Sinh viên thực tập: 6 bước để tìm được vị trí như ý

Thứ ba, 17/12/2019 06:06 (GMT+7)

Hiện nay, ở đa số trường đại học, việc tham gia thực tập được tính là một điều kiện bắt buộc để được ra trường. Hơn thế nữa, thực tập là bước đầu giúp bạn hòa nhập với môi trường công sở, tạo đà thuận lợi cho quá trình tìm việc cũng như làm việc sau này.

Vậy làm thế nào để sinh viên thực tập tìm được một vị trí như ý, phù hợp với bản thân? Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn định hình những bước cơ bản cần thực hiện.

Hiểu rõ bản thân và xây dựng thương hiệu cá nhân

Để tìm được nơi thực tập thích hợp, trước tiên phải hiểu rõ bản thân. Hãy vạch rõ tất cả các thông tin về bản thân: Sở thích, trình độ chuyên môn, kế hoạch nghề nghiệp. Từ đó, bạn mới có thể xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy tận dụng các trang mạng xã hội để thể hiện những điểm tốt, năng khiếu, sở trường... của bản thân, thay vì chỉ cập nhật những dòng trạng thái “vô thưởng vô phạt” hoặc có tính chất tiêu cực, làm xấu hình ảnh của bạn.

Hầu như nhà tuyển dụng nào khi nhận được hồ sơ sinh viên thực tập cũng sẽ tìm hiểu trước về ứng viên, thông dụng nhất là qua mạng xã hội, nên hãy chắc chắn rằng bạn có những thông tin thật đầy đủ và tích cực về bản thân trên các trang mạng cá nhân.

Lên danh sách những “bến đỗ” phù hợp với bản thân

Tìm việc làm thực tập không chỉ đem đến cho bạn những kinh nghiệm quý báu qua nhờ cọ sát thực tế, mà còn là cơ hội giúp bạn tìm được công việc phù hợp với mình. Sau khi xác định khả năng và mong muốn của bản thân, hãy khoanh vùng những công ty có vị trí công việc mà bạn đang muốn theo đuổi. Ví dụ, nếu bạn muốn tìm hiểu về ngành quảng cáo thì nên tìm những công ty về marketing, quảng cáo truyền thông, nghiên cứu thị trường; nếu bạn có định hướng khởi nghiệp, nên tìm việc tại các startup để tích lũy kinh nghiệm...

Đối với từng lựa chọn, hãy ghi chi tiết điểm mạnh, điểm yếu, đánh giá về chất lượng công ty và mức độ phù hợp với bản thân. Đọc thật kỹ thông tin tuyển dụng, mô tả công việc, địa điểm làm việc, các yêu cầu, các chính sách hỗ trợ… và nếu thấy phù hợp với điều kiện của cá nhân mình thì hẵng nộp hồ sơ. Việc bạn hiểu rõ công ty và vị trí mình đang ứng tuyển sẽ tránh gây lãng phí thời gian của cả hai bên, đồng thời cũng giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng trong vòng phỏng vấn.

Mở rộng mạng lưới quan hệ

Sau khi có danh sách những công ty tiềm năng, hãy chủ động tìm kiếm những người đang làm việc ở đó (đã quen hoặc chưa quen) để xin kinh nghiệm cũng như lời khuyên một cách lịch sự. Bạn có thể hỏi về môi trường làm việc, quy trình tuyển dụng, phong cách lãnh đạo, những vị trí cũng như mặt tốt và chưa tốt của công ty. Gọi điện trực tiếp đến bộ phận tuyển dụng hoặc phòng nhân sự của công ty đó cũng là một cách để tìm kiếm thông tin. Ngoài ra, đừng ngại hỏi thăm các mối quan hệ xung quanh bạn, mở rộng mạng lưới quan hệ vì biết đâu cơ hội thực tập tốt cũng có thể đến từ đó.

Điều chỉnh CV và thư xin thực tập

Một sai lầm lớn của các sinh viên thực tập là gửi cùng một CV cho nhiều nhà tuyển dụng khác nhau. Đối với mỗi vị trí, bạn cần phải chỉnh sửa lại nội dung CV, đơn xin thực tập cho phù hợp với yêu cầu của công ty và tính chất công việc. Đừng nộp một CV lan man, dài dằng dặc, không thể hiện được khả năng nổi bật cũng như định hướng của bạn.

Gửi hồ sơ và theo sát tiến độ

Đã đến lúc gửi hồ sơ đi rồi! Sau khi nộp tầm 2 tuần, nếu không nhận được phản hồi từ công ty, hãy liên lạc qua email hoặc điện thoại để kiểm tra tình hình hồ sơ của bạn. Có rất nhiều lý do để bạn không nhận được câu trả lời: Công ty có thể đang quá tải hồ sơ, đang không cần tuyển, không quan tâm đến hồ sơ của bạn, hoặc thư của bạn bị thành thư rác... Hãy chủ động theo sát tiến độ và liên hệ một cách lịch sự.

Chuẩn bị kỹ càng cho buổi phỏng vấn

Đây chính là cơ hội cuối cùng và quan trọng nhất để bạn “chinh phục” nhà tuyển dụng tương lai. Hãy chuẩn bị thật kỹ bằng cách tìm hiểu thêm thông tin mới nhất trên trên web của công ty hoặc các trang báo chính thông. Bên cạnh đó, đừng quên quan tâm tới trang phục sao cho hợp lý, lịch sự. Đến đúng giờ, trả lời ngắn gọn, đúng vấn đề, chân thành và trung thực.

Tóm lại, việc lựa chọn công ty và vị trí thực tập ảnh hưởng lớn đến sự thành công của kỳ thực tập và định hướng nghề nghiệp của bạn. Là một sinh viên thực tập, hãy tìm kiếm cơ hội với một tâm thế biết mình biết ta, cầu tiến, ham học hỏi và không ngừng trau dồi rèn luyện để tích lũy nhiều kinh nghiệm quý giá cho hành trang nghề nghiệp của bản thân bạn nhé.

HÀ PHƯƠNG

(Theo CareerLink)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: