Sổ tay lập trình Arduino của hai cựu học sinh trường Phổ thông Năng khiếu

Thứ sáu, 30/07/2021 19:59 (GMT+7)

Đây là một quyển sổ tay với đầy đủ kiến thức, hướng dẫn và cả bộ kit dụng cụ thực hành theo lập trình Arduino (một dạng lập trình phổ biến hiện nay ở trường học để sáng chế máy móc) vừa được xuất bản.

Một quyển cẩm nang hướng dẫn về lập trình nhưng lại đầy màu sắc, nhiều ảnh minh họa, nhiều chương còn như những trang truyện tranh hấp dẫn. Đó là sổ tay Arduino Handbook (Nhà xuất bản Thanh Niên), gồm 160 trang in màu với những kiến thức cơ bản về lập trình Arduino được trình bày với ngôn ngữ diễn đạt dễ hiểu, hình ảnh trực quan sinh động. Sách sử dụng những phần cứng thông dụng với nhiều ví dụ và bài học sát với thực tế.

Quyển sổ tay Arduino.

Điều đặc biệt là quyển sách được thực hiện bởi chính tay những bạn rất trẻ nhưng có nhiều kinh nghiệm với lập trình này. Tác giả quyển sách là Hoàng Phạm Gia Khang (cựu học sinh trường Phổ thông Năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM (viết tắt Trường PTNK), giải Nhì và giải Ba tin học trẻ toàn quốc, sáng lập CLB STEAM Trường PTNK, hiện đang học ngành khoa học máy tính tại King Mongkut's University of Technology Thonburi Thailand), Nguyễn Hoàng Long (điều hành CLB STEAM Trường PTNK, tân sinh viên ngành khoa học máy tính tại Case Western Reserve University) cùng sự cộng tác từ CLB STEAM Trường PTNK.

Sách phù hợp cho mọi lứa tuổi đặc biệt là các bạn sinh viên, học sinh muốn bắt đầu tìm hiểu về Arduino.


Sách có nhiều hình minh họa hấp dẫn.

Bạn Hoàng Phạm Gia Khang (đồng tác giả) chia sẻ, sách viết về nội dung học thuật nên nhóm phải nghiên cứu và học hỏi thật nhiều, đồng thời phải tìm ra cách để diễn đạt và minh họa sao cho dễ hiểu nhất, để những ai chưa biết gì về Arduino cũng có thể đọc sách và thực hành được ngay. Mình đã phải thay đổi người thiết kế sách nhiều lần để giao diện sách dễ nhìn và sinh động nhất có thể.

Sách được minh hoa bằng nhiều hình ảnh sinh động, dễ hiểu.

Có cả những ảnh minh họa do chính teen CLB STEAM trường PTNK thực hiện.

Gia Khang cho biết thêm, chương 4 của sách nói về Tư duy thiết kế nên cực kì khó để thể hiện trên giấy. Bạn phải kết hợp vấn đề kĩ thuật và cách phân tích vấn đề thực tế để từ đó đưa ra được giải pháp rồi chế tạo sản phẩm. Gia Khang kể: "Mình tham khảo rất nhiều tài liệu nhưng vẫn không thể tìm được cách diễn giải trên giấy cho dễ hiểu. Sau khi bàn với một người bạn làm phần thiết kế, mình đã quyết định thể diện dưới hình thức truyện tranh. Đó là câu chuyện về một người bạn sáng chế máy móc để giúp đỡ ông mình".

Bạn Hoàng Phạm Gia Khang (trái) và Nguyễn Hoàng Long (phải) - đồng tác giả quyển sách.

CLB STEAM trường Phổ thông năng khiếu.

Quyển sổ tay có bao gồm bộ kit thực hành với những dụng cụ cơ bản để bạn có thể bắt tay thực hành ngay. Những ngày giãn cách rảnh rỗi, sao không thử tự mình tạo ra phát minh nào đó với quyển sổ tay này?

Mời bạn ghé fanpage "Sổ tay nhà sáng chế" để xem thêm nha. Bạn có thể mua Sổ tay Arduino và bộ kit tại đây.

PHI LÊ

Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: