Teen trường THPT Ten-lơ-man chế tạo xe điều khiển từ xa

Thứ tư, 12/04/2023 15:05 (GMT+7)

Tự lập trình Arduino, lên ý tưởng thiết kế xe,… thần dân trường THPT Ten-lơ-man (Q.1) đã có cơ hội lái “siêu xe” của riêng mình.

Thầy Tùng hướng dẫn các bạn lắp ráp xe

TỪ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA...

Cuộc thi chế tạo xe điều khiển từ xa do tổ Vật Lí kết hợp với câu lạc bộ Khoa Học thực hiện. Cuộc thi chia thành hai bảng, bảng A học sinh lấy linh kiện xe điều khiển từ xa có sẵn, làm lại khung xe. Còn ở bảng B, các bạn phải tự lập trình Arduino, viết code, nối dây... “Quan trọng nhất không phải kết quả mà là trong quá trình làm các bạn học được khả năng tự tìm tòi, tính cẩn thận, kinh nghiệm và kĩ năng xử lí tình huống khi xảy ra sự cố” - thầy Phạm Thư Tùng (giáo viên Vật Lí, ban tổ chức) chia sẻ.

Tuy nhiên, điều các thầy cô không ngờ tới là... số lượng các đội chọn tham gia bảng B (bảng khó hơn) lại đông áp đảo bảng 1. Bạn Huỳnh Nhật Anh (lớp 10A1) cho biết: “Vì bảng A chúng mình lấy động cơ từ xe điều khiển có sẵn nên sẽ bị hạn chế khả năng sáng tạo. Còn ở bảng B, nhóm sẽ được tự do “bung xõa” nên mình thấy hào hứng hơn”.

Việc chế tạo xe cũng vô cùng “gian nan” khi đội nào cũng trải qua quá trình cháy mạch, đấu sai điện. Bạn Lê Duy Minh Khang (lớp 10A1) kể: “Mặc dù đã có kiến thức về ngành điện từ gia đình nhưng mình vẫn không tránh khỏi những trục trặc khi nối điện. Tuy nhiên sau đó mình đã sử dụng ắc quy thay vì pin để xe chạy nhanh. Không những thế, để xe trông “chiến” hơn, mình đã gắn thêm đèn trước và sau nữa”.

Còn bạn Nhật Anh khi nối các linh kiện lại với nhau đã không cẩn thận khiến chiếc xe... bốc khói. Bạn hài hước kể: “Lúc đó mình hoảng lắm nhưng vẫn giữ bình tĩnh để tháo pin ra, sau đó quạt bớt khói. Mình còn chụp hình “chiến tích” gửi thầy và bạn bè trong lớp khiến ai cũng bật cười”.

Cuộc đua xe gay cấn giữa sân trường

...ĐẾN XU HƯỚNG CHƠI XE ĐIỀU KHIỂN

Không chỉ giới hạn ở một cuộc thi, nhiều teen còn xem đây như một trò chơi giải trí hay ho. Xe được kết nối và điều khiển bằng app trên điện thoại, chúng mình chỉ cần sử dụng điện thoại đi động là có thể tha hồ “đua xe” cùng hội bạn. “Khi thấy tụi mình đua xe, các bạn trong trường rất hào hứng, có bạn còn xin được chơi thử. Nhiều bạn còn hỏi mình cách lắp ráp để tự tạo “chiến mã” riêng. Thế là mình đã lê la hết nhóm này đến nhóm kia để chỉ các bạn lắp mạch. Sau cuộc thi, tụi mình còn rủ nhau đua lại để xem đội nào mới là vua” - Minh Đức (lớp 10A1) hào hứng. “Khi chơi xe điều khiển từ xa, mình thấy vừa giải trí, học thêm kiến thức, lại hạn chế được việc suốt ngày ôm điện thoại như trước” - Đức kể thêm.

Bạn Đình Quân (lớp 11A2), quán quân cuộc đua với chiếc xe “đẹp cả hình thức lẫn nội dung”. Cậu bạn đã phải cải tiến phần code rất nhiều để bánh xe chạy được trơn tru

Chiếc xe ngộ nghĩnh của Thanh Thảo (lớp 10A1). Cô bạn này đã mạnh dạn đăng kí một mình một nhóm và tự mày mò làm cả hai chiếc xe để thi đấu

Bài, ảnh: AN TÚ - PHI LÊ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: