Teen làm dự án giáo dục giới tính

Thứ ba, 14/06/2022 15:50 (GMT+7)

DỰ ÁN TỪ NỮ SINH NĂNG KHIẾU

Tháng 8/2021, Nguyên Khanh (lớp 11, trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH QG TP.HCM) cùng một người bạn cùng lớp là Song Thư chính thức khởi động dự án F/M Vision. Dự án ban đầu hướng đến giáo dục giới tính cho các bạn trẻ, xuất phát từ thực tế ở quê hương Daklak của Nguyên Khanh. “Bạn bè mình ở đây bỏ học không hiếm và các vấn đề như sinh sản, sinh dục, giới tính thường xuyên bị hiểu sai lệch, bị đùa cợt và các bạn cũng rất ngại nhắc tới. Mình cũng biết được một vài vụ ấu dâm trong huyện mà đối tượng không hề xa lạ. Sau khi lên TP.HCM học, mình được biết thêm một vụ ấu dâm nữa mà nạn nhân chính là người bạn cùng phòng. Từ những chuyện buồn, bức xúc đó mình quyết định chọn giáo dục giới tính làm chủ đề cho dự án”, Nguyên Khanh chia sẻ.

Dự án hoạt động chính trên mạng xã hội với 5 series truyền thông cố định là #FMnews (tin tức và quan điểm), #FMStayHealthy (thông tin về các bệnh lây qua đường tình dục, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần), #FMdoyounow (kiến thức về thế giới, tính trạng, tính dục), #FMhistory (lịch sử của giáo dục giới tính trên thế giới), #FMmeet (phỏng vấn).

Nguyên Khanh và Song Thư, hai nữ sinh thành lập dự án

#FMmeet chuyên về phỏng vấn các bạn trẻ, các chuyên gia, phụ huynh,... những thông tin này sẽ phục vụ phần nào cho nghiên cứu về giáo dục giới tính tại Việt Nam của nhóm sau này. Các series khác có mục tiêu lớn nhất là tuyên truyền và nâng cao nhận thức trên nền tảng mạng xã hội. Riêng series #FMhistory được nhóm dự án nghiên cứu và tổng hợp, từ series này có thể thấy được tổng quan sự phát triển của giáo dục giới tính trên toàn thế giới.

Nhiều chủ đề bổ ích được dự án đưa ra như: Phụ huynh nên làm gì khi con cái bị xâm hại, dậy thì sớm... đều nhận được hiệu ứng tích cực từ cộng đồng mạng.

Dự án hiện tại có khoảng 40 thành viên điều hành, độ tuổi từ 16 - 22 trên khắp cả nước. “Khó khăn lớn nhất của mình là giữ lửa cho các thành viên. Trước đây khi mới thành lập, vì số lượng còn ít nên bọn mình chưa có ban chuyên môn và cũng dễ vận hành. Đến nay, số lượng thành viên tăng nhanh nên tụi mình phải hỗ trợ các thành viên về kinh nghiệm làm việc, vì các bạn vẫn phải cân bằng giữa việc học và ngoại khóa”, Nguyên Khanh chia sẻ.

DỊCH VỤ THAM VẤN TÂM LÍ MIỄN PHÍ

Dịch vụ tham vấn tâm lí miễn phí là chương trình nằm trong dự án F/M Vission hợp tác cùng một dự án giáo dục giới tính khác với các chủ đề về kinh nguyệt, sinh sản, tâm lí, nhận dạng giới, xu hướng tính dục, hành vi tình dục... Đăng kí tham vấn, bạn sẽ được xếp lịch và có cuộc trò chuyện trực tuyến 1:1 với chuyên gia trong vòng 30 phút.

Nếu bạn đang gặp bất cứ vấn đề về tâm lí, sức khỏe sinh sản, phân vân về giới tính... mà chẳng biết hỏi ai, đừng ngần ngại liên hệ fanpage của F/M Vision để đăng kí chương trình tham vấn nhé. Hãy an tâm vì mọi thông tin về người tham vấn sẽ được giữ bí mật.

Một video phỏng vấn bạn trẻ của dự án F/M Vision

Sau một thời gian hoạt động, dự án đã góp phần đưa những thông tin về giáo dục giới tính được tiếp cận tới nhiều người hơn. Giai đoạn 8/2021 - 2/2022, dự án đã mở được một chuỗi confession và nhận được sự tin tưởng lớn từ các bạn trẻ. 5 series truyền thông đạt 51K lượt tiếp cận.

Trong tương lai gần, dự án sẽ tiếp tục tuyển thành viên cho nhiệm kì mới. Sau đó có thể tiếp tục duy trì dịch vụ tham vấn và biến thành chương trình thường xuyên để những bạn có nhu cầu có thể tiếp tục đặt lịch. Ngoài ra, nhóm dự án cũng sẽ hoàn thành website riêng và bắt đầu các hoạt động offline với các hoạt động như tổ chức sinh hoạt tuyên truyền cho trẻ em mái ấm ở TP.HCM và làm nghiên cứu về giáo dục giới tính.

DUY DƯƠNG - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: