3 điều có thể giúp sinh viên làm chủ tài chính

Thứ năm, 02/06/2022 06:41 (GMT+7)

Biết cách cân bằng nhu cầu cá nhân và điều kiện kinh tế gia đình, ghi chép lại việc chi tiêu và chủ động tìm kiếm công việc phù hợp là những điều có thể giúp sinh viên giảm bớt mối lo về gánh nặng tài chính khi bước vào giảng đường đại học.

Phân biệt “cần và muốn”

Mới đây, tại một buổi tọa đàm do Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam thuộc Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Quỹ Trí tuệ Việt tổ chức, chia sẻ về việc sinh viên làm thế nào để tránh tình trạng thâm hụt chi tiêu trong quá trình học, chị Nguyễn Thị Ngọc Trang (nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Quỹ Trí tuệ Việt) cho rằng, điều quan trọng nhất là cần phân biệt giữa khái niệm cần và muốn. Mỗi bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng kinh tế gia đình và nhu cầu bản thân.

Từ đó, xác định rõ và ưu tiên những chi phí thật sự cần thiết như: tiền trọ, ăn, uống, điện, nước, dụng cụ học tập, chi phí giáo dục... Biết kiểm soát bản thân để hạn chế sa đà vào những chi phí mà bạn muốn nhưng quá tầm tay, bởi chi phí này có hay không nó cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của sinh viên.

Chị Trang gợi ý: “Các bạn cần vạch rõ các bước như sau: Bước 1 là phải quản lý chi tiết các hạng mục chi tiêu, phân bổ tỷ trọng thu nhập cho các khoản tương ứng, đặc biệt là khoản tiết kiệm và đầu tư phải tối thiểu là 20% trên mức thu nhập của mình. Bước 2 là xác định mức chi tiêu tối thiểu và tối đa để làm hạn mức nhắc nhở bản thân chi tiêu thông minh và luôn tìm kiếm các cơ hội để có thêm nguồn thu nhập, cả chủ động và bị động. Bước nữa là tự tin đầu tư vào bản thân để nâng cao giá trị vì đó là tiền đề tăng trưởng thu nhập trong tương lai, chẳng hạn học ngoại ngữ, tham gia các lớp học kỹ năng quản trị và phát triển bản thân...”.

Ban tổ chức và các diễn giả tại buổi tọa đàm về làm chủ tài chính tổ chức tại trường Đại học Mở TP.HCM

Ghi chép lại các khoản chi tiêu

Trong khi đó, ThS Đoàn Đức Minh (chuyên gia tư vấn và hoạch định tài chính cá nhân) thì lưu ý nguyên tắc “nguyên tắc vàng” cần nhớ là đừng bao giờ xài hơn số tiền mình kiếm được. Theo ThS Đoàn Đức Minh cần ghi chép lại chi tiêu mỗi ngày để có thể tổng hợp, theo dõi chi tiêu có đúng với kế hoạch ban đầu đặt ra hay không và điều chỉnh ngay lập tức nếu có sự thâm hụt. “Điều này nói nghe rất dễ nhưng để thực hiện cần phải cố gắng mỗi ngày”, ThS Đoàn Đức Minh nhắn nhủ.

Đi làm thêm với “tâm thế” chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai

Theo chia sẻ của TS Đào Lê Hoà An (CEO & Founder Hướng nghiệp JobWay) tại buổi tọa đàm, một số các bạn trẻ vẫn còn hạn chế về khả năng tạo ra nguồn tiền để tự lập và chủ động trong câu chuyện tài chính. Vì vậy, lợi ích của việc làm thêm ở môi trường đại học sẽ giúp cho các bạn sinh viên có thêm góc nhìn cụ thể hơn về cách tự chủ tài chính. Đồng thời từng bước nhỏ đầu tư cho tương lai, định hình chân dung của bản thân rõ nét hơn.

Để làm được điều đó, các bạn sinh viên hãy xem công việc làm thêm ở thời điểm hiện tại là một dự án cho sự khởi nghiệp ở tương lai. Nó góp phần tạo nên bức tranh khung năng lực về ngành nghề bạn được đào tạo. “Sự chuẩn bị chu đáo và hành trang mang theo sẽ giúp giá trị của các bạn được nâng cao hơn. Nhờ vậy, tìm kiếm một công việc thăng tiến có mức lương tăng cao theo thời gian chứ không đơn thuần là bán sức lao động.

Hãy vạch ra thật nhiều những công việc có liên quan để mang về cho mình những trải nghiệm và kinh nghiệm nhằm phục vụ chính công việc lớn của các bạn sau này. Hãy đầu tư cho hiện tại để có một vị trí mà bạn mong muốn và một tương lai tốt hơn. Đó mới chính xác là giá trị của lợi ích của việc đi làm thêm.”, TS Đào Lê Hòa An chia sẻ thêm.

Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt Nam đã phối hợp cùng Quỹ Trí Tuệ Việt triển khai chương trình “Vững bước đến trường”, tạo điều kiện để sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay học phí với lãi suất 0%. Chương trình dự kiến sẽ hỗ trợ 250 sinh viên với mức 20 triệu đồng/trường hợp. Tổng mức hỗ trợ của Chương trình “Vững bước đến trường” năm học 2021-2022 là khoảng 5 tỷ đồng.

THU HẰNG ghi

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: