Talkshow “nhận diện các tình huống lừa đảo khi sinh viên đi tìm việc làm”

Thứ hai, 28/12/2020 00:27 (GMT+7)

Chương trình talkshow “nhận diện các tình huống lừa đảo khi sinh viên đi tìm việc làm” là chương trình nằm trong khuôn khổ của ngày hội “phỏng vấn – tuyển dụng” năm 2020 do trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM phối hợp cùng trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM tổ chức nhằm hỗ trợ kiến thức cho các bạn sinh viên tránh những trò lừa đảo khi xin việc.

Để có thể cung cấp những thông tin hữu ích và đưa ra các tình huống, chiêu trò lừa đảo việc làm trong giai đoạn hiện nay, giúp sinh viên có nhận thức đúng đắn, từ đó có thể bảo vệ bản thân và người thân tránh khỏi các hình thức trong quá trình tìm việc, chương trình đã mời về những khách mời đặc biệt để cùng tham gia với các bạn sinh viên: Thượng úy Huỳnh Trần Uy Luân – Bí thư đoàn phòng cảnh sát Kinh tế TP.HCM; anh Tăng Trần Minh Châu – Phòng cảnh sát Kinh tế TP.HCM; anh Tạ Tấn Tài – Bí thư đoàn Công an quận 1 TP.HCM; anh Châu Đức Nhân – Uỷ viên ban chấp hành công an quận 1; chị Trần Lê Thanh Trúc – Trưởng phòng Việc làm an toàn lao động – Sở lao động Thương Binh & Xã Hội TP.HCM.

Trong buổi talkshow, các khách mời đã chia sẽ rất nhiều kinh nghiệm cần thiết cũng như là cách nhận biết các thủ đoạn lừa đảo tinh vi. Nhu cầu tìm việc làm hiện nay là điều cần thiết trong cuộc sống để vừa tích lũy kinh nghiệm khi tốt nghiệp ra trường và cải thiện thêm thu nhập để phụ giúp gia đình. Một số hình thức những tổ chức hoặc cá nhân lừa đảo lợi dụng sự thiếu hiểu biết của sinh viên để trục lợi về mặt tiền bạc hoặc giữ các giấy tờ cá nhân và hình thức mà chúng ta hay bắt gặp là đa cấp việc nhẹ, lương cao, thời gian linh động thì đó đều là những hình thức lừa đảo. Một số loại hình lừa đảo hiện nay:

  • Trong quá trình tìm việc làm thì hiện nay các bạn thường chọn hình thức kinh doanh online, đây là một trong những loại hình đầy những tính rủi ro bởi vì chúng ta thanh toán qua hình thức chuyển khoản và thanh toán trực tuyến trên mạng xã hội thì chúng ta không rõ được cái nơi nhận và đến chủ tài khoản và nguồn gốc tiền mà chúng ta nhận là như thế nào đây là một trong những điều ẩn chứa rất nhiều tội phạm, họ thường đánh vào cái giao dịch này của xã hội.
  • Thứ hai là các bạn thường kiếm việc làm và nguồn vốn để vay thì các trung tâm tín dụng thường sẽ lợi dụng việc này để cho vay. Đây là loại hình cho vay tín dụng đen với lãi suất rất cao và các bạn thường dính vào mà các bạn cũng khó lòng để thanh toán dẫn đến cái việc là nợ chồng nợ.

Có bốn hình thức lừa đảo qua mạng mà phổ biến nhất trong tình hình hiện nay: Các bạn nhận được thông báo tin nhắn trúng thưởng qua điện thoại cũng như là ứng dụng xã hội, thì để nhận được quà, các bạn phải làm theo những yêu cầu của tin nhắn, nếu các bạn làm theo thì các bạn sẽ mất tiền và cũng sẽ không nhận được quà. Có trường hợp giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát hoặc cơ quan thi hành pháp luật gọi đến, chúng thường sử dụng điện thoại bàn để gọi về nhà và đa số đối tượng lừa đảo của chúng là các người lớn tuổi và những người không có nhiều hiểu biết.

Bên cạnh việc được lắng nghe, các bạn sinh viên còn được giao lưu và đặt nhiều câu hỏi rất cần thiết và hữu ích như là: làm thế nào để thoát thân khi bị lừa và bị giữ tài sản cá nhân? Làm sao để nhận biết được đó là công ty đa cấp biến tướng?... Với những câu hỏi đó, thượng úy Huỳnh Trần Uy Luân chia sẻ: “Nếu như các bạn có lỡ bị lừa vào tình huống là bị giữ điện thoại hay tài sản cá nhân thì việc đầu tiên các bạn nên bình tĩnh, cứ nói là em không mang theo tiền có gì cho em ra ngoài hoặc về nhà em lấy tiền rồi em quay lại. Các bạn cứ để tài sản của mình ở đó để làm tin, khi thoát thân được thì lập tức đến ngay trụ sở công an gần nhất trình báo và nhờ công an đến lấy lại tài sản cho mình. Các bạn nên nhớ, an toàn của mình phải đặt hàng đầu, cứ việc thoát thân trước rồi chuyện tài sản sẽ tìm cách sau.”

Sau chương trình, hầu hết các bạn sinh viên đều đã được học rất nhiều kiến thức và cách nhận biết đúng đắn để có thể tuyên truyền lại cho những người khác và đặc biệt là chính người thân trong gia đình.

THANH TRÚC - QUỲNH NHI

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: