Trò chuyện với ba mẹ bằng cây lắng nghe

Thứ ba, 16/05/2023 09:19 (GMT+7)

Có đến trên 60% các bạn học sinh THPT không thể nói chuyện với ba mẹ do có xung đột về kì vọng thành tích học tập. Đó là kết quả khảo sát của nhóm bạn trường THPT Marie Curie (Q.3). Và các bạn đã nảy ra một ý tưởng giao tiếp đặc biệt…

Hôm đó, bạn Anh Thư (lớp 12D06) bị điểm thấp môn Toán. Cô bạn đã rất buồn và sợ hãi. Lúc về nhà, Anh Thư liền bước tới Cây lắng nghe, gắn chiếc thẻ màu tím lên cây. Ba mẹ Thư đi làm về thấy chiếc thẻ này liền hiểu là cô bạn đang gặp chuyện buồn gì đó.

Sau khi ăn cơm xong, cả nhà ngồi lại ăn trái cây tráng miệng. Ba mẹ nhẹ nhàng hỏi Thư: “Hôm nay con có chuyện gì buồn kể cho ba mẹ nghe, ba mẹ không la con”. Thế là cô bạn như được giải tỏa trong lòng, “thú tội” ngay. Ba mẹ hiểu được cảm xúc của bạn nên lắng nghe và động viên con cố gắng gỡ điểm lần sau thay vì trách mắng. Nhờ vậy mà Thư và ba mẹ đã tránh được những lời to tiếng, tiêu cực.

Và đó là tác dụng của chiếc cây kì diệu do nhóm bạn trường Marie Curie sáng tạo ra…

Cây lắng nghe là mô hình đoạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp thành phố cho học sinh Trung học năm 2023 do hai bạn Trần Nguyễn Anh Thư, Đỗ Minh Đạt (lớp 12D06) thực hiện với sự hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Bối Bối. Chỉ với một chiếc cây có nhiều nhánh cùng các thẻ màu biểu thị tâm trạng, các bạn đã tìm ra cách để kết nối với phụ huynh đơn giản và hiệu quả.

Để thực hiện dự án này, nhóm bạn đã khảo sát trên 700 học sinh trường, sau đó chọn 5 bạn có biểu hiện xung đột với gia đình rõ rệt nhất, đặc biệt là về những kì vọng thành tích học tập, và thuyết phục bạn cùng ba mẹ tham gia thực nghiệm.

Có bạn từng bỏ nhà đi, có bạn từng to tiếng với gia đình vì không được lắng nghe... Bạn Anh Thư chia sẻ: “Nhóm đã làm ra từng chiếc cây bằng tay với bộ thẻ cảm xúc này, sau đó mời học sinh lẫn phụ huynh tham gia. Điều đáng mừng là sau 28 ngày sử dụng Cây lắng nghe, các gia đình đều có biểu hiện tiến bộ hơn trong việc cố gắng hiểu nhau”.

Teen tìm hiểu cách sử dụng Cây lắng nghe

Anh Thư, cô Bối Bối và Minh Đạt trong cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp thành

Như cậu bạn X., một trong năm trường hợp từng có xung đột gay gắt với gia đình vì ba mẹ không công nhận bạn là giới tính thứ ba. Ở trường, X. thoải mái bộc lộ con người thật của mình nhưng khi về nhà, X. phải “hóa thân” thành một người khác để làm vui lòng ba mẹ. X. rất buồn và sợ hãi vì ba mẹ không chấp nhận mình nên đã thuyết phục ba mẹ tham gia dự án. Cây được đặt trong phòng khách, ở một góc dễ thấy trong nhà.

Sau khi có Cây lắng nghe, mỗi ngày cậu bạn đều treo thẻ màu tím trên cây. Mẹ bạn thấy vậy liền viết lời nhắn lên thẻ: “Con có chuyện gì buồn?”, nhưng X. vẫn không đủ can đảm để nói ra. Mẹ X. hỏi thăm cô chủ nhiệm, và cô đã có lời nhắn nhủ với gia đình rằng: “Thà mình ở bên con để cùng con vượt qua, hơn là ép con làm điều không muốn, rồi đẩy con ra xa mình hơn”.

Cô Nhung (mẹ Minh Đạt) đang sử dụng Cây lắng nghe để biết cảm xúc của con mình

Tối hôm đó, X. gọi điện cho cô giáo để nói lời cảm ơn cô. Cậu bạn khoe rằng đã được mẹ chấp nhận, và giờ hai mẹ con rất vui vẻ.

Đó là một điều rất vui đối với nhóm thực hiện dự án. Cây lắng nghe đã góp phần giúp teen thể hiện được cảm xúc của mình cho người lớn biết, điều mà trước đây nhiều bạn chỉ biết giấu trong lòng, dẫn đến những khoảng trống đáng buồn.

Bạn Minh Đạt cũng kể thêm: “Trong lớp, nhiều bạn biết đến dự án này đã... xin cây về để ở nhà, nhờ đó mà các bạn dễ dàng biểu đạt cảm xúc của mình cũng như hiểu cảm xúc của ba mẹ hơn”. Dự án hiện đang phối hợp với mảng tâm lí nhà trường để triển khai cho toàn trường, và tiến tới tạo ra app điện thoại Cây lắng nghe trong tương lai.

CÙNG LÀM CÂY LẮNG NGHE

Bạn cũng có thể tự làm Cây lắng nghe ở nhà để giao tiếp dễ dàng với ba mẹ hơn đó.

BƯỚC 1: Tìm một cành cây khô, trang trí lại cho bắt mắt. Bạn nên phân nhánh riêng cho từng thành viên trong gia đình. Hoặc bạn có thể in ảnh bên dưới và dán lên tường.

BƯỚC 2: Làm các thẻ cảm xúc bằng giấy màu theo ảnh dưới. Bạn nên cắt bảng này ra để ba mẹ dễ theo dõi.

Ảnh minh họa

BƯỚC 3: Rủ ba mẹ cùng tham gia thôi nào. Mỗi ngày chúng mình có thể tập tâm sự với ba mẹ bằng chiếc cây này, cho đến khi gia đình dần có sự kết nối, và bạn hãy mạnh dạn chia sẻ trực tiếp với ba mẹ.

Chúc bạn thành công!

NGUYÊN THẢO - Ảnh: NGUYÊN THẢO, NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: