Trào lưu “penpal with me” hấp dẫn Gen Z

Thứ ba, 19/07/2022 14:29 (GMT+7)

Nếu thời “ông bà anh”, thư tay truyền thống là phương tiện chính để trao đổi thông tin gián tiếp bằng chữ viết thì thư tay thời 4.0 có phần biến tấu và thu hút hơn bởi sự cách tân theo thời đại của nó.

Những tín đồ ưa chuộng viết lách và theo đuổi “bộ môn” Bullet journal (phương pháp ghi chép để quản lý cuộc sống) ắt hẳn sẽ “nhẵn mặt” với trào lưu penpal with me. Đây là một dạng chơi thư theo phong cách JOURNAL.

Về mặt hình thức, thư tay thời 4.0 đã biến tấu hơn so với thư xưa chỉ có hai màu đen trắng từ mực và giấy. Tức sẽ thu hút hơn bởi “đập” vào mắt bạn thư là những con chữ calligraphy kết hợp với sự trang trí khéo léo, “hoà quyện” của vô vàn sắc màu.

Về phần nội dung, teen đã “phối” lại theo sở thích, tạo ra một list câu hỏi trao đổi đầy thú vị, dễ thương. Ngoài ra, thể loại này còn khuyến khích “người chơi” tự tay làm phong bì, gửi gắm quà vặt và trao đổi stationery (đồ dùng về văn phòng phẩm, như sticker, sticky note, đồ trang trí, bánh kẹo…). Dẫu có nhiều phá cách nhưng vẫn đảm bảo mấu chốt của một lá thư là chú trọng nội dung hơn hình thức.

Thư tay thời nay trông độc đáo và cuốn mắt hơn bởi sự trang trí khéo léo1,2

Với mong muốn tìm bạn và thử cảm giác viết thư tay, gửi đi bằng đường bưu điện, bạn Võ Huỳnh Trâm Anh (THPT Đinh Tiên Hoàng, TP Vũng Tàu) bắt đầu tìm tòi làm thử. Trâm Anh cho biết, thư tay truyền thống và hiện đại đều quan trọng nhất là nội dung, nhưng nếu được chọn, cô bạn vẫn nghiêng về penpal: “Vì penpal được trang trí, thỏa sức sáng tạo, nên mình khá thích!”.

Có lẽ, penpal được lòng các bạn trẻ bởi tính “cá nhân” hóa mà nó mang lại, không áp đặt theo khuôn khổ, chỉ cần viết thư và trang trí theo phong cách riêng, thậm chí là gửi tặng bất cứ thứ quà gì bạn có. Tuy nhiên, điều cốt lõi của thư tay vẫn luôn là nội dung mà người chơi gửi gắm vào: “Mình luôn giữ vững là cho dù thư tay truyền thống hay thư kiểu journal, thì nội dung là điều quan trọng nhất, nên mình khá ác cảm với những bạn chơi penpal chỉ muốn nhận được nhiều quà mà không chú trọng nội dung thư”, Trâm Anh chia sẻ.

Trâm Anh - chủ nhân những chiếc thư tay cách điệu

Thư tay “thời a còng” đều có cái hay riêng, nhưng dưới góc nhìn của một Gen Z “chánh hiệu”, Trâm Anh bộc lộ rằng yêu thích sự sáng tạo hơn: “Được chọn, mình vẫn sẽ chọn thư tay theo kiểu journal, vì được trang trí bởi mình rất thích mấy thứ trông đẹp, nên mình khá thoải mái với việc trang trí và sáng tạo”.

Ngoài ra, chơi penpal không chỉ là một thú vui lành mạnh, nó cũng mang lại rất nhiều lợi ích và kĩ năng. Bạn sẽ trông thấy bản thân “lớn” hơn khi biết ý thức trân trọng và có trách nhiệm đáp trả lại người khác. Bạn sẽ trở thành một “cây bút” chuyên nghiệp tỏa sáng trên “sân khấu” viết lách của mình. Ngoài ra, bạn còn sở hữu một tư duy sáng tạo, sắp xếp mọi thứ hợp lý!

HOW TO” làm nên một chiếc penpal?

Bước 1: Chuẩn bị

Tùy vào túi tiền cá nhân, hãy trang bị riêng cho mình giấy, bút, màu, đồ trang trí...

Không có một quy tắc nào cho việc bắt đầu. Bạn đơn thuần chỉ cần một cây bút và một chiếc giấy, sau đó thỏa sức hóa thân thành họa sĩ, trang trí theo sở thích cá nhân. Hãy bắt đầu từ những điều đơn giản, bạn cũng có thể tham khảo cách trang trí của những người “chơi thư” lâu năm. Từ khóa tìm kiếm cho bạn là: “penpal with me”. Có rất nhiều video chia sẻ cũng như cộng đồng người Việt “chơi penpal” khắp các nền tảng xã hội.

Bước 2: Xác định phong cách cá nhân

Đây là bước “đánh dấu” thương hiệu. Bạn muốn “cute hột me” hay sự rì trô” sang chảnh hay cả hai? Xác định được “lối đi” sẽ dễ dàng hơn rất nhiều cho việc trang trí. Ai cũng sẽ trải qua một mớ “hỗn loạn” trước khi tìm được “nòng cốt” phong cách của mình: “Sau một thời gian làm journal và cả penpal, mình quyết định đi theo hướng vintage nhiều hơn. Cũng như còn tuỳ vào bạn penpal của mình, nếu bạn ý có phong cách cute thì mình đôi khi sẽ làm theo phong cách của bạn ý, nhưng mà thường mình làm vintage”, Trâm Anh bộc bạch.

Phong bì handmade không tốn “xu”

Bước 3: Gửi gắm tâm tình qua chữ viết

Bạn hoàn toàn được quyền chia sẻ mọi cảm nghĩ và câu hỏi mà bản thân muốn gửi đến đối phương. Bạn cũng có thể “mè nheo” tâm sự những câu chuyện trong cuộc sống. Sẽ thú vị hơn nếu bạn đưa ra những gợi ý về list nhạc dạo này bạn hay nghe, những bộ phim bạn đang “cày” hoặc sự kiện diễn ra hằng ngày thay vì hỏi thăm theo cách thông thường có phần nhàm chán.

Tương tự, hãy hỏi xem, “đối phương” có sở thích gì, muốn trở thành ai trong tương lai, mê mẩn món ăn nào nhất…Cạnh đó, hãy dùng penpal để “trao yêu thương”. “Mình thường chọn những stationery như stickers, giấy note, giấy nền trang trí, kẹo, trà, có khi thì là hoa khô, hình in từ con dấu”, Trâm Anh chia sẻ. Đây cũng là điều tuyệt vời nhất của việc chơi penpal, là cảm giác trông ngóng và chờ đợi.

PHƯƠNG LINH

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: