"Vẽ tranh" bằng súng và len

Thứ tư, 07/12/2022 09:59 (GMT+7)

Một buổi trưa cuối tuần, mình ghé thăm studio Timeo, nơi đây đang diễn ra một workshop bắn len. Trong không gian trải đầy những cuộn len nhiều màu sắc, mỗi bạn ngồi một góc với khung tranh, súng bắn, tỉ mẩn đi từng đường len để hoàn thiện bức tranh của mình.

Đang “vẽ” bức tranh nhân vật Vô Diện (trong phim Vùng đất linh hồn), bạn Mỹ Hoàng (TP.Thủ Đức) cho biết: “Mình mới biết đến bộ môn này gần đây, thấy khá thú vị nên đăng kí tham gia. Đây là một bộ môn khá mới mẻ, sáng tạo, giúp mình thư giãn, giải tỏa căng thẳng”.

Nơi đây còn thu hút rất đông những bạn trẻ người nước ngoài đến trải nghiệm. Bạn Elisa (đang làm việc tại Long An) cho biết: “Bộ môn này hiện đang rất thịnh hành ở Đài Loan, có rất đông người muốn tham gia nên mình cũng khá khó để có thể trải nghiệm. Sẵn thấy ở đây có mở workshop nên mình đến thử. Ban đầu, khi mới tiếp xúc với bộ môn này có vẻ chưa quen nên mình thấy khó. Tuy nhiên, thực hiện một lúc khi đã quen tay thì mọi thứ khá dễ dàng”.

Chị Hoàng Mai (chủ studio Timeo) cho biết bộ môn này có xuất xứ từ Trung Quốc. Bắn len (rug-tufting) là kĩ thuật tạo hình trên chất liệu (thường là vải) bằng cách sử dụng len và súng bắn len chuyên dụng. Khi đó súng chuyên dụng sẽ quấn cuộn len trên đầu mũi kim, điều chỉnh tốc độ và bấm nút để dệt lên những sợi vải. Kĩ thuật này còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Toàn bộ dụng cụ như súng bắn, vải, len đều được chị nhập từ nước ngoài.

Khi tham gia workshop tại studio, bạn sẽ được “vẽ” bức tranh tự do, tùy theo sở thích của mình. “Học viên nên chuẩn bị hình trước khi đến. Nếu học viên không có sẵn hình, mình sẽ gợi ý tìm trên Pinterest hoặc sẽ có vài hình có sẵn để các bạn lựa chọn. Các bạn hạn chế sử dụng những hình ảnh có quá nhiều chi tiết nhỏ, càng đơn giản thì bức tranh sẽ càng rõ nét và đẹp”, chị Mai chia sẻ.

Sau khi đã chuẩn bị hình, bạn sẽ được hướng dẫn scan hình và vẽ đường nét lên khung vải bằng máy chiếu để canh hình được tỉ lệ chuẩn xác nhất. Trước khi thực hiện tác phẩm nghệ thuật của mình, bạn sẽ được hướng dẫn tập luyện những đường nét cơ bản trong một thời gian ngắn với khung tranh mẫu, phổ biến những lưu ý để đảm bảo an toàn khi tham gia bắn len.

Studio hiện có 92 màu len, theo các tone màu đậm nhạt cơ bản, để bạn được thỏa thích chọn màu phù hợp với tranh của mình. Đối với những tranh tầm trung (khổ 60x50cm), bạn mất khoảng 4 - 5 giờ để hoàn thành, tùy vào độ phức tạp của tranh và loại máy bắn.

Chị Hoàng Mai hướng dẫn cho hai du khách nước ngoài

Trong quá trình làm, sẽ luôn có nhân viên túc trực hỗ trợ nếu bạn có nhu cầu giúp đỡ, hoặc làm giúp những chi tiết quá khó. Trước khi tranh hoàn thành, cần trét một lớp keo để cố định sợi chỉ lên vải. Cuối cùng là dùng máy cạo để cạo đi những gồ ghề cho mặt tranh được phẳng. Những bức tranh sau khi hoàn thành, bạn có thể dùng làm thảm, tranh treo tường, đế lót li, đế kê đựng mĩ phẩm, trang sức, ốp lưng điện thoại...

GHI LẠI NHỮNG ĐỊA CHỈ ĐỂ CÙNG HỘI BẠN TRẢI NGHIỆM BỘ MÔN NÀY NHÉ!
• Timeo - 10F, Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1.
• Dodome - 1 Trần Minh Quyền, P.10, Q.10.

NHỮNG LƯU Ý AN TOÀN:

- Tắt công tắc của súng khi không sử dụng.
- Không dí mặt quá gần vào súng để đảm bảo tóc không bị quấn vào súng.

DUY DƯƠNG - Ảnh: DUY DƯƠNG, TIMEO

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: