30 năm ấy biết bao nhiêu tình

Thứ tư, 10/10/2018 16:01 (GMT+7)

Nhìn lại hành trình đã qua để Mực Tím và bạn cùng nắm chặt tay nhau, truyền cho nhau tình yêu ấm áp như suốt 30 năm qua.

Gần 30 năm trước, học trò cả nước chưa có một ấn phẩm báo chí nào dành cho riêng mình. Trong cặp sách, trong ngăn bàn… của nhiều bạn tuổi mới lớn chỉ có sách giáo khoa, có những cuốn Truyện cổ tích 1001 đêm, Truyện cổ Grimm hoặc chuyền tay nhau những cuốn tập chép tay tiểu thuyết của Quỳnh Dao, những câu chuyện ngôn tình sướt mướt khác mà chẳng biết rõ ai là tác giả. Thiếu sách báo phù hợp để đọc nên nhiều bạn mới lớn còn “cả gan” chuyền tay nhau những cuốn sách, cuốn tập chép tay có nội dung không phù hợp tâm sinh lí tuổi mới lớn. Ba má, thầy cô phát hiện được thì tịch thu, rầy la, bắt làm kiểm điểm, bắt tập trung học… Nhưng thật ra, trong bụng người lớn cũng lo lắng không thôi.

Giữa nỗi… thiếu thốn và lo lắng đó, một ngày cuối tháng 11 năm 1988, nhiều học trò TP.HCM sôi nổi thông báo với nhau có một tờ tập san dành riêng cho tuổi mới lớn với tên gọi Mực Tím vừa được phát hành. Bình mực tím với cây viết ngòi nhọn nhọn đã quá quen với học trò, nhưng tờ báo Mực Tím thì có gì lạ? Báo mới phát hành lập tức “cháy hàng” nên đành mượn nhau đọc ké. Ngay bìa 1 là cái măng - sét tên báo được tạo hình bay bổng, nhẹ nhàng. Phía trước có 3 cái chấm như 3 giọt mực tím, lửng lơ như chính tâm tình… lơ lửng của tuổi dậy thì. Ảnh bìa là một nữ sinh mặc áo dài trắng đích thị là học sinh cấp 3 chứ không phải là mấy em tuổi cấp hai Khăn Quàng Đỏ. Lật vào trong, ngay trang 3 là bài viết Thay cho lời tự bạch:

…Bây giờ cô bé hay soi bóng mình trong gương, dáng dấp đã ra chiều thiếu nữ. Sớm mai, bước vào lớp học, cô bỗng ửng hồng đôi má… Ai đó vừa đặt trong hộc bàn cô, một cành lá có hai nụ hoa trắng ngà… Biết nói gì với quà tặng buổi bình minh, bởi lòng cô còn ngổn ngang trăm mối… Này người bạn trai - thân - mến nào đó ơi, bạn nhớ chăng chẳng còn bao lâu nữa, cánh cổng trường, tuổi thơ vô tư sẽ ở lại sau lưng chúng mình và đường vào đời hé mở trước mặt… Rồi đây chúng mình sẽ là tia nắng ấm hay giọt mưa buồn, là cánh buồm căng khát vọng hay con ốc sên thu mình trong chiếc vỏ nhỏ nhen?

Và vẫn còn đó những ngày vui bè bạn hồn nhiên, những kỉ niệm cùng thầy cô trường lớp, những thương yêu gia đình ngọt ngào…thì những nụ hoa ngọc lan ơi, ta biết nói gì đây? Ôi tất cả chẳng khác gì những dấu chấm hỏi
lớn đang chập chờn trước mắt.

GẠCH NỐI “MỰC TÍM” Xin gửi vào trang viết tất cả suy tư, trăn trở của tuổi mới lớn. Xin được cộng vào những ước mơ rộng lớn, trừ dần những tính toán nhỏ bé. Xin được cùng nhân lên niềm vui và chia ra nỗi buồn… Dẫu nét bút có vụng về thì cũng đáng yêu như màu mực tím, mãi hồn nhiên, dịu dàng và hết mực gắn bó thủy chung với thời mới lớn của mình. Xin được siết chặt những bàn tay góp sức.

Cứ thế, những trang viết tiếp theo khi là phóng sự học đường, khi là những bài thơ, truyện ngắn, tùy bút, sổ tay, truyện cười, mẹo vặt… đã bắt nhịp “đúng boong” ngôn ngữ, suy nghĩ, tình cảm… của tuổi mới lớn khi đó. Nhiều độc giả 7x đã mau chóng gửi thư về tòa soạn “khiếu nại”: báo có 28 trang đọc chưa đã, mỗi tháng phát hành 1 lần ít quá, tòa soạn tăng số lượng phát hành lên đi em mua sớm mà hết báo…

Nếu một vài số đầu tiên, độc giả Mực Tím đọc nhiều sáng tác, bài viết của các cây bút người lớn như: thầy Hoàng Như Mai, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Lý Lan, Đoàn Thạch Biền, Nguyễn Đông Thức, nhà thơ Nguyễn Thái Dương, Bùi Chí Vinh, Lê Minh Quốc, Trương Nam Hương, nhà báo Thảo Ngọc, Cù Mai Công, Việt Nga, Phúc Tiến, Lưu Đình Triều, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc… thì những số báo sau đó, các bài viết, đặc biệt là trang sáng tác văn học lại là nơi tung hoành của những cây bút học trò. Phía dưới bút danh thường có một ngoặc đơn ghi rõ trường lớp của tác giả. Học trò mới lớn lãng mạn đã có nơi gửi gắm những sáng tác đầu tay, học trò mê chụp hình có nơi gửi ảnh. Học trò có máu “điều tra, thám tử” đã có địa chỉ để đến học nghề thực hiện bài báo phóng sự học đường. Học trò thích ca hát, biểu diễn và thiết kế thời trang đã có sân chơi phù hợp để thử sức năng khiếu và bay bổng niềm vui sáng tạo…Những “núi” thư viết tay gửi qua đường bưu điện của độc giả khắp các tỉnh, thành về tòa soạn ngày càng cao, chứa đựng bài vở, hình ảnh cộng tác, những góp ý, tâm tình, thắc mắc… và cả niềm tin yêu hết sức dễ thương, chân thành của những trái tim mới lớn. Đáp lại niềm tin yêu to lớn ấy, đồng hành cùng với sự trưởng thành của các thế hệ độc giả 7x, 8x, 9x… Mực Tím đã liên tục cải tiến nội dung và hình thức, tăng trang, tăng kì phát hành để trở thành tuần báo quen thuộc với độc giả rất nhiều năm qua.

Từ trên trang báo, nhiều lớp độc giả mới lớn của Mực Tím đã có một quãng thanh xuân tươi đẹp của mình, gắn liền với các hoạt động sau mặt báo của Bút nhóm Vòm me Xanh, Câu lạc bộ Thông tín viên, Câu lạc bộ Xì tin, cuộc thi Giọng ca vàng Mực Tím, Bộ sưu tập đầu tay, chương trình văn nghệ hoành tráng Bay đến ước mơ…

Những ngày này, Mực Tím đang thực hiện tuyến bài kỉ niệm 30 năm ngày số báo đầu tiên ra mắt bạn đọc tuổi mới lớn: 25 tháng 11 năm 1988. Sinh nhật tuổi 30 là một dịp vui để Mực Tím và bạn nhìn lại, kể cho nhau nghe những kỉ niệm, những dấu yêu hôm nào. Cùng với chuyên trang Mừng sinh nhật 30 năm Mực Tím xuất hiện từ số báo hàng tuần này, tòa soạn còn có những thông tin, sân chơi “online” tại trang www.muctim.com.vn, fanpage: facebook.com/muctimmag/ và những hoạt động “offline” tưng bừng khác. Mực Tím thân mời bạn đọc gần xa đón xem và cùng cộng tác, cùng tham gia với tòa soạn trong đợt hoạt động hứa hẹn bùng nổ nhiều niềm vui này.

Nhìn lại hành trình đã qua để Mực Tím và bạn cùng nắm chặt tay nhau, truyền cho nhau tình yêu ấm áp như suốt 30 năm qua. Sự đồng hành đó có ý nghĩa như liều doping khích lệ tinh thần, giúp Mực Tím có những thay đổi nhanh hơn, phù hợp hơn trong chặng đường mới.

MỰC TÍM

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: