img

GIA HUY VÀ CHIẾC ROBOT THÂN THIỆN

Tôi muốn lan tỏa năng lượng tích cực này đến tất cả mọi người! - Ảnh 2.

Gia Huy

Tôi muốn lan tỏa năng lượng tích cực này đến tất cả mọi người! - Ảnh 3.

Chú robot “nhỏ nhưng có võ” của Gia Huy!

Thương các y bác sĩ vất vả, bạn Trương Gia Huy (lớp 9/7 trường THCS Lam Sơn, Q.Bình Thạnh) đã sáng chế robot trong khu cách ly mang tên “Chiếc xe phục vụ thân thiện”.

Tôi muốn lan tỏa năng lượng tích cực này đến tất cả mọi người! - Ảnh 4.

Ý tưởng của Huy xuất phát từ việc có nhiều người mất trong đại dịch Covid-19. Huy đã chế ra một con robot giúp các bác sĩ, y tá có thể đưa đồ ăn, thức uống, thuốc men cho những người bị bệnh tại khu cách ly mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân. Ngoài ra, robot còn có thể giúp người bị bệnh đưa rác thải ra ngoài, hạn chế được nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Huy chia sẻ bạn được hướng dẫn và đã lắp ráp, nạp code cho robot Arduino từ đầu năm lớp 8. Nhưng đến tận đầu tháng 5 năm nay, khi dịch bệnh bùng phát, Huy mới bắt đầu thực hiện một chiếc robot hoàn thiện. Để làm được robot này, bạn đọc hàng loạt thông tin trong khu cách ly. Thậm chí, bạn còn thăm hỏi bạn bè từng đi cách ly để hiểu thêm về tình hình, cuộc sống trong đó. Hỏi xong, bạn tỉ mẫn ghi lại câu trả lời để có thêm thông tin lên ý tưởng sáng tạo. Mỗi ngày, bạn dành khoảng 2-3 tiếng để lập trình.

“Mọi người khi biết mình làm robot này rất ủng hộ và hỗ trợ trong mọi mặt vì đây là một việc làm mang ý nghĩa và thiết thực trong cuộc sống. Trong tương lai, mình muốn tạo ra nhiều robot giúp ích cho cuộc sống, chẳng hạn như nâng cấp robot khu cách ly thành một robot có thể vận chuyển rác thải một cách nhanh hơn và hiệu quả hơn. Sau khi đại dịch kết thúc, robot ấy sẽ được làm một chú robot biết phân loại và xử lý rác thải ở ngoài đời sống”, bạn nói.

Chú robot này đã đạt giải Nhì cuộc thi Lắp ráp và điều khiển robot chủ đề “Thành phố thân thiện” do Hội đồng Đội TP.HCM và Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ tổ chức.

NGỌC GIÀU – CÔ BẠN CHỦ TỊCH ĐA TÀI MÊ CA HÁT

Những ngày cuối tháng 8/2021, TP.HCM đang giãn cách nghiêm khắc, một số gia đình thiếu thốn thực phẩm, đặc biệt là rau củ quả. Thương mọi người, bạn Nguyễn Võ Ngọc Giàu (lớp 8/6 trường Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh) cùng gia đình, cô chú mạnh thường quân đã đi trao rau muống, trứng gà, nước, bánh cho chốt trực cũng như bà con khu vực xung quanh. Trước đó, bạn cùng mọi người phân loại gần cả tấn rau. Ôi, do vận chuyển, nhiều rau bị dập úng và mủ chảy ra nên làm xong, đôi bàn tay bạn bết đen. Vậy mà khi nghe cô chú khen “giỏi quá con gái ơi”, bạn hào hứng làm tiếp.

Tôi muốn lan tỏa năng lượng tích cực này đến tất cả mọi người! - Ảnh 5.

Ngọc Giàu (trái) tặng rau cho mọi người trong mùa dịch.

Nhưng đây không phải lần đầu tiên Giàu tham gia các chương trình thiện nguyện đâu nha! Vốn hát hay, đàn giỏi, dẫn chương trình dễ thương và đa tài nên bạn thường xuyên được mời đi show. Đến đâu nghe kêu gọi ủng hộ quyên góp, bạn sẵn sàng lấy tiền cát-sê vài của mình đóng góp ngay. Nhớ hôm biểu diễn chương trình tại lễ phát động “Quà tặng bạn” do Hội đồng Đội TP.HCM và báo Khăn Quàng Đỏ tổ chức, bạn còn ôm một bé bông thật to góp cho chương trình.

Tôi muốn lan tỏa năng lượng tích cực này đến tất cả mọi người! - Ảnh 8.

Ngọc Giàu thỏ thẻ: “Niềm vui sướng nhất với mình là được đi ca hát phục vụ cho bạn bè khắp nơi. Chỉ cần thấy được những nụ cười của các bạn ngồi dưới là mình cảm thấy như được tiếp thêm năng lượng ở mức tối đa”.

Mà nè, ngoài là Cháu ngoan Bác Hồ cấp TP.HCM năm học 2020-2021, cô bạn đa tài này sở hữu hàng loạt thành tích đáng nể, như: Giải Nhất Hội thi “Tiếng hát Vàng anh” tỉnh Đồng Nai năm học 2014, Giải nhất Vẽ tranh, cuộc thi Mỹ thuật Măng non Truyền hình lần 4, Giải nhì kể chuyện bằng tiếng Anh cấp Quận năm 2017, Giải 3 gương mặt thân quen nhí Đài truyền hình Việt Nam 2017, Giải nhất An toàn giao thông 2019-2020, Huy chương Vàng Giai điệu sơn ca 2020, Quán quân Tuyệt đỉnh song ca cặp đôi Vàng nhí 2020 – Đài truyền hình Vĩnh Long…

Tôi muốn lan tỏa năng lượng tích cực này đến tất cả mọi người! - Ảnh 6.

Ngọc Giàu hăng hái tham gia nhiều chương trình ở trường, quận.

Mới đây, bạn vừa được bầu chọn vào vị trí Chủ tịch Hội đồng Trẻ em TP.HCM. Ôi, vậy là bạn sẽ có nhiều cơ hội lên tiếng cho nhiều bạn bè khác cũng như giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Tôi muốn lan tỏa năng lượng tích cực này đến tất cả mọi người! - Ảnh 7.

Giàu với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Trẻ em TP.HCM tại kỳ họp lần 8 diễn ra vào tháng 10/2021.

CACAO VÀ NIỀM ĐAM MÊ BÓNG ĐÁ

Cacao là nickname của bạn Đỗ Thành Hên (lớp 8 trường Nguyễn Trung Trực, Q.12). Cậu bạn vừa quẩy balo ra Hà Nội để gia nhập CLB Phù Đổng – nơi đào tạo các hậu vệ đấu giải U19 và U21 Quốc gia trong những năm qua như Vũ Tiến Long, Hồ Khắc Lương…

Tôi muốn lan tỏa năng lượng tích cực này đến tất cả mọi người! - Ảnh 9.

Chân dung cậu bạn Cacao mê bóng đá nè!

Cậu bạn đến với môn thể thao vua với đôi chân trần. Chơi đá banh bạn nào cũng đi giày thể thao, riêng Cacao không có vì nhà không đủ điều kiện. Ba làm bốc xếp, mẹ giúp việc nhà, thu nhập bấp bênh.

Cacao không muốn vòi vĩnh ba mẹ nên bạn quyết định mang chân không. Lâu lâu, bàn chân sưng rộp, tóe máu nhưng được đá banh vui quá nên bạn quên cả đau. Đến lớp 5, lần đầu thi đấu giải Thành phố, mẹ dẫn bạn đi mua giày. Dù món quà ba mẹ tặng hơn một trăm mấy nhưng khiến Cacao nhớ mãi và chắp cánh thêm tình yêu bóng đá nơi bạn.

Tôi muốn lan tỏa năng lượng tích cực này đến tất cả mọi người! - Ảnh 11.

Cacao bắt đầu thi các giải đấu cấp trường rồi thi đấu giải Thành phố. Trong giải U12 năng khiếu TP.HCM, đội của bạn giành danh hiệu Á quân. Riêng Cacao dù đá vị trí trung vệ nhưng ghi đến 4 bàn. Cậu bạn trở thành chốt chặn mà tất cả mọi hàng tiền đạo đều ngần ngại đối đầu.

Thương cậu học trò chăm chỉ, chịu khó, cựu cầu thủ V-League Lưu Ngọc Hùng đã cho bạn học bổng học bóng đá miễn phí. Nhờ sự hướng dẫn bài bản và tâm huyết của các thầy, Cacao tiến bộ rất nhanh. Bạn còn được chọn vào đội tuyển Cầu thủ nhí Lotte 2020 và được Huấn luyện viên Nguyễn Hồng Sơn trao cho chiếc băng đội trưởng.

Càng khó khăn, Cacao càng quyết tâm nhiều hơn, ngày càng chứng tỏ khả năng của mình và lọt vào mắt xanh các huấn luyện viên của CLB Phù Đổng (Hà Nội). Ở đây, bạn được thầy cô ở CLB lo ăn ở, học tập và được trả “lương” mỗi tháng, đỡ một phần vất vả cho ba mẹ khi nuôi con học bóng đá.

Tôi muốn lan tỏa năng lượng tích cực này đến tất cả mọi người! - Ảnh 10.

Thành Hên (thứ 4 hàng 2 từ phải qua ở trên xuống) chụp cùng thầy cô và các bạn ở CLB Phù Đổng.

Chính tinh thần lạc quan vui sống, sự đam mê mãnh liệt cùng tình yêu thương đã khiến bạn bè trở thành nguồn năng lượng tích cực trong mắt mọi người xung quanh. Năm mới, cần lắm những hạt mầm năng lượng như thế để cuộc sống luôn tươi đẹp, giòn tan tiếng cười và cháy bỏng những đam mê.

10 NĂM NỮA, BẠN SẼ LÀ AI? Hãy dung nạp, tích trữ năng lượng tích cực cũng như kiến thức, lòng nhiệt huyết để thực hiện ước mơ nha! Khăn Quàng Đỏ tin rằng rồi bạn sẽ tỏa sáng.

Tôi muốn lan tỏa năng lượng tích cực này đến tất cả mọi người! - Ảnh 12.

Chị thấy Gia Huy, Ngọc Giàu và Thành Hên đều rất giỏi, tự tin và biết rõ mình cần phải làm gì để thực hiện ước mơ của mình. Điều duy nhất chị muốn khuyên các em là hãy luôn kiên trì, nỗ lực và đừng quên những lý do tốt đẹp ban đầu đã dẫn mình đến ước mơ.

Trong quá trình trưởng thành và học hỏi, chắc chắn sẽ có lúc các em gặp phải những rào cản, những thất bại khiến các em nản lòng.

Các bạn hãy hiểu rằng để thành công đạt đến giấc mơ của mình sẽ không phải luôn luôn là con đường thẳng với thành công nối tiếp nhau mà sẽ có những lúc chùn bước, thất bại. Khi đó, các em nhớ tự nhắc nhở bản thân về những ý nghĩa cao đẹp ước mơ của mình.

Chẳng hạn giúp đỡ mọi người vượt qua đại dịch Covid,  chơi đá banh giỏi để không phụ lòng ba mẹ… Chính điều đó sẽ tiếp thêm năng lượng cho các em vượt qua được những lúc “xuống dốc”, những khi nản lòng.

Hành trình đi đến ước mơ sẽ là một cuộc marathon với những chặng nghỉ và có đôi lúc mệt mỏi chứ không nhất thiết luôn luôn là cuộc chạy điền kinh tốc độ cao. Chúc các em có được sức bền về niềm tin và nghị lực để đi đến cùng chặng đường ước mơ nhé!

5 CÁCH ĐỂ “SẠC PIN” TÍCH CỰC

Tập cười nhiều hơn

Nụ cười có vô vàn tác dụng như giúp điều hòa huyết áp, cung cấp oxy cho cơ thể, giảm căng thẳng, lo âu, khiến bạn trở nên thân thiện… Cười không tốn phí nhớ cười nhiều lên nào.

Dành thời gian đọc, nghe các thông tin tốt hơn là tin xấu

Nè, mỗi lần lướt net, thay vì chọn các tin giật gân như cướp của, giết người, đánh lộn, tai nạn giao thông…, bạn nên thay đổi thói quen đọc những tin/bài báo vui tươi, nhẹ nhàng để cảm thấy cuộc sống thật đáng yêu.

Chấp nhận sự khác biệt của người khác và tôn trọng họ

Mỗi người đều có ưu, khuyết điểm của riêng mình, không ai là hoàn thiện, chính bạn cũng vậy mà! Cho nên, nếu người khác có cách ăn mặc không đúng “gu” của bạn, hoặc ít nói, thích yên tĩnh… trong khi bạn hay bắt trend thời trang, vui đùa rộn rã thì cũng bình thường thôi. Hãy nhớ, mỗi người là một phiên bản duy nhất.

Yêu thương bản thân

Nè, dù có mệt mỏi bao nhiêu cũng nhớ dành thời gian chăm chút cho chính bạn như đọc sách, nghe nhạc… Tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ để có sức khỏe tốt cũng là một cách yêu thương bản thân. Khi bạn hài lòng, yêu thương bản thân, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái, thoải mái để làm những việc khác.

Lắng nghe bằng cả hai tai

Cùng một sự việc xảy ra, mỗi người sẽ có cách đánh giá, nhìn nhận khác nhau nên đừng vội kết luận sự việc/người khác.

(Với sự tư vấn của Tiến sĩ Tâm lý Phạm Thị Thúy)

Ảnh: P.VY – NGUYỄN HƯNG – CLB PHÙ ĐỔNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Truyện ngắn Mực Tím: Năm phút để gặp cậu

    Truyện ngắn Mực Tím: Năm phút để gặp cậu

    Đó là lúc tôi hiểu ra rằng: "Trưởng thành là khi bạn nhận ra bạn nghĩ về một ai đó. Nhưng thay vì nhắn tin hay trò chuyện dồn dập, bạn lặng lẽ học và làm việc. Tình cảm không nhất thiết cần quá lý trí".

    Truyện ngắn: Chỉ là bạn thân thôi!

    Truyện ngắn: Chỉ là bạn thân thôi!

    Bởi vì lúc câu chuyện được kể đến đây, có hai biến chuyển đã xảy ra. Biến chuyển thứ nhất là: Trâm vừa mạnh dạn đăng ký ngôi trường yêu thích "Đại học Dược Hà Nội" làm nguyện vọng một. Còn biến chuyển thứ hai là: mối quan hệ giữa Trâm và Việt thực sự có bước tiến mới.

    Bộ sưu tập cặp đi học độc lạ của Trường THPT Võ Văn Kiệt vào ngày thứ 5 hạnh phúc

    Bộ sưu tập cặp đi học độc lạ của Trường THPT Võ Văn Kiệt vào ngày thứ 5 hạnh phúc

    Teen Trường THPT Võ Văn Kiệt đã có nhiều ý kiến sáng tạo, hài hước để thay thế chiếc cặp truyền thống trong Ngày thứ 5 hạnh phúc tại trường.

    Ngày thứ 5 hạnh phúc của teen Trường THPT Võ Văn Kiệt

    Ngày thứ 5 hạnh phúc của teen Trường THPT Võ Văn Kiệt

    Teen Trường THPT Võ Văn Kiệt (quận 8) đã có một "ngày thứ 5 hạnh phúc" với trải nghiệm không mặc đồng phục và không mang cặp sách đi học.

    Mê mẩn vẻ đẹp của hoa bằng lăng qua ống kính của chàng trai gen Z

    Mê mẩn vẻ đẹp của hoa bằng lăng qua ống kính của chàng trai gen Z

    Cứ vào độ giữa cuối tháng tư, những cây hoa bằng lăng trên tuyến đường quốc lộ 80 thuộc thị trấn Lấp Vò (Đồng Tháp) lại có dịp khoe sắc.

    Truyện ngắn Mực Tím: Bên cạnh cậu, my dear!

    Truyện ngắn Mực Tím: Bên cạnh cậu, my dear!

    Chợt tôi nghĩ đến một bài hát về chuyến tàu thanh xuân của IU, bài hát ấy có thông điệp thế này: "Mùa xuân tuy ngắn ngủi nhưng rồi sẽ quay trở lại".

    Truyện ngắn Mực Tím: Gió theo lối gió, mây đường mây

    Truyện ngắn Mực Tím: Gió theo lối gió, mây đường mây

    Gió theo lối gió, mây đường mây. Rồi một ngày ở trời Tây xa lắc ấy, cơn gió kia vì phải lòng đám mây lang thang mà vượt biển quay lại, đẩy đám mây theo chân cùng mình rong ruổi khắp đất trời.

    Truyện ngắn Mực Tím: Đừng nói tạm biệt

    Truyện ngắn Mực Tím: Đừng nói tạm biệt

    Bởi với mình, bán đảo không chỉ đơn thuần là bán đảo, vì bán đảo có cậu. Chưa nói gì đến việc ra bán đảo, chỉ nghĩ đến hai chữ bán đảo thôi là mình đã bắt đầu nhớ cậu rồi.

    Truyện ngắn Mực Tím: Tiệm trà ở thiên đường

    Truyện ngắn Mực Tím: Tiệm trà ở thiên đường

    Hình như em ở trong tâm trí anh thì phải, ngay từ những ngày đầu gặp gỡ. Anh không chắc nữa nhưng khi em đi rồi, anh thấy nhớ nhớ thế nào ấy.

    Truyện ngắn Mực Tím: Hoa hồng ửng nắng

    Truyện ngắn Mực Tím: Hoa hồng ửng nắng

    Sáng hôm sau, Giang rất bất ngờ khi biết tin người mình thích từ nay sẽ sang phụ đạo học tập. Trái tim cô đập liên hồi, muốn chối từ nhưng lại sợ mất cơ hội đặc biệt này.