Teen THPT Nguyễn Du (Q.10) bùng nổ ý tưởng sáng tạo trong ngày hội STEM

Thứ tư, 22/02/2023 21:18 (GMT+7)

Sáng ngày 22/2/2023, các bạn teen trường THPT Nguyễn Du (Q.10) đã có một tiết học STEM đặc biệt ngay giữa sân trường, giúp khai phá các ý tưởng sáng tạo khoa học qua nhiều hoạt động thú vị.

Sau một thời gian chuẩn bị, teen cả 3 khối lớp đã trình làng những mô hình sản phẩm khoa học thú vị như: Thùng rác tự động, Showroom thông minh, Máy rửa tay cảm ứng, Mô hình nhà chống lũ… trong ngày hội STEM do chính các bạn lên ý tưởng và thực hiện.

Bạn Thùy Anh (lớp 11A2) chia sẻ: “Nhận thấy nhiều bạn ngại bỏ rác vào thùng vì sợ chạm tay vào nắp thùng rác bẩn nên mình và các bạn trong nhóm đã sáng tạo ra thùng rác tự động này. Khi đứng ở cự li gần, bộ phận cảm biến sẽ nhận diện và ra lệnh cho nắp thùng rác tự động mở ra để bạn bỏ rác vào”.

Còn bạn Nguyễn Trí (lớp 12A10) đã mày mò, nghiên cứu và tự lắp ráp mô hình FPV Drone với nhiều điểm cộng như: kích thước nhỏ gọn hơn flycam, tốc độ bay nhanh hơn, thu hình ảnh sắc nét chân thực…

Một số mô hình khoa học thú vị của teen.

Các thầy cô tổ Vật lý trình diễn tiết mục khoa học Qủa cầu lửa được teen vỗ tay rần rần.

“Điều khó khăn của tụi mình là không biết phải lắp dây điện, làm mạch dẫn sao cho đúng và còn phải tìm cách giấu “ẻm” đi để sản phẩm trông không bị thô. Nhờ sự hướng dẫn của thầy cô tổ Vật lí, tụi mình đã hô biến thùng rác thành mô hình con ong xinh xắc với phần dây được gắn cố định bên trong, bộ phận cảm biến chính là hai con mắt phía trước, còn các bộ phận khác được giấu trong chiếc ba lô màu xanh dương trên lưng” – Thùy Anh bật mí.

Với Trí thì khó khăn tăng gấp bội vì mô hình Drone còn khá mới mẻ, bạn phải tìm tòi các kiến thức, thông tin từ trang web nước ngoài, thử nghiệm không biết bao nhiêu lần mới hoàn thiện được sản phẩm. Và hiện Drone của Trí có thể bay cao hơn 200m và bay xa hơn 2,2km, thu được hình ảnh toàn trường luôn đó!

Thùy Anh (phải) và mô hình thùng rác chú ong xinh xắn.

Không chỉ có thầy cô tham quan các gian hàng và chấm điểm, góp ý để teen phát triển, hoàn thiện sản phẩm tốt hơn mà trong ngày hội STEM còn có phụ huynh đến tham gia, ủng hộ tinh thần các bạn ấy.

Chú Nguyễn Tuấn (phụ huynh của bạn Nguyễn Trí) cảm thấy rất vui và hãnh diện khi nhìn thấy Trí tự tin giới thiệu mô hình Drone của mình với thầy cô, bạn bè. “Trí có niềm đam mê sáng tạo và nghiên cứu khoa học từ năm lớp 8 rồi và đến nay thì bạn càng say sưa khám phá lĩnh vực này nhiều hơn. Mỗi khi thấy Trí loay hoay với mô hình mãi mà không xong, chú thường rủ Trí cùng đi ra các chợ tìm mua phụ kiện, linh kiện điện tử… và trò chuyện biết đâu lại nảy ra được ý tưởng mới” – chú Tuấn kể.

Chú Nguyễn Tuấn chụp hình kỉ niệm cùng bạn Nguyễn Trí trong ngày hội STEM.

Trí đang thuyết minh mô hình Drone cho các thầy cô giám khảo chấm điểm.

Bên cạnh các gian hàng trưng bày sản phẩm, teen Nguyễn Du còn cổ vũ hết mình cho cuộc thi đua xe mô hình, tham gia trải nghiệm các gian hàng thử thách khoa học thú vị. “Chỉ cần các bạn có mặt ngày hôm nay, tự tin giới thiệu ý tưởng, sản phẩm khoa học với mọi người là đã trở thành người chiến thắng rồi” – thầy Huỳnh Thanh Phú (hiệu trưởng) nhắn nhủ đến teen.

Teen hào hứng với cuộc thi đua xe mô hình.

Cùng tham gia thử thách khoa học siêu thú vị nè!

Bài, ảnh: MINH MINH

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: