Sơn Tùng MTP gây tranh cãi bởi cái kết quá tiêu cực trong MV

Thứ sáu, 29/04/2022 13:31 (GMT+7)

Với MV There's no one at all", Sơn Tùng MTP bày tỏ tham vọng muốn "rời khỏi vùng an toàn". Tuy nhiên, sản phẩm đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, nhất là phân cảnh nhân vật gieo mình tự tử ở cuối MV.

Tối 28/4, Sơn Tùng M-TP cho ra mắt MV There's no one at all - ca khúc được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh đầu tiên của nam ca sĩ. MV được đầu tư công phu với sự cộng tác của những tên tuổi quốc tế. Trong MV, Sơn Tùng hóa thân thành một thiếu niên mồ côi, lớn lên trong môi trường thiếu tình thương, bị ức hiếp làm cho cậu trở nên cô đơn, sống ngông nghênh, bất cần…Tuy nhiên, đáng chú ý là cảnh cuối cùng của MV lại chính là khoảnh khắc nhân vật trong There's No One At All tự kết liễu cuộc đời của mình bằng cách nhảy lầu.

Khán giả Phương Diễm cho rằng MV mang hình ảnh và thông điệp rất tiêu cực, thậm chí cổ xúy hành động tự tử để thoát khỏi thực tại nhưng MV không hề có bất cứ lời cảnh báo nào dành cho người tiếp cận sản phẩm. Bạn cho rằng: “Đây là một điều vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là khi đại đa số fan Sơn Tùng là thanh thiếu niên”.

Chung quan điểm, tài khoản Vu Nguyen cho rằng Sơn Tùng MTP vừa ra một clip hoàn toàn không phù hợp cho giới trẻ. Theo bạn, Tùng có rất nhiều bạn trẻ thần tượng nên tầm ảnh hưởng của clip sẽ rất lớn.

Facebook Phương Chi cho biết bạn và bạn bè mình đã report vì MV có hình ảnh tự tử. Bạn tiếc nuối: “Câu chuyện thì tạm ổn, nhưng cần chọn cách giải quyết khác, ví dụ chỉ thò 1 chân ra ngoài xong giật mình, rồi òa khóc chẳng hạn…”.

Là người thích nghe nhạc Sơn Tùng M-TP nhưng bạn Huyền Anh cho rằng mới lần này của Tùng “rất có vấn đề”, nhất là sau khi cả xã hội đang đau đáu về nhiều vụ học sinh nhảy lầu tự tử trong thời gian vừa qua. “Cảnh cuối thực sự rất ám ảnh. Mình xin phép report MV lần này của Tùng, một điều mình chưa bao giờ làm từ trước đến nay!”.

Ở góc độ phụ huynh, Bố con sâu – tài khoản cho nhiều lượt theo dõi trên mạng xã hội - cho biết: “Ở góc độ phụ huynh, tôi khá shock khi xem video ca nhạc mới của Sơn Tùng MTP. Tôi không nhận xét về mặt nghệ thuật hay đầu tư của Sơn Tùng nhưng cực kì phản đối thông điệp của bài hát, nhất là trong bối cảnh tình trạng các bạn trẻ tuổi teen tự tử ngày càng nhiều.…

Tôi lo sợ điều này sẽ thành phản ứng dây chuyền nếu như các bạn nhỏ cứ thường xuyên tiếp cận những điều tiêu cực ở trên mạng xã hội. Hôm qua, MV của Sơn Tùng đã làm nỗi lo sợ ấy càng rõ rệt hơn bao giờ hết…Tôi cũng hi vọng các nghệ sĩ cần có nhiều hơn sự nhạy cảm đối với cộng đồng. Ngoài yếu tố nghệ thuật, sự đầu tư công phu thì nghệ sĩ cần xác định được rõ sản phẩm sẽ mang lại giá trị gì cho xã hội”.

Chuyên gia tâm lí nói gì về thông điệp trong MV của Sơn Tùng?

Nội dung thông điệp của MV, nhất là cảnh cuối, cổ vũ cho sự bi quan giải thoát bằng cái chết. Tôi tự hỏi sau một loạt vụ tự tử của học sinh mà Sơn Tùng M-TP truyền tải thông điệp như thế, liệu là có trách nhiệm với các fan, với với cộng đồng không? Tôi nghĩ là không.

Dù sáng tạo là quyền của nghệ sĩ nhưng có hình ảnh, câu từ ẩn dụ liên quan đến tự tử hoàn toàn có thể “kích hoạt” những nhen nhúm muốn tự tử trong một bộ phận người trẻ đang bị trầm cảm, stress,chán nản...trong khi các nhà chuyên môn, các bậc cha mẹ đang nỗ lực ngăn chặn vấn nạn tự tử cho trẻ...

Nghệ thuật thực sự phải nâng đỡ tinh thần con người. Những người sáng tạo nghệ thuật có thể phản ánh những tiêu cực, tâm trạng cô đơn, bế tắc của một bộ phận người trẻ thông qua nghệ thuật nhưng phải hướng họ đến sự lạc quan tích cực, dám đương đầu vượt qua khó khăn.”

TS Xã hội học, ThS tâm lý trị liệu Phạm Thị Thúy (Phân viện Học viện Hành chính quốc gia TP.HCM)
T.N ghi

Theo thông tin mới nhất, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thống nhất với Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tạm dừng phổ biến MV There's no one at all trên không gian mạng.

Theo lãnh đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, hình ảnh trong MV có nội dung tiêu cực tới giới trẻ, thể hiện suy nghĩ, lối sống và hành động tự tử gây tác hại lớn, đặc biệt, trong bối cảnh nhiều bạn trẻ có vấn đề về tâm lý sau hai năm về đại dịch. Bên cạnh đó, MV của Sơn Tùng vi phạm khoản 4, Điều 3, Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động biểu diễn.

Theo báo điện tử Chính phủ, Bộ TT&TT đã đề nghị các nền tảng xuyên biên giới như Google (bao gồm YouTube) gỡ ngay tức khắc MV này.

Theo quy định, việc gỡ này sẽ được thực hiện trong thời gian 1-2 ngày. Tuy nhiên, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử sẽ cố gắng tác động để các nền tảng gỡ xuống càng sớm càng tốt.

KHANG NGỌC

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: