Thẻ quà tặng, tin tốt bất ngờ như trúng thưởng giải đặc biệt, yêu cầu cung cấp thông tin qua điện thoại hay email từ đại diện cơ quan chức năng, liên hệ từ một bên cung cấp dịch vụ thiết yếu như điện, nước mà bạn đang sử dụng, tin nhắn giả mạo từ tài khoản mạng xã hội của người thân yêu cầu nạp tiền, nạp thẻ điện thoại, hay chuyển khoản…

Trước đó, Google cũng đã phối hợp cùng Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) ra mắt công cụ Trắc nghiệm về Lừa đảo qua mạng (Phishing Quiz) - một quy trình rất hữu ích để kiểm tra mức độ nhận biết các hình thức lừa đảo trên Internet, cụ thể là hình thức lừa đảo qua email.

Đồng hành cùng Google và NCSC giúp người dùng nhận biết chiêu trò lừa đảo một cách trực quan hơn, chiến dịch lần này có sự góp sức của nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube nổi tiếng trong chủ đề cảnh giác, chống lừa đảo như Anh Thám Tử, Hay Online, Thám tử Nhí, Bà Lão Thám Tử; hay các nhóm sáng tạo BabyKopo Home, Rikaki Gaming, Dalin Vlog, và nhóm Hài độc thoại Saigon Tếu. Nội dung của các video chủ yếu xoay quanh những tình huống lừa đảo thực tế thường có, song vẫn còn nhiều người dân chủ quan, cả tin dẫn tới mắc bẫy.

Dauhieuluadao.com là một trong những hoạt động tiếp nối của chương trình An toàn hơn cùng Google. Ở độ tuổi học sinh sinh viên, Google đã ra mắt chương trình Em An toàn hơn cùng Google (Be Internet Awesome) và Trung tâm An toàn Google dành cho người trưởng thành, tất cả cùng tạo nên một nền tảng kiến thức An toàn Thông tin hữu ích cho người Việt.

NAM TRÂN tổng hợp

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: