Thí sinh vui vẻ vì đề Ngữ văn ra tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa

Thứ năm, 07/07/2022 10:53 (GMT+7)

Sáng 7/7, gần 1 triệu thí sinh trên cả nước đã bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT với bài thi Ngữ văn. Nhiều thí sinh vui vẻ khi đề ra tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa trong phần thi Nghị luận văn học.

Tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3), Lệ Xuân (trường THPT Lê Quý Đôn, Q.3) cho biết, bạn làm được khoảng 80 - 90% bài thi vì có học và ôn kỹ tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa. Phần liên hệ giữa hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với chiếc thuyền đang chóng chọi với sóng gió giữa phá trong truyện theo Xuân là khó vì bạn và bạn bè không để ý nhiều. "Nhưng mình nghĩ đó là phần nhỏ, nếu học kĩ mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống thì có thể làm bài được".

Cảm nhận về đề thi, Lệ Xuân cho rằng, đề thi Ngữ văn năm nay giống "sương sương" đề ra năm 2018 (so sánh với hình ảnh trong tác phẩm Hai đứa trẻ) nhưng có phần dễ hơn. Vì thế trong 120 phút, bạn làm được 2 tờ giấy như lúc học ở trường.

Những thí sinh đầu tiên hoàn thành bài thi Ngữ văn tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3). ẢNH: DUY LÊ

Lệ Xuân vui vẻ sau giờ thi Ngữ văn. Ảnh: DUY LÊ

Tương tự Lệ Xuân, Thụy Vy (trường THPT Lê Thị Hồng Gấm, Q.3) cũng làm bài được khoảng 80%. Theo Thụy Vy, đề thi khá vừa sức với bạn. Phần nghị luận xã hội "trúng tủ". Vy cảm thấy câu 4 của phần đọc hiểu (nhận xét những suy ngẫm của tác giả về ý nghĩa hi sinh của tuổi trẻ thể hiện trong đoạn trích) là khó nhất.

Thụy Vy. Ảnh: DUY LÊ

Ảnh: DUY LÊ

Trong khi đó, Vân Khanh (Trường THPT Nguyễn Du) bày tỏ: "Đối với mình phần đọc hiểu khá dễ. Phần nghị luận xã hội mình làm tạm được vì mình dùng những hình ảnh, câu chuyện từ dịch bệnh để liên hệ vào bài".

Thúy Liễu (Trung tâm GDTX Q.10) cũng có chung cảm nhận là đề dễ. "Đề thi môn Ngữ văn năm nay tương đối dễ. Đề nghị luận xã hội hay vì nói về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước. Nghị luận văn học cần có tư duy và trí nhớ để liên hệ nhiều trong tác phẩm vì có thêm hình ảnh ẩn dụ về chiếc thuyền sóng gió".

Tại điểm thi trường THCS Lê Quý Đôn quận 11, bạn Nguyễn Phạm Anh Thư (Trường THPT Trương Vĩnh Ký) tỏ ra rất phấn khởi sau khi hoàn thành bài thi văn của mình: “Mình có tham khảo những gợi ý trên mạng và may mắn trúng tủ. Mình đã viết hơn 2 trang giấy vì quá cảm xúc, đề năm nay tương đối vừa sức, mình tự tin sẽ đạt trên 7 điểm. Môn toán chiều nay mình cũng đã ôn khá kĩ nên không có gì phải lo lắng. Môn thi mình lo lắng nhất hiện nay là môn sử”.

Bạn Anh Thư. Ảnh: NGUYỄN ĐIỀN

Một số hình ảnh buổi thi sáng ngày 7/7/2022

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, Giám đốc Sở GD - ĐT Nguyễn Văn Hiếu đến kiểm tra công tác tổ chức thi tại điểm trường THCS Colette sáng 7/7/2022. Ảnh: NGUYỄN HƯNG

Thí sinh đo thân nhiệt trước khi vào điểm thi. ẢNH: NGUYỄN HƯNG

Thí sinh dò sơ đồ phòng thi. ẢNH: NGUYỄN HƯNG

Gửi những vật dụng không được phép mang vào phòng thi. ẢNH: NGUYỄN HƯNG

Thí sinh chuẩn bị bước vào phòng thi tại Điểm thi trường THCS Đồng Khởi (Q. Tân Phú). Ảnh: NGUYỄN ĐIỀN

Thí sinh tại điểm thi trường THCS Đồng Khởi. Ảnh: NGUYỄN ĐIỀN

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn động viên thí sinh, giáo viên dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

Sáng 7/7, trước buổi thi môn Ngữ Văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã tới kiểm tra Điểm thi Trường THPT Đặng Huy Trứ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế và động viên học sinh, giáo viên ở Điểm thi này.

Điểm thi Trường THPT Đặng Huy Trứ có 508 thí sinh với 22 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự phòng, 1 phòng chờ. Đến sáng nay, Điểm thi không có trường hợp thí sinh F0.

Tại Điểm thi Trường THPT Đặng Huy Trứ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã tới kiểm tra phòng Hội đồng, phòng Y tế, khu vực để đồ của thí sinh và gặp gỡ, động viên học sinh, giáo viên, lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia kỳ thi.

Gửi lời chúc thí sinh thi tốt, Bộ trưởng cũng dặn dò các em lưu ý không mang theo điện thoại vào phòng thi, không vi phạm quy chế thi. Với các giáo viên tham gia coi thi, Bộ trưởng lưu ý các thầy cô thực hiện các nội dung theo đúng quy định, nhắc nhở thí sinh không mang điện thoại vào phòng thi để tránh xảy ra những rủi ro đáng tiếc,

Bộ trưởng chúc các thầy cô hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Chiều nay, thí sinh sẽ tiếp tục dự thi bài thi toán, thời gian làm bài 90 phút.

Nhóm PV

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: