Thứ năm, 15/08/2019 23:44 (GMT+7)

Ngay trên sân nhà, U18 Việt Nam đã không thể vượt qua vòng bảng Giải U18 Đông Nam Á. Ngoài kết quả, những gì mà học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn thể hiện tại giải đấu lần này thật sự khiến người hâm mộ thất vọng.

Thắng U18 Malaysia bằng một bàn thắng có phần may mắn ở những phút cuối trận. Thua đậm trước Australia với tỉ số 1 - 4, trong đó có 3 bàn thua ngay trong hiệp 1. Thắng dễ đối thủ yếu nhất bảng U18 Singapore 3 -0. Hòa U18 Thái Lan trong trận cầu mà đối thủ đã biết mình bị loại. Khép lại giải đấu bằng một trận thua đáng tiếc trước U18 Campuchia. Đó là những gì mà U18 có được tại giải đấu năm nay. Ai cũng biết bảng đấu có sự góp mặt của U18 Việt Nam khó nhằn. Nhưng có lẽ ít ai nghĩ, một cái kết như thế lại xảy ra với những chàng trai áo đỏ.

Nhưng không phải kết quả mà lối chơi của các cầu thủ trẻ mới là điều khiến người hâm mộ lo lắng với những con người được xem là kế cận cho lứa cầu thủ thành danh như Công Phượng, Xuân Trường, Đoàn Văn Hậu hay Quang Hải. Câu hỏi đặt ra là vì sao các cầu thủ U18 Việt Nam lại không thể hiện hết khả năng của mình?

Ảnh: Hoàng Vân

Phát biểu sau trận gặp U18 Việt Nam, HLV của Campuchia thẳng thắn chỉ ra điểm yếu của đội chủ nhà chính là tâm lí. HLV Hoàng Anh Tuấn cũng thừa nhận điều đó. Trên sóng truyền hình, các bình luận viên cũng liên tục đề cập đến vấn đề này. Sự căng cứng về tâm lí khiến nhiều cầu thủ thi đấu dưới sức mình. Khó tin cầu thủ được đào tạo cơ bản, cũng từng góp mặt trong nhiều giải trẻ, thậm chí từng có cơ hội trổ tài ở các giải hạng nhất, lại có thể để bóng nảy xa hàng mét mỗi khi chạm bóng. Cũng khó tin khi nhiều cầu thủ chơi bóng như đeo chì vào chân, chuyền bóng sai địa chỉ liên tục. Nhưng điều đó đã xảy ra khi các cầu thủ bị tâm lí và dường như không có cách nào giải tỏa được.

U18 Việt Nam gặp vấn đề về tâm lí thi đấu - Ảnh Hoàng Vân

Đây chính là điểm khác biệt lớn giữa U18 Việt Nam và các đội tuyển U thành công những năm gần đây của bóng đá Việt Nam. Lứa U19 Việt Nam với nồng cốt là U19 Hoàng Anh Gia Lai thì có Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng. Kế đó là Quang Hải, Đoàn Văn Hậu hay Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Đình Trọng. Đó là những người có thể vực dậy tinh thần đồng đội, thôi thúc các cầu thủ và tạo ra sự thay đổi đặc biệt mỗi khi xuất hiện trên sân. U18 Việt Nam tham dự giải lần này thiếu những cầu thủ có tố chất như thế. Tiến Sinh mang băng đội trưởng nhưng lại là cầu thủ thường xuyên rời sân sớm. Nguyên Hoàng có giải đấu thành công nhưng dường như cũng không phải là mẫu cầu thủ có tố chất thủ lĩnh. Người có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhất là Y Eli Nie lại thi đấu ở vị trí thủ môn. Cái tên được chờ đợi "tiểu Công Phượng" Phạm Xuân Tạo cũng không thể hiện được nhiều, thường xuyên xuất hiện trên băng ghế dự bị.

Những thành công liên tiếp của bóng đá Việt Nam, một mặt truyền cảm hứng cho các cầu thủ trẻ, mặt khác lại khiến họ phải chịu một sức ép vô hình nhưng lớn "kinh khủng". Người hâm mộ, giới chuyên môn có thể so sánh họ với đàn anh. Có thể điều đó làm các cầu thủ cảm thấy khó chịu, luôn cố gắng chứng tỏ khả năng của mình. Nhưng tiếc là càng cố gắng, họ càng lại đánh mất sự tập trung, tỉnh táo và không thể phát huy hết năng lực của mình.

Với các cầu thủ trẻ, thua một giải đấu không phải là dấu chấm hết cho sự nghiệp. Vậy các cầu thủ U18 hãy quên kết quả thất vọng ngày hôm nay để tiếp tục nỗ lực chinh phục.

NAM TRÂN
(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: