11 năm cho thuê sách miễn phí nhằm lan tỏa tri thức

Thứ năm, 19/05/2022 09:22 (GMT+7)

Nằm gọn trên số 21 Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM), tiệm sách vỏn vẹn 10 mét vuông của ông Nguyễn Ngọc Cần (70 tuổi) nổi tiếng với việc cho thuê sách miễn phí, nhằm khuyến khích văn hóa đọc đến với mọi người.

Đến với tiệm sách của ông Nguyễn Ngọc Cần, những người đam mê sách cũng không khỏi bất ngờ vì lượng sách ở đây rất nhiều - khoảng hơn 10.000 đầu sách thuộc các thể loại khác nhau. Giờ hoạt động của tiệm sách bắt đầu từ lúc 15h hàng ngày vì buổi sáng ông Cần lặn lội đi tìm những quyển sách mình chưa có để nhập về tiệm, phục vụ bạn đọc. Ông chia sẻ: "Thời gian đầu mới hoạt động, những người tới đọc sách đa số là những người già, lớn tuổi. Khoảng 5-6 năm sau này thì lớp trẻ ghé đến, tiếp cận nhiều hơn. Tôi cũng vui lắm".

Giờ hoạt động được dán trên cửa ra vào.

Kể về quy trình nhập sách, ông nói bản thân phải đi tìm tòi khắp mọi nơi, từ những nhà sách lớn đến các tiệm sách nhỏ để tìm xem ở đó có những loại sách gì, nếu có những đầu sách lạ thì coi qua để biết. Với ông, mỗi chỗ bán sách đều có đặc trưng về thể loại rất riêng, và việc của ông là tìm ra được những loại sách hay hoặc hiếm để nhập về tiệm sách của mình. Sau đó, cứ nửa tháng hoặc một tháng thì ông sẽ lọc lại toàn bộ sách rồi chọn lọc ra những quyển sách dư nhiều đem đi quyên góp cho các tỉnh thành trên cả nước.

Nhìn từ cửa, kho sách đồ sộ của ông Cần hiện lên với rất nhiều thể loại.

Tuy nhập rất nhiều sách nhưng ông vẫn chú ý đến chất lượng của từng cuốn sách, cứ mỗi quyển sách dù là sách văn học, sách triết học hay sách thiếu nhi,... ông đều đọc lướt qua một lần rồi từ đó đọc có chọn lọc, sau đó trưng bày lên kệ. Có những quyển sách hiếm, khó tìm và không còn bán nữa, ông photo ra và cho mượn đọc không vì mục đích lợi nhuận. Ngoài ra, ông Cần là người theo đạo Phật gần 20 năm, nên cũng có thể coi đây là một tiệm sách Phật học với rất nhiều sách liên quan đến Phật giáo.

Những quyển sách nằm ngay ngắn trên kệ đều do một tay ông Cần sắp xếp.

Nói về việc cho mượn miễn phí, ông cho rằng bản thân bị ảnh hưởng bởi triết lý nhà Phật nên tin vào cái duyên, không bắt buộc cần ghi tên hay cọc tiền để cam kết: "Tôi không có đòi cọc tiền, người nào ưng trả thì trả à. Tất cả sách ở đây tôi đều cho thuê dựa vào niềm tin hết. Người nào trả thì trả à, mất thì mình cũng đâu có ghi sổ nên đâu có biết đâu".

Ngoài ra, ông Cần cũng kinh doanh những đầu sách mà mình trưng bày, nhưng với giá rất rẻ. Đa số ông đều giảm từ 20-50% so với giá bìa, hoặc có khi lấy bằng giá nhập về, không cần lợi nhuận, với mục đích tạo điều kiện cho mọi người đọc sách một cách thoải mái và dễ chịu hơn, không phải lo lắng về giá.

Các đầu sách ở đây rất đa dạng, đáp ứng được cho mọi đối tượng và mọi lứa tuổi.

Chính vì quan điểm kinh doanh và cho mượn sách từ tâm, nên ông Cần cũng được rất nhiều người yêu mến. Cứ đến chiều, nhiều người khách quen sẽ chạy qua ngồi nói chuyện cùng ông rồi mới bắt đầu mượn sách. Có những người có sách ở nhà không có nhu cầu sử dụng nữa thì mang ra tặng cho tiệm của ông. Bạn Thảo Nhi (sinh viên trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM) chia sẻ: "Từ ngày biết đến tiệm sách của chú, thi thoảng rảnh mình lại đến đây vì chú rất thoải mái và vui vẻ, ngoài ra mình còn là một người quan tâm đến đạo Phật nên tiệm sách của chú tạo cho mình một không khí rất gần gũi".

Đều đặn mỗi ngày, ông Cần lại dành thời gian sắp xếp lại sách.

Những bạn trẻ đam mê đọc sách thường đến đây để tìm đọc loại sách mình quan tâm.

NHƯ QUỲNH
(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: