Tặng teen "sắp bay" 7 bước thích nghi với cuộc sống mới nơi xứ người

Thứ sáu, 19/01/2018 15:06 (GMT+7)

Du học nước ngoài, mọi thứ đều mới mẻ và lạ lẫm với bạn: một khởi đầu mới, những địa danh mới, những con người mới… Bạn sẽ dần cảm nhận điều tuyệt vời của tuổi trẻ khi có thể đi và khám phá thế giới.

Tuy nhiên, du học không chỉ có những trải nghiệm tuyệt vời mà còn có cả những khó khăn mà bạn phải học cách thích nghi dù quá trình này có thể kéo dài và chẳng hề dễ dàng. Nếu bạn hiểu được các giai đoạn mà mình sẽ trải qua khi đi du học, bạn sẽ tự chuẩn bị cho mình một tâm lý tốt hơn để đón nhận và xử lý mọi rắc rối mà mình gặp phải cũng như biết cách tận hưởng tối đa và thưởng thức trọn vẹn cuộc sống thú vị ở một vùng đất mới.

1/ Sốc văn hóa
Khi lần đầu bạn đi du học, những câu hỏi đầu tiên nảy ra trong đầu bạn có lẽ sẽ là: “Mình đang làm gì ở đây vậy?”, “Tại sao mình lại bỏ lại tất cả bạn bè và những người thân yêu để tới đây?”… Những cú sốc văn hóa như vậy ban đầu có thể lúc nào cũng tràn ngập trong tâm trí bạn nhưng bạn cần phải thích nghi và vượt qua nó. Trong những ngày đầu tiên, bạn có thể bị mất ngủ, lúc nào cũng muốn chuyện trò với những người bạn yêu thương. Nhưng dần dần, qua thời gian thích nghi, bạn sẽ có thể xoay xở với nỗi sợ hãi của chính mình và không nghĩ tới việc mua một chiếc vé trở về nhà ngay lập tức nữa. Những cú sốc đầu tiên khi bạn đến học ở một quốc gia khác có thể khiến bạn khá sợ hãi nhưng hãy điều quan trọng là là giai đoạn ấy sẽ qua đi nhanh thôi.

2/ Quá hào hứng
Sau một tuần mất ngủ vì lo lắng triền miên, bạn sẽ dần thích nghi và tự nhủ với bản thân rằng: “Xem nào! Chỗ này thực sự cũng khá thú vị đấy chứ.” Và đó là lúc giai đoạn thứ hai bắt đầu. Bạn ngay lập tức quên đi tất cả những lo lắng, buồn chán của cú sốc văn hóa đầu tiên để đắm chìm trong niềm vui và sự tò mò về mọi thứ xung quanh. Mọi thứ quanh bạn đều thật mới lạ và đầy thú vị. Đến lúc này thì bạn sẽ chẳng tin nổi mới ngày nào đặt chân đến đây bạn còn khóc lóc, than vãn về đủ thứ vậy mà bây giờ bạn đã sẵn lòng khám phá một vùng đất mới và tràn đầy hứng thú để hòa mình vào cuộc sống nơi đây.

3/ Những bữa tiệc liên miên
Ở giai đoạn này, chắc chắn bạn đang hạnh phúc và rất sẵn sàng cho những hành trình khám phá. Bạn bắt đầu gặp gỡ với những con người mới trong một môi trường xa lạ và rồi bạn sẽ thấy hóa ra có rất nhiều người giống mình, đều đến từ một quốc gia khác và đều hào hứng thích nghi với cuộc sống mới lạ này. Đó là lúc những buổi tiệc náo nhiệt và vui vẻ diễn ra. Bạn sẽ nhận được rất nhiều lời mời dự tiệc cùng với nhiều trò vui không kể xiết. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng bạn nên sắp xếp thời gian và cần phải giữ gìn sức khỏe để tập trung cho cả công việc học hành nữa thay vì chỉ vui chơi thâu đêm suốt sáng cùng những người bạn.

4/ Động lực và cảm hứng
Những ngày đầu tiên trên một quốc gia hoàn toàn xa lạ cho bạn những trải nghiệm đặc biệt bởi đó là lúc bạn dần nhận ra mọi thứ hoàn toàn khác biệt so với những gì bạn vẫn được biết, được nghe và được học ở nhà. Bạn sẽ gặp nhiều người thú vị, những người khơi gợi cảm hứng và động lực trong bạn khiến bạn muốn thực hiện những ý tưởng mới mẻ và táo bạo nhất mà trước nay bạn vẫn luôn ấp ủ. Bạn cảm thấy mình có thể làm mọi thứ và đi du học là lựa chọn tuyệt vời nhất trong cuộc đời của bạn.

5/ Sợ hãi và hoảng loạn
Giai đoạn lo lắng và sợ hãi ban đầu khi bạn vừa đặt chân tới một đất nước khác đến cũng nhanh và qua đi cũng nhanh. Sự sợ hãi và hoảng loạn trong giai đoạn này là khi bạn dần nhận thức được bạn cần làm hàng đống công việc, bài tập, bài luận và các dự án được giao. “Làm sao để mình có thể hoàn thành tốt mọi việc bây giờ?” Đó là câu hỏi bạn sẽ đặt ra trước vô số công việc trước mặt chưa đâu vào đâu. Bạn lo lắng. Bạn sợ hãi. Bạn hoảng loạn. Bạn luôn thấy rằng những điều bạn được yêu cầu thực hiện là quá sức. Điều tệ nhất có thể xảy ra là khi bạn quá lo lắng đến nỗi không muốn làm gì nữa. Lời khuyên dành cho bạn trong trường hợp này là đừng lãng phí thời gian vào việc lo lắng nữa. Hãy bắt đầu cố gắng và nỗ lực hết mình, bạn sẽ thấy rằng mọi thứ thực sự có thể thực hiện ổn thỏa nếu bạn biết lên kế hoạch và sắp xếp. Hơn nữa, khi bạn chia sẻ với bạn bè hay thầy cô, bạn sẽ thấy rằng ai cũng giống như bạn, đều phải nỗ lực và làm việc hết mình để hoàn thành công việc. Nên nhớ rằng: đừng để nỗi sợ hãi kéo bạn về phía sau, hãy để sự mạnh mẽ đẩy bạn về phía trước

6/ Nhớ nhà
Một thời gian sống ở nước ngoài với những điều mới lạ, những bữa tiệc bạn bè có thể khiến bạn bớt hào hứng, những công việc ở trường sẽ làm bạn mệt mỏi. Lúc này, bạn bắt đầu nghĩ về gia đình và bạn bè ở quê nhà. Bạn nhớ những món ăn mẹ nấu, nhớ những buổi chiều dắt thú cưng đi dạo, nhớ những đứa bạn thân lúc nào cũng khiến bạn cười và sẵn lòng ở bên khi bạn khóc… Quãng thời gian này thật không dễ chịu nhưng cũng không quá khó khăn để vượt qua bởi lúc này bạn đã thích nghi với cuộc sống mới tốt hơn và trưởng thành hơn. Thỉnh thoảng, nỗi nhớ nhà sẽ bất chợt ùa về trong bạn và đó là cảm xúc rất tự nhiên. Những lúc như vậy, bạn nên ra ngoài đi dạo hoặc trò chuyện với những người bạn xung quanh để những nhớ nhung và sự cô đơn không có cơ hội để “làm phiền” bạn nữa.

7/ Thích nghi
Sau khi trải qua tất cả những giai đoạn trên, bạn sẽ thấy dần dần mình đã thực sự thích nghi với cuộc sống mới của một du học sinh lúc nào không hay. Bạn trở nên thân thiết với những người bạn mới hơn, đến trường với nhiều niềm vui hơn và xoay sở mọi việc một cách dễ dàng hơn. Bạn dần quen với những cửa hàng địa phương, những câu lạc bộ, những công viên, những con đường, những hàng cây….và rồi thật kì lạ bạn thấy dường như nơi này cũng đang trở nên quen thuộc như ngôi nhà thứ hai của mình. Sống ở một vùng đất mới khiến bạn nhận ra rằng đôi khi nhà không chỉ là một vùng đất mà còn là nơi khiến trái tim bạn luôn thấy ấm áp và yêu thương.
KIỀU ANH
Nguồn: topuniversities.com
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: