Trần Nghĩa: “Ngoài đời, tôi cũng từng đơn phương một nàng mắt biếc!”

Thứ ba, 24/12/2019 14:57 (GMT+7)

Để được chọn vào vai chính trong Mắt biếc, Trần Nghĩa và Trúc Anh đã vượt qua hơn 1.400 ứng viên nặng kí khác. Trần Nghĩa đã làm điều đó như thế nào?

Trúc Anh từng hé lộ bạn rất áp lực khi đối mặt với đạo diễn Victor Vũ ở phòng thử vai, không biết với Trần Nghĩa thì sao ạ?

Trần Nghĩa: Mắt biếc là dự án lớn, và đạo diễn Victor Vũ khó tính có tiếng nên tôi chuẩn bị rất kĩ trước khi đi thử vai, bắt đọc từ việc đọc đi đọc lại truyện gốc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, sau đó hỏi thăm những người lớn từng sống ở thập niên 60- 70 xem họ sống, yêu như thế nào (cười)…Khi thử vai, đạo diễn Victor Vũ đưa cho tôi phân đoạn Ngạn và Hà Lan dạo chơi trong rừng sim, và khi Hà Lan quay đầu lại, Ngạn “đứng hình” vì cô bé ngày nào ra dáng thiếu nữ xinh đẹp…Đạo diễn bảo: “Em phải thể hiện được sự hồn nhiên của cậu học trò lớp 10 trong phân cảnh này”. Quả thật, đây là yêu cầu khó nhằn, bởi tôi đã…30 tuổi. Lần đầu, tôi làm chưa tốt, đạo diễn Victor kéo tôi ra một góc bảo: “Em phải thật bình tĩnh!’. Và lần thứ hai, tôi nhận được cái gật đầu của vị đạo diễn này.

Hẳn là có bí quyết gì đó mới vào vai nhanh như vậy, đúng không ?

Trần Nghĩa: Bí quyết của tôi là nhớ lại mối tình đơn phương của mình. Hồi lớp 10, tôi cũng từng thích một cô gái có đôi mắt to tròn, xinh đẹp như Hà Lan vậy! Tôi cũng từng đơ người, ấp ủng trả lời những câu không liên quan khi được người ta hỏi, hệt như chàng Ngạn si tình trong phim vậy. Thật trùng hợp, đúng không? Và tôi mang những cảm xúc ấy để đưa vào phân cảnh mà đạo diễn yêu cầu.

Đó là thử vai, còn khi vào vai thì thế nào ?

Trần Nghĩa: Tôi phải cảm ơn vai diễn này, bởi nhờ nó, tôi được sống lại thời tuổi trẻ ngây thơ ngờ nghệch của mình. Thời xưa, tôi luôn là người đứng sau, nhìn trộm cô bạn của mình mà không dám ngỏ lời. Chỉ có điều mối tình đơn phương của tôi không dài “một đời” như Ngạn, nó chỉ kéo dài 3 năm, khi cô bạn rời làng lên thành phố học, chắc do “xa mặt cách lòng” nên tôi cũng dần quên, trẻ con mà. Lúc đóng phim, có nhiều lúc tôi thoáng…giật mình bởi những gì xảy ra trên phim y hệt những gì tôi đã trải qua ngoài đời.

Cảnh quay khó nhất trong phim, với Trần Nghĩa là cảnh nào?

Trần Nghĩa: Đó là cảnh cuối phim, khi Ngạn quyết định rời làng Đo Đo, rời Trà Long để đến vùng đất mới. Nếu đọc truyện hẳn các bạn cũng biết Ngạn yêu ngôi làng của mình như thế nào, gần như dành cả thanh xuân cho ngôi làng, cho tình yêu với Hà Lan…nên chuyện rời đi là quyết định không hề dễ dàng, nếu mình diễn không tới, người ta sẽ không cảm thấy thuyết phục. Ngoài cảm xúc thì cảnh này khó ở khoản cảnh quay diễn ra ở đoàn tàu vẫn đang hoạt động, và cứ 15 phút sẽ có một chuyến tàu đi qua, thành ra, cả đoàn chỉ có đúng 10 phút để sắp xếp bối cảnh, và diễn. Áp lực cảm xúc, thời gian, cộng thêm điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt ở Huế khiến không chỉ tôi mà cả ê kíp đều stress với cảnh quay này.

Làm việc cùng “mắt biếc” Trúc Anh, Trần Nghĩa có lúc nào bị cảm nắng bạn diễn không?

Trần Nghĩa: Có (cười lớn). Trên phim trường, tôi xem Trúc Anh là Hà Lan. Nếu trong phim, tôi quan tâm Hà Lan như thế nào thì ngoài đời tôi cũng chăm sóc Trúc Anh y như vậy (cười). Tôi muốn cả hai giữ cảm xúc khi vào vai. Thêm nữa, đoàn phim cũng cố ý xếp cho tôi và chị Trúc Anh ở gần phòng nhau để “thắt chặt tình cảm”, thành ra hai đứa cứ “như hình với bóng” suốt. Nhưng đính chính là Trúc Anh có mẹ đi cùng nữa nha (cười lớn).

Nếu ngoài đời, Trần Nghĩa gặp hai cô gái như Trúc Anh (Hà Lan) hay Khánh Vân (Trà Long), anh sẽ chọn ai?

Trần Nghĩa: Câu hỏi này khó quá, vì ai cũng dễ thương hết (cười lớn). Tuy nhiên, tôi không có quyền lựa chọn đâu, vì Trúc Anh và Khánh Vân có nhiều…vệ tinh lắm, tôi làm gì có cơ hội.

Dự án sắp tới của Trần Nghĩa?

Trần Nghĩa: Sau khi đóng phim xong, tôi có nhận được vài lời mời, nhưng tôi từ chối, vì cảm thấy mình vẫn chưa thật sự thoát khỏi Ngạn. Có lẽ sau Ngạn, tôi sẽ tìm một vai khác hoàn toàn, không ngoan hiền, si tình nữa mà sẽ…đa tình hơn chẳng hạn (cười).

Cảm ơn Trần Nghĩa về buổi nói chuyện thú vị này.

YÊN NGỌC thực hiện

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: