Từ cái chết của Sulli, nghĩ về "trò đùa" mang tên miệt thị trên mạng xã hội

Thứ hai, 14/10/2019 20:11 (GMT+7)

"Bạn nói ra 1 lời nhưng vết thương để lại có thể mất 1 đời để người khác quên", chuyên viên tâm lí, thạc sĩ giáo dục Chế Dạ Thảo chia sẻ góc nhìn xung quanh cái chết của Sulli.

Sự miệt thị trên mạng xã hội có thể là đùa, nhưng áp lực dẫn đến những cái chết là có thật. Hôm nay, báo chí, người hâm mộ và cả những người không quen biết xót xa bàng hoàng cho sự ra đi của một nữ thần tượng Hàn Quốc có ảnh hưởng đến giới trẻ của châu Á. Cô gái ra đi ở tuổi 25, ở cái đoạn mà chúng ta hay gọi là quãng thanh xuân đẹp nhất. Cảnh sát chưa có kết luận nhưng họ tìm thấy cô tại nhà trong tư thế treo cổ, rời xa cuộc đời với căn bệnh trầm cảm. Có đủ loại nguyên nhân khác nhau dẫn tới trầm cảm, nhưng tôi tin, những lời miệt thị đến từ mạng xã hội đã cứa thêm vào đó nhiều nhát dao.

Sulli kết thúc cuộc đời ở tuổi 25

Có người làm giàu trên mạng xã hội, có người trở nên nổi tiếng, có người nhờ nó mà có tình yêu, có sự thư giãn nhưng cũng có những người bị cơn sóng đè nặng đến cùng cực từ mạng xã hội. Mạng xã hội vốn dĩ không xấu, nhưng hãy nhìn xem, chúng ta đã làm gì với nó. Tôi, các bạn, chúng ta có phải đã từng ít nhất một lần tạo ra phiền nhiễu cho bản thân hay buông lời cay đắng với ai đó hay không? Và chúng ta có nhận rõ được tác động xấu của nó, hay biết mà vẫn không dừng được?

Tôi xin, chính tôi và chúng ta, đừng vì đùa vui mà chỉ trích ai đó, góp ý và miệt thị, giúp đỡ hay dìm chết thực chất ranh giới rất mong manh. Bạn phải học cách chịu trách nhiệm cho lời nói và kết luận của mình, dù là ở đâu chăng nữa.

Chuyên viên tâm lí, ThS Giáo dục Chế Dạ Thảo. Ảnh: FBNV

Xin, chúng ta đừng vin vào câu “khẩu nghiệp không có lợi nhưng khẩu nghiệp làm chúng ta vui” mà sẵn sàng xả hết bực tức, ức chế bản thân thậm chí từ câu chuyện riêng nào đó vào câu chửi người khác, những người ta chưa hiểu, chưa từng gặp. Đừng mang danh người hâm mộ để thay trời hành đạo với suy nghĩ: đã là người của công chúng thì phải chịu cho người khác soi mói hay chửi bới. Bạn nói ra 1 lời, nhưng vết thương để lại có thể mất 1 đời để họ quên.

Xin, hãy học cách tự bảo vệ tâm hồn của chính mình trước khi không tìm được niềm vui và sự an toàn ở nơi ai khác. Khi có tâm trạng không tốt, tôi sẽ khoá tất cả tài khoản lại, chỉ đơn giản là để mình không đọc không nghe những thông tin tiêu cực và không phải quan tâm đến lời nói của người khác, tập trung cân bằng cảm xúc của chính mình. Mạng xã hội cũng như mạng nhện, nó có lợi cho người này thì cũng có thể bất lợi hay làm hại tới người khác. Hôm nay bạn là con nhện, ngày mai không cẩn thận bạn sẽ là con mồi. Khi bạn chết đi rồi, cả thế giới BỖNG yêu thương bạn, theo một cách rất nghiệt ngã.

Nhân loại nỗ lực trong công cuộc nghiên cứu y học, phòng chống thảm họa,.. để kéo dài sự sống của con người nhưng lại vô tư đẩy nhiều người trẻ đến bờ vực thế này. Họ không đủ khả năng dập tắt áp lực nên đành chấm dứt cuộc đời lẽ ra sẽ tươi đẹp của mình!

Chuyên viên tâm lí - ThS Giáo dục CHẾ DẠ THẢO

* Tiêu đề do Mực Tím Online đặt lại

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: