Trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu theo mô hình “Người em của Đoàn”

Chủ nhật, 07/11/2021 06:49 (GMT+7)

Mô hình “Người em của Đoàn” được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Tháp triển khai nhằm hỗ trợ cho các em thiếu nhi mồ côi (Cha, Mẹ hoặc cả Cha lẫn Mẹ, người đỡ đầu) do Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục học tập, rèn luyện và nuôi dưỡng ước mơ của mình đến năm 18 tuổi.

Thông qua mô hình, Tỉnh đoàn Đồng Tháp mong muốn được động viên, an ủi, xoa dịu phần nào nỗi đau mất mát của các em do dịch bệnh Covid-19. Trong đợt ra quân hưởng ứng triển khai thực hiện mô hình “Người em của Đoàn” toàn tỉnh quản lý được 92 em thiếu nhi thuộc đối tượng của mô hình, trong đó đã nhận đỡ đầu 57 em thiếu nhi mồ côi do Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn.

Các em học sinh mồ côi do dịch Covid-19 được nhận đỡ đầu theo mô hình “Người em của Đoàn”

Là học sinh được nhận đỡ đầu theo mô hình “Người em của Đoàn”, Đinh Thị Huỳnh Hương (HS lớp 7, trường THCS Tân Quới, huyện Thanh Bình) chia sẻ: “Thật sự bồi hồi và nghẹn ngào cảm xúc khi em được nhận hỗ trợ theo mô hình “Người em của Đoàn”, với sự tiếp sức này em sẽ cố gắng vượt qua nỗi đau hiện tại không ngừng phấn đấu trong học tập để đáp lại lòng tin và sự yêu thương mà mọi người đã gửi gắm”.

Chị Nguyễn Thị Thúy Lam (Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Tháp) cho biết: “Với mong muốn được sẻ chia, mang tình yêu thương của các cấp bộ Đoàn dành cho các trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn, “Người em của Đoàn” được ra đời nhận đỡ đầu cho các em, qua đây Tỉnh đoàn hy vọng cùng các em san sẻ khó khăn, tạo động lực để các em vững tin bước tiếp trên hành trình xây dựng ước mơ của mình”.

Ân cần động viên, khích lệ tinh thần các em trong chuyến trao tặng hỗ trợ và nhận đỡ đầu từ mô hình “Người em của Đoàn” tại huyện Thanh Bình

Theo đó, để mô hình triển khai có hiệu quả và lựa chọn đúng đối tượng hỗ trợ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Ban Thường vụ các Huyện, Thành đoàn, các Xã, Phường, Thị trấn Đoàn rà soát số lượng, danh sách, hoàn cảnh gia đình của các em mồ côi (Cha, Mẹ hoặc cả Cha lẫn Mẹ, người đỡ đầu) do Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Và được chia theo trình độ học vấn (dưới Tiểu học, Tiểu học, Trung học Cơ sở) và Tình trạng gia đình (mồ côi cả cha lẫn mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ do Covid 19). Sau đó, tiến hành thành lập mô hình “Người em của Đoàn” tại cấp Tỉnh, Huyện, Xã do tổ chức Đoàn làm nồng cốt phối hợp với cán bộ thuộc ngành Lao động -Thương binh và xã hội, các đơn vị liên quan khác để triển khai mô hình. Căn cứ vào đối tượng ưu tiên và hoàn cảnh gia đình tiến hành nhận đỡ đầu các em mồ côi do Covid 19 có hoàn cảnh khó khăn theo hình thức hỗ trợ hàng tháng (đến khi 18 tuổi) với các mức kinh phí hỗ trợ phù hợp (tối thiểu là 200.000/tháng).

Song song đó, mỗi cơ sở Đoàn có thiếu nhi mồ côi thường xuyên động viên, thăm hỏi các em; phân công 01 đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện phù hợp trên địa bàn để hỗ trợ, đồng hành cùng mỗi em trong cuộc sống, học tập và tạo điều kiện để các em tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, Đội tại địa phương; giám sát các hoạt động hỗ trợ của tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân (người nhận đỡ đầu) đối với thiếu nhi mồ côi tại địa phương.

“Người em của Đoàn” là mô hình ra đời trên cơ sở hưởng hưởng ứng Chương trình “Nối vòng tay thương” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động. Mô hình đã đi vào thực hiện các Huyện, Thành phố trong địa bàn Tỉnh và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

KIM NGÂN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: