Sinh viên và chuyện khó khăn khi đi làm thêm

Thứ tư, 12/05/2021 18:25 (GMT+7)

Chuyện làm thêm muôn màu, muôn vẻ bởi không phải bạn trẻ nào cũng may mắn tìm được cho mình một công việc "vừa vặn". Lắng nghe những câu chuyện của họ để biết được các bạn đã phải trải qua những điều khó khăn gì, đã vượt qua như thế nào nha.

Ai từng trải qua quãng thời gian học tập xa nhà đều sẽ có cho mình những công việc để làm thêm khi rảnh rỗi sau giờ học. Khi đi làm thêm các bạn sẽ phải trải qua vô số những lần đầu tiên: Lần đầu tiên tự tìm cho mình một công việc. Lần đầu tiên đối mặt với áp lực từ sếp, từ deadline công việc, từ đồng nghiệp chứ không phải từ bài tập, thi cử hay thầy cô. Và đặc biệt là lần đầu trải nghiệm cảm giác thành tựu khi kiếm tiền dựa vào năng lực của bản thân mình mà không phải là tiền từ bố, mẹ chu cấp.

Bạn Xuân Lan (Sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) hiện đang là nhân viên part time cho một cửa hàng kinh doanh về các mặt hàng điện tử. Cô bạn cho biết bản thân gặp khó khăn ban đầu vì đi làm trái nghề so với ngành học hiện tại. Tuy nhiên sau hơn 1 năm làm tại đây, Xuân Lan đã bắt đầu yêu thích môi trường này vì năng động và được giao tiếp với nhiều người, còn có thêm nhiều kiến thức mới về những ngành khác nữa. "Mình chỉ gặp khó khăn trong việc sắp xếp lịch học và lịch làm việc. Đôi lúc vừa học xong phải chạy ngay đến chỗ làm khiến mình hơi mệt một chút thôi. Kỉ niệm vui tại nơi làm thêm nhiều ơi là nhiều, đặc biệt là đồng nghiệp rất đáng yêu và giúp đỡ mình rất nhiều nên mình không áp lực gì cả. Vào đây làm mình học được cách dung hòa tính cách của bản thân với mọi người, giao tiếp khéo léo hơn rất nhiều nữa đó." Xuân Lan còn tự hào về trình độ giao tiếp Tiếng Anh của mình ngày càng tốt hơn khi đi làm thêm.

Quỳnh An (Khoa Ngôn ngữ Pháp - trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) thì chọn việc làm thêm theo định hướng của công việc tương lai mà cô bạn mơ ước. Quỳnh An đã làm gia sư cho các em học sinh cấp 2 và đây cũng là việc làm thêm duy nhất mà An theo đuổi. "Mình chủ yếu dạy thêm vào buổi tối nên cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến việc học ở trên trường. Những ngày cuối tuần thì mình còn chủ động tăng thêm ca học cho các em để giảm bớt lượng công việc trong tuần lại. Bố, mẹ mình cũng ủng hộ việc mình đi dạy thêm vì muốn mình có thêm nhiều kinh nghiệm thực tế và trải nghiệm." Quỳnh An tâm sự khó khăn mà mình gặp phải khi làm gia sư chính là những ngày đầu phải soạn giáo án, phải suy nghĩ cách dạy sao cho thật dễ hiểu với các em. Nhiều học sinh không ngoan khi không làm bài tập, không học bài, không hợp tác cũng khiến An rất buồn lòng.

Áp lực vẫn luôn tồn tại nhưng khi làm thêm thì An cảm thấy bản thân mình đã trưởng thành hơn rất nhiều. Có cho mình những mối quan hệ mới. Đặc biệt là giúp ích được cho ước mơ trở thành giáo viên mà Quỳnh An đang hướng đến nữa đó.

Bạn Quỳnh An

Bạn Đào Văn Hồng (sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) hiện đang làm công việc PB cho một hãng điện thoại. Hồng đã mất khá nhiều thời gian cho để làm quen với môi trường làm việc và dung hòa bản thân với những đồng nghiệp tại đây: "Khó khăn lớn nhất mà mình gặp phải có lẽ là tư vấn và bán hàng cho khách. Đây là việc đòi hỏi nhiều tính nhẫn nại và khéo léo. Lúc đầu mình thấy áp lực rất nhiều nhưng dần dần công việc này đã giúp mình trở nên hoạt ngôn hơn, rèn luyện giúp mình sự nhẹ nhàng và thấu hiểu nữa." Trải nghiệm đáng quý mà công việc này mang đến là rất nhiều. Nhưng với Hồng thì sự trưởng thành hơn trong suy nghĩ, trong tư duy và ứng xử với mọi người xung quanh là thứ khiến Hồng trân trọng nhất.

Bạn Hồng (bên phải) chụp ảnh cùng đồng nghiệp của mình

Các bạn học sinh đang chuẩn bị đi học xa nhà chắc chắn sẽ rất hứng thú, tò mò và muốn thử sức với các công việc làm thêm. Làm thêm để phụ giúp bản thân và gia đình là một việc tốt, tuy nhiên các bạn phải chú ý lựa chọn cho bản thân một công việc thật tốt, thật phù hợp. Phải tìm hiểu thật kĩ những thông tin của nơi làm việc trước khi bắt đầu công việc để tránh rơi vào những tổ chức xấu và gây hại cho bản thân mình.

Bên cạnh đó có rất nhiều các bạn trẻ vì làm thêm mà không chú ý đến học tập, lơ là bài vở. Tự cam kết với bản thân là sẽ hoàn thành thật tốt các môn học: Làm thêm để phục vụ cho việc học nên đừng vì làm thêm mà giảm sút thành tích học tập.

PHAN VI

ẢNH: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: