Teen trường THPT Phong Phú học lịch sử qua… nón lá

Thứ năm, 16/03/2023 15:15 (GMT+7)

Với các bạn học sinh trường THPT Phong Phú (huyện Bình Chánh, TP.HCM) thì những chiếc nón lá trắng ngà khi mang vào trường đã được hô biến thêm những màu sắc, họa tiết đậm chất văn hóa Việt Nam.

Đây là nón lá hoa sen – quốc hoa của nước ta. Còn đây là hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thân thương. Sắc màu rực rỡ này tái hiện Sài Gòn năng động lên nón lá. Kia là đa dạng sắc màu non nước Việt Nam, từ làng quê, ruộng lúa đến phố xá nhộn nhịp tàu xe và những quán cà phê thơm ngon. Nhắc tới nón lá, làm sao thiếu được tà áo dài thướt tha, yêu kiều.

Nữ sinh trường THPT Phong Phú và những chiếc nón lá do teen của trường thiết kế

Không chỉ vẽ trang trí, các bạn học sinh còn trình diễn thời trang với nón lá và thuyết trình ý nghĩa của họa tiết trang trí mà mình chọn. Có những tràng pháo tay trầm trồ khen ngợi và ai nấy đều hiểu hơn, yêu mến và tự hào hơn về những vẻ đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam. Có thể nói, những chiếc nón lá đã thực hiện xuất sắc vai trò là những “sứ giả lịch sử - văn hóa” để nhìn vào những chiếc nón lá này, teen Phong Phú học được nhiều thêm về chuyên đề lịch sử, văn hóa dân tộc.

“Nón lá vừa là một sản phẩm truyền thống của văn hóa Việt Nam vừa có tính thực tiễn cao trong đời sống hàng ngày. Bảo tồn và phát huy giá trị của sản phẩm này là đang giữ gìn, tôn vinh văn hóa Việt Nam, đồng thời đóng góp vào việc duy trì và phát triển ngành sản xuất nón lá. Đây cũng là dạng bài tập trải nghiệm, sáng tạo phù hợp, dễ hiểu, vừa sức với học sinh.

- Thầy Chế Hoàng Huy (Giáo viên trường THPT Phong Phú)

Bạn Mỹ Phương (lớp 10C8) chia sẻ: “Khi trang trí chiếc nón lá thì ban đầu mình hơi bối rối nhưng sau đó nảy ra rất nhiều ý tưởng. Mặc áo dài, đội nón lá trình diễn là sự kết hợp tuyệt vời, tinh tế. Mình trở nên thướt tha, dịu dàng hơn và cảm thấy thật may mắn, tự hào khi được diện trên mình những di sản văn hoá của dân tộc ta.”

Màn biểu diễn áo dài, nón lá của các bạn nữ sinh khối 10 đã “gây sốt” ở trường Phong Phú và cuốn đến nỗi sau hôm đó, nhiều cô giáo trẻ cũng mượn nón lá chụp hình và thư viện nhà trường đã đưa những chiếc nón lá xinh đẹp này trưng bày cho đông đảo học sinh tham quan, tìm hiểu.

Giáo viên và nữ sinh trường THPT Phong Phú cùng những nón lá độc đáo

Những chiếc nón lá đầy sắc màu này là bài tập thực hành của Chuyên đề lịch sử 10 “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa ở Việt Nam”. Đây là một trong những hoạt động nhằm giáo dục học sinh về truyền thống lịch sử và văn hóa địa phương, qua đó, góp phần giúp học sinh có ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc.

Thầy Chế Hoàng Huy (ảnh), nón lá không chỉ là phụ kiện mà còn là biểu tượng mang nhiều giá trị văn hóa truyền thống.

Nói về thông điệp của dự án học tập này, thầy Chế Hoàng Huy gửi gắm: "Nón lá không chỉ là một phụ kiện trang phục mà còn là biểu tượng mang ý nghĩa về sự bình dị và tinh thần yêu nước của người Việt Nam. Tuy nhiên, vì sự tiện lợi và đa dạng của các sản phẩm khác, nón lá đang dần mất đi giá trị và trở nên ít được sử dụng. Tôi hy vọng rằng qua việc tìm hiểu về chiếc nón lá, các em đã nhận ra được giá trị văn hóa và tình yêu quê hương của mình. Hãy tự hào về di sản văn hóa của đất nước và giữ gìn, bảo vệ những giá trị đó cho đến thế hệ sau”.

KHÁNH HUYỀN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: