2 tựa sách mới ra mắt nhân kỉ niệm 200 năm ngày sinh của Nguyễn Đình Chiểu

Thứ bảy, 09/07/2022 21:22 (GMT+7)

Nhân kỉ niệm 200 năm ngày sinh nhà nho, chí sĩ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu (1822 - 2022), chúng mình cùng tìm hiểu thêm những khía cạnh khác về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của cụ qua 2 tựa sách mới: Lục Vân Tiên và những luận đề về Nguyễn Đình Chiểu (NXB Trẻ), Thế giới của truyện Nôm (NXB Tổng Hợp TP.HCM).

Lục Vân Tiên và những luận đề về Nguyễn Đình Chiểu

Nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhà nho, chí sĩ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu (1822-2022), NXB Trẻ in lại tập sách Lục Vân Tiên – bản hiệu đính, phụ bản chữ Nôm được xem là “gần với bản gốc nhất” lấy nhan đề là Lục Vân Tiên Ca Diễn; đặc biệt có phần Luận đề về Nguyễn Đình Chiểu, trích từ các công trình/ bài viết của năm tác giả: Phan Văn Hùm, Thu Giang Nguyễn Duy Vần, Thuần Phong, Vũ Bằng, Bùi Giáng để bạn đọc có thêm cái nhìn tham khảo.

Lục Vân Tiên là truyện thơ Nôm có đời sống gắn liền không chỉ với lời ăn tiếng nói của người dân Nam Bộ, mà các khái niệm trung hiếu, nhân nghĩa, thủy chung, hiếu học... thông qua tình tiết truyện và các nhân vật đã trở thành một phần cốt cách của cư dân xứ này. giá trị nghệ thuật của Lục Vân Tiên tồn tại qua gần hai trăm năm cho thấy nhiều tầng ý nghĩa và nhiều phương diện tác dụng. Trong điều kiện thất lạc tài liệu gốc từ thủ bút tác giả, việc cố gắng tìm về một bản văn có độ tin cậy cao, được xem là “gần với bản gốc nhất”, là hành trình khó khăn nhưng cần thiết.

Thế giới của truyện Nôm

Chuyên khảo Thế giới của Truyện Nôm của Maurie Durand không chỉ cung cấp cho độc giả cái nhìn chính xác về hai thể loại văn học (truyện Nôm và ngâm khúc, ca…) trong văn học truyền thống Việt Nam, mà còn là một nghiên cứu phê bình về một số lượng tác phẩm đáng nể.

Truyện thơ Nôm được sáng tác bằng chính ngôn ngữ dân tộc xuất phát từ tinh thần dân tộc, thể hiện niềm tự hào vô bờ, mong muốn kiến tạo một di sản văn hóa đặc thù của dân tộc Việt Nam. Nổi tiếng nhất phải kể đến các truyện thơ Nôm Kim Vân Kiều, Lục Vân Tiên, Lưu Bình Dương Lễ, Chinh phụ ngâm khúc, Nhị Độ Mai, Quan Âm Thị Kính… Hai trong số kiệt tác văn học Việt Nam nổi bật là “Kim Vân Kiều”“Lục Vân Tiên” với số lượng xuất bản và nghiên cứu kèm theo đáng kể. Đặc biệt là năm 2022, Unessco vừa trao văn bản công nhận vinh danh danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của ông (1822- 2022), “Thế giới của Truyện Nôm” cũng ghi nhận và giới thiệu hai tác phẩm “Lục Vân Tiên” cùng “Ngư tiều vấn đáp y thuật” của ông.

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: