Teen "kết thân" với môn Lịch sử

Thứ tư, 12/04/2023 15:03 (GMT+7)

Không chỉ học lịch sử từ sách giáo khoa, gen z còn sáng tạo nhiều phương pháp học tập khác nhau để tạo niềm hứng thú cho môn học này.

Là môn học có khá nhiều số liệu, cột mốc thời gian cần phải học thuộc, chính vì vậy Lịch Sử đôi khi khiến teen cảm thấy khó nhằn. Hiện tại các bạn học sinh lớp 10 đang học sáu môn bắt buộc, trong đó có Lịch Sử và trong tương lai Sử cũng được Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, đề ra phương án có thể đến năm 2025 trở thành môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc.

THIẾT KẾ PROFILE

Để việc ghi nhớ những sự kiện liên quan đến các nhân vật lịch sử trở nên thú vị hơn, teen đã sáng tạo những phương pháp ghi chép có hệ thống. Không còn là sơ đồ tư duy như trước đây, các bạn đã viết hẳn CV hay thiết kế “profile” tài khoản mạng xã hội cho những nhân vật mà mình đang học.

“CV” của vua Lê Thánh Tông

Board game lịch sử Việt Nam

Bạn Đỗ Trần Hà Trang (lớp 12D1, THPT Lê Quý Đôn, Q.3) chia sẻ: “Năm lớp 11 mình được giao bài tập thiết kế CV cho các nhân vật lịch sử. Mình thấy cách học này khá thú vị vì thông tin được trình bày cô đọng, súc tích nên dễ nhớ hơn. Bằng phương pháp này mình có thể thỏa sức sáng tạo theo cách bản thân thích như vẽ bằng tay, sử dụng những phần mềm hỗ trợ...”.

VỪA CHƠI GAME VỪA HỌC

Những câu chuyện của ông cha sẽ trở nên cuốn hút hơn khi teen được nhập vai trở thành “nhân vật lịch sử” trong các trò chơi board game hấp dẫn. Một vài tựa game Sử Việt được teen săn lùng vì hình ảnh minh họa sống động, luật chơi hấp dẫn như: Đại Việt Kỳ Nhân, Kinh lược, Thiên Mệnh... Nếu bạn thích chinh phục lịch sử thế giới có thể tham khảo một số tựa game: Twilight Struggle, Century spice road…

Teen có thể tìm mua những bộ board game chất lượng tại fanpage chính thức của nhà phát hành hay tham khảo trong các nhóm giao lưu về board game uy tín. Tham gia các hội nhóm này, bạn vừa có thể tìm người chơi cùng, vừa có thêm phương pháp học tập thú vị.

CHÁN ĐỌC THÌ MÌNH NGHE

Nhiều teen “sợ” môn Sử vì có quá nhiều sự kiện phải ghi nhớ, chỉ học lí thuyết dễ gây chán. Những trang Podcast về Sử ra đời là cứu tinh giúp teen có thêm phương pháp học hiệu quả.

Podcast Lịch Sử

Bạn Trần Duy Khang (lớp 12A5, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Bến Tre) chia sẻ: “Mình chọn nghe Podcast Lịch Sử có liên quan đến các bài đang học trên lớp. Phương pháp này dễ ghi nhớ hơn là chỉ đọc tài liệu trong sách giáo khoa. Mình thường nghe trong lúc làm việc nhà hoặc ăn uống. Các trang Podcast quen thuộc của mình như Sử Radio, Bí ẩn Sử Việt, Lịch Sử thế giới...”.

LÀM DỰ ÁN ĐỂ HIỂU LỊCH SỬ HƠN

Không còn thu hẹp ở phạm vi các tiết học trên lớp, nhiều trường còn triển khai dự án hoành tráng để học sinh có thể tiếp cận thực tế với môn Sử. Thầy Nguyễn Viết Đăng Du (giáo viên bộ môn Sử, THPT Lê Quý Đôn, Q.3) chia sẻ: “Thế hệ học sinh ngày nay cần một cách tiếp cận mới hơn là nghe giảng những thứ mà chỉ cần tra Google. Hàng loạt dự án của trường THPT Lê Quý Đôn ra đời như Hành trình trên đất chín Rồng, ASEAN Citizén và hiện tại là Remebrance of the Ancient Range - Huyền thoại Trường Sơn... mang lại hiệu quả tích cực, giúp học sinh cảm thấy môn Sử không nhàm chán như các bạn từng nghĩ”.

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn trong dự án Huyền thoại Trường Sơn

Bạn Gia Hân (lớp 12D1, THPT Lê Quý Đôn, Q.3) chia sẻ: “Dự án Huyền thoại Trường Sơn đã mang đến cho mình nhiều góc nhìn mới về môn Sử mà có lẽ sách vở không diễn tả hết được. Tụi mình được đặt chân đến Quảng Trị, thăm viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn. Mình còn nhớ mãi câu chuyện khi tình cờ gặp các chú cựu binh từng tham gia kháng chiến ở miền Nam ra thăm”.

THẢO NGUYÊN - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: