Thí sinh cần làm gì sau khi có kết quả xét tuyển đại học năm 2021?

Thứ sáu, 17/09/2021 19:58 (GMT+7)

Sau hai ngày 15 và 16/9, các trường đại học trên cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức xét điểm thi THPT Quốc gia năm 2021. Vậy thí sinh cần làm gì sau khi biết điểm chuẩn?

Đối với những thí sinh trúng tuyển

Xác nhận nhập học: Sau khi biết kết quả trúng tuyển, việc đầu tiên các thí sinh cần làm đó là xác nhận nhập học. Đây là bước cực kỳ quan trọng mà thí sinh phải quan tâm.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh phải thực hiện thủ tục xác nhận nhập học vào cơ sở đào tạo đã trúng tuyển trước 17h ngày 26/09. Sau ngày 26/09/2021, nếu thí sinh không xác nhận nhập học, các trường có quyền tự động hủy kết quả trúng tuyển và loại thí sinh khỏi danh sách trúng tuyển. Đồng thời, thí sinh đã xác nhận nhập học không được tham gia xét tuyển ở các cơ sở đào tạo khác.

Do tình hình dịch Covid 19 vẫn diễn biến phức tạp trên cả nước, hầu hết các trường đại học đều khuyến khích thí sinh xác nhận nhập học theo hai cách là gửi bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp đến cơ sở đào tạo theo đường bưu điện hoặc xác nhập nhập học trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của nhà trường.

Thông tin thí sinh xác nhận nhập học được cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh Bộ GD-ĐT trước 17h ngày 2/10.

Tân sinh viên trường ĐH Kinh tế TP. HCM làm thủ tục nhập học trực tuyến. Ảnh: Website nhà trường

Nhận giấy báo nhập học: Sau khi xác nhận nhập học, các trường Đại học sẽ gửi giấy báo nhập học về địa chỉ mà thí sinh đăng ký trước đó.

Chuẩn bị hồ sơ nhập học: Bước tiếp theo mà thí sinh cần đặc biệt quan tâm và lưu ý đó làchuẩn bị hồ sơ giấy tờ cần thiết. Các trường đại học sẽ thông báo các giấy tờ cần nộp khi nhập học bao gồm: Sơ yếu lý lịch, giấy khai sinh, giấy chứng nhận tốt nghiệp, học bạ,....

Các giấy tờ cần photo công chứng nhiều, nên các thí sinh cần lưu ý để có thể chuẩn bị hồ sơ thật đầy đủ và cẩn thận để hoàn tất quá trình nhập học tại trường đại học mình chọn lựa.

Làm thủ tục nhập học: Có hai hình thức là trực tiếp và trực tuyến.

Nhập học trực tiếp: Trong giấy báo nhập học, các trường sẽ ghi thời gian và địa điểm nhập học, thí sinh cần đến nhập học đúng quy định. Ngoài những giấy tờ cần nộp, nhà trường cũng sẽ thông báo các khoản tiền cần đóng khi nhập học, các bậc phụ huynh và các bạn thí sinh cần tìm hiểu kỹ học phí và các khoản cần nộp cho trường khi chuẩn bị nhập học.

Sinh viên cần lưu ý các khoản cần nộp và sớm hoàn tất, vì khi hoàn thành đóng học phí thì mới được coi là nhập học thành công.

Nhập học trực tuyến: Ngoài nhập học tại trường, năm nay, các trường đại học cũng cho phép thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. Ngay sau khi thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến thành công, các Trường/Khoa sẽ gửi Giấy triệu tập thí sinh trúng tuyển qua địa chỉ email thí sinh đăng ký và gửi chuyển phát nhanh (bản dấu đỏ) qua đường bưu điện đến địa chỉ nhận thư thí sinh đã đăng ký trong dữ liệu hồ sơ tuyển sinh.

Thí sinh cần chuẩn bị Hồ sơ nhập học trực tuyến theo danh mục hồ sơ trong Giấy triệu tập thí sinh trúng tuyển và hướng dẫn nhập học của các đơn vị đào tạo sau đó scan Hồ sơ nhập học để làm thủ tục nhập học trực tuyến theo hướng dẫn và nộp bản cứng hồ sơ nhập học khi đến trường học trực tiếp.

Đối với những thí sinh chưa trúng tuyển

Nếu trong đợt 1 xét tuyển, thí sinh không may trượt tất cả các nguyện vọng đã đăng ký thì cũng đừng quá lo lắng mà hãy giữ tinh thần thật bình tĩnh để tiếp tục tìm kiếm cơ hội được đi học đại học.

Xét tuyển học bạ: Sau khi công bố điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi THPT Quốc gia năm 2021, một số trường đại học trên cả nước thông báo vẫn dành một số chỉ tiêu xét tuyển học bạ, tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh chưa đỗ sau đợt 1. Chính vì vậy, thí sinh có thể cân nhắc và nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường nay.

Tuy nhiên, bởi vì thời gian xét tuyển không nhiều nên thí sinh cần phải tìm hiểu nhanh chóng và ra quyết định chính xác nhất chi bản thân.

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Sau khi có điểm chuẩn đợt 1, những trường còn thiếu chỉ tiêu sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung, những thí sinh chưa trúng tuyển hoặc những thí sinh đã trúng tuyển mà chưa xác định nhập học vào bất cứ trường nào có thể tham gia đăng ký xét tuyển bổ sung.

Thí sinh cần theo dõi thông tin của các trường về các ngành xét tuyển bổ sung, cách thức, thời hạn nộp hồ sơ… trên cổng thông tin tuyển sinh của trường hoặc có thể liên hệ trực tiếp tới ban tư vấn tuyển sinh của trường để tiếp tục xét tuyển.

Dự kiến từ ngày 3/10, cơ sở đào tạo tiến hành xét tuyển bổ sung. Các đợt xét tuyển tiếp theo và cập nhật danh sách trúng tuyển, nhập học theo quy định sẽ diễn ra đến tháng 12/2021.

ÁNH DƯƠNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: