Teen trường THPT Trần Phú đoạt giải nhất cuộc thi Bạn của khoa học

Chủ nhật, 02/04/2023 20:53 (GMT+7)

Sáng 2/4, ấn phẩm Khăn Quàng Đỏ (báo Tuổi Trẻ) phối hợp cùng Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) và Bayer Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết trao giải Cuộc thi “Bạn của Khoa học”.

"Bạn của Khoa học” là hoạt động thuộc dự án Công Tắc Khoa Học, được thực hiện bởi Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU), Bayer Việt Nam và ấn phẩm Khăn Quàng Đỏ thuộc báo Tuổi Trẻ tổ chức. Đây là sân chơi dành cho các bạn học sinh cấp 2, cấp 3 toàn quốc thể hiện khả năng sáng tạo và kĩ năng khoa học của bản thân thông qua các hình thức như tranh vẽ, đồ họa, video clip.

Các bạn học sinh sẽ “nhập vai” thành 1 trong 6 bộ phận của cơ thể con người (tim, mắt, phổi, tai, gan, thận) để giải thích cho gia đình, bạn bè về sự quan trọng cũng như vì sao chúng ta cần phải bảo vệ và chăm sóc bộ phận đó.

Phát động từ tháng 12/0222, cuộc thi Bạn của Khoa học đã nhận được gần 150 tác phẩm (chủ yếu là video clip) của các bạn ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành như Trà Vinh, Gia Lai, Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang,...

Theo đánh giá của Ban tổ chức, nhiều tác phẩm dự thi năm nay được đầu tư khá công phu cả về hình thức và nội dung, thể hiện được sự tìm hiểu kỹ lưỡng, sâu sắc về khoa học của các bạn học sinh.

Sau vòng sơ khảo trực tuyến, Ban tổ chức đã chọn 30 tác phẩm vào vòng chung kết. Từ 30 tác phẩm này, Ban giám khảo gồm các nhà khoa học, chuyên viên truyền thông và đại diện ấn phẩm Khăn Quàng Đỏ chọn ra 10 thí sinh xuất sắc nhất góp mặt tranh tại vòng chung kết.

Anh Vũ Duy Thanh (Phó Phòng Kết nối khoa học và cộng đồng, Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Ofxord) công bố kết quả cuộc thi

Các bạn đã được gặp gỡ, giao lưu cùng các nhà khoa học, chuyên viên truyền thông, nghe góp ý, hướng dẫn để củng cố, hoàn chỉnh bài thi của mình. Sau đó, tất cả tác phẩm dự thi được giới thiệu trên Fanpage Khăn Quàng Đỏ, thu hút đông đảo sự quan tâm, theo dõi, bình chọn từ người dùng.

Theo thống kê sơ bộ, đã có hơn 200.000 lượt tiếp cận, hàng ngàn lượt share, bấm like, thả tim cho các tác phẩm, qua đó, góp phần lan tỏa thông điệp của cuộc thi đến đông đảo nhiều người.

Kết quả, giải Nhất thuộc về bạn Phan Đức Mạnh (lớp 11, Trường THPT Trần Phú, Q. Tân Phú) với video được đầu tư chỉn chu từ nội dung đến hình thức - “Đôi Mắt”.

Bạn Nguyễn Thị Bích Thảo (lớp 10, Trường THPT Võ Trường Toản, Q.12) và bạn Nguyễn Đoàn Thanh Thảo (lớp 10, Trường THPT Tenlơman, Q.1) lần lượt là giải Nhì và giải Ba của cuộc thi.

Anh Nguyễn Khắc Cường (Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ, Phụ trách nhóm ấn phẩm Khăn Quàng Đỏ) cùng anh Vũ Duy Thanh trao giải cho bạn Phan Đức Mạnh, Nguyễn Thị Bích Thảo và Đoàn Nguyễn Thanh Thảo

Giải Tư cuộc thi được trao cho hai bạn Lê Ngọc Sương (lớp 11, Trường THPT Trần Phú, Q. Tân Phú) và Sẩm Pí Diệu (lớp 10 Tin, Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM).

Anh Vũ Duy Thanh và Th.BS Phan Triệu Phú (Điều phối nghiên cứu, OUCRU) trao giải Tư cho 2 bạn Lê Ngọc Sương và Sẩm Pí Diệu

Ban tổ chức cũng trao 5 giải khuyến khích cho các thí sinh Trịnh Thùy Linh (lớp 12 Trường THPT Trần Phú, Q. Tân Phú), Phạm Uyên Khanh (lớp 10, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Q.1), Đoàn Minh Khang (lớp 8, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Q.1), Võ Đoàn Tuyết Minh (lớp 8, Trường THCS Lý Tự Trọng, Trà Vinh), Phạm Hoàng Việt An lớp 8 trường THCS Võ Trường Toản, Q.1).

ThS. BS. Hồ Quang Chánh (Nghiên cứu sinh tiến sĩ, OUCRU) trao giải khuyến khích cho các bạn Trịnh Thùy Linh, Phạm Hoàng Việt An và Võ Đoàn Tuyết Minh (từ trái sang)

Bên cạnh đó còn có 5 giải dành cho các thí sinh được bình chọn và yêu thích nhất trên Fanpage Khăn Quàng Đỏ.

"Mình không ngờ là các em giỏi đến thế. Tuy nhỏ tuổi nhưng khối lượng kiến thức các em có được làm mình thật sự rất nể phục", bạn Thu Trang (Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM) nêu cảm xúc khi tham dự lễ trao giải.

Còn đối với Quán quân cuộc thi - bạn Phan Đức Mạnh thì Bạn của khoa học là sân chơi bổ ích, không chỉ giúp các bạn học sinh thể hiện niềm đam mê sáng tạo mà còn có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, tìm hiểu kiến thức khoa học với bạn bè khắp nơi. Đức Mạnh cũng cho rằng, hoạt động cũng giúp bạn và các thí sinh lan tỏa những thông điệp tích cực đến đông đảo nhiều người.

Ban tổ chức tặng quà cám ơn thầy cô đại diện các trường tham gia tốt cuộc thi

Không chỉ thu hút sự tham gia của teen, cuộc thi còn nhận được đồng hành của thầy cô các trường THCS, THPT, có thể kể đến là các trường THPT Trần Phú (Q. Tân Phú), THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (Q.1), THCS Phan Bội Châu (Q.12), THPT Lê Thánh Tông (Gia Lai), THCS Lý Tự Trọng (TP. Trà Vinh)...

Bích Thảo và Đức Mạnh giao lưu tại chương trình.

Một điểm nhấn thú vị khác ở cuộc thi chính là sự quan tâm, ủng hộ của phụ huynh. Đặc biệt, có phụ huynh còn trở thành "diễn viên" trong video như trường hợp của phụ huynh bạn Nguyễn Thị Bích Thảo (lớp 10, Trường THPT Võ Trường Toản, Q.12). Có lẽ vì thế mà khi lên sân khấu giao lưu, cô bạn đã vô cùng xúc động: "Con cảm ơn bố mẹ, gia đình con vì đã luôn đồng hành, luôn ủng hộ con mỗi lúc con gặp khó khăn nhất, để được đạt giải như ngày hôm nay.”

Thầy cô, phụ huynh cùng bạn bè.chung vui cùng thí sinh.

TR. NGUYỄN - NGỌC HÀ

Ảnh: NGUYỄN HƯNG - TÚ HIÊN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: