10 điểm môn Văn liệu có thể?

Thứ tư, 28/09/2022 16:41 (GMT+7)

Cùng nghe cô bạn đạt điểm 10 môn Văn trong kì thi tốt nghiệp THPT vừa rồi Nguyễn Thị Mai Anh (trường THPT Phạm Văn Nghị, Nam Định) chia sẻ cách học nhé!

GHI CHÉP KĨ CÀNG

Ở trên lớp, Mai Anh tập trung nghe lời giảng của giáo viên, đọc kĩ sách giáo khoa và ghi chép ngắn gọn những ý chính của cô. Sau đó, khi cô tóm tắt lại bài giảng thì cô nàng đọc lại những gì mình đã ghi được và bổ sung thêm ý chưa có. Mai Anh kể: “Việc làm này giúp mình luyện được tốc độ viết, khả năng tư duy nhanh, kĩ năng lọc ý và đặc biệt là ghi nhớ được kiến thức của văn bản ngay khi ở trên lớp”.

HỌC QUA MẠNG

Ở nhà, Mai Anh cũng thường xuyên lên Google hay các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram... để cập nhật tin tức, tìm kiếm những nhận định, lí luận văn học, đọc những bài văn hay và ghi chép vào sổ tay những gì bạn tâm đắc nhất.

TỰ LÀM MÌNH VUI NHỮNG LÚC NẢN LÒNG

Dù yêu thích môn Văn, nhưng cũng có những lúc mình thấy nản lòng, Mai Anh bộc bạch. Đó là khi viết xong một đoạn văn nhưng đọc lại mà chẳng ưng ý, nghĩ mãi chẳng ra một câu văn hay, hay thấy bản thân khô khan, không còn cảm xúc để viết lách. Mỗi khi như vậy, cô bạn lại nghe audio những bài đọc cảm xúc, nghe podcast nghị luận, đọc tiểu thuyết hay truyện ngôn tình mà mình thích, hoặc chỉ đơn giản là ngủ một giấc thật ngon để tìm lại cảm hứng.

LẮNG NGHE THẦY CÔ

Mai Anh đã có niềm yêu thích văn chương từ lớp 3. Nhưng có lẽ lớp 12 là khoảng thời gian bạn yêu Văn nhất và có khao khát muốn chinh phục Văn nhất là nhờ giáo viên dạy Văn của cô nàng - cô Bùi Thị Lệ Hằng. “Cô Hằng là tổ trưởng tổ Văn, cô giảng hay và cuốn lắm. Mình cực thích nghe cô bình giảng về một phần nào đó của đoạn trích, cực thích những đoạn văn tùy hứng của cô luôn. Mình luôn chú ý nghe và ghi lại những ý hay của cô, có khi còn thu âm để nghe lại lúc rảnh rỗi”. Mình cũng nhờ cô sửa từng lỗi nhỏ trong bài viết, từ cách trình bày sao cho quy củ, đẹp mắt, đến cách viết sao cho “thôi miên” người chấm... và đủ những bài học hay kinh nghiệm sống nữa. Mình thật sự rất biết ơn cô” - Mai Anh chia sẻ.

HIỂU BẢN CHẤT CỦA MÔN VĂN

Điều quan trọng nhất, Mai Anh nhấn mạnh, bạn hãy viết văn bằng những cảm xúc thật của chính mình, đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật và bối cảnh lịch sử, không thu mình vào khuôn khổ của bất kì bài văn mẫu nào.

THIÊN BẢO - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: