Sài Gòn mùa hoa điệp vàng

Chủ nhật, 07/03/2021 17:12 (GMT+7)

Nếu Hà Nội có “Tháng 2 hoa Ban ngập tràn…”(trích từ lời bài hát “Hà Nội 12 mùa hoa” do nhạc sĩ – ca sĩ Giáng Son sáng tác), thì Sài Gòn tháng 2 có cánh hoa điệp vàng bay bay rộn ràng trong nắng...toả sắc chào đón những người con tứ xứ đến với Sài Gòn “đất lành chim đậu.”

Thật may là mình đã bắt kịp và có phần trọn vẹn sắc vàng của trời Sài Gòn khi đang chuyển mình trong những ngày đầu năm. Không phải là màu của hoa mai đặc trưng, sắc vàng ấy đến từ một loài cây có tên điệp vàng. Mình dành cả ngày để chụp lại sắc vàng của hoa. Và bạn biết không, cả ngày hôm ấy, mình nhìn đời... không phải màu hồng, mà chính là màu vàng. Màu vàng rực, màu vàng ươm, màu vàng tươi, tươi mới từ tận sáng sớm cho đến khi hoàng hôn phủ lên cuối ngày.

Dần dần mình cảm thấy trong lòng có quá nhiều sự cảm khái về nơi này, nơi mình được sinh ra và lớn lên, được quan sát đầy đủ, được lặng nhìn cuộc sống mang đến những món quà quý giá cho mình là mấy mùa hoa nở bung trời Sài Gòn, từ mùa hoa Bằng Lăng Tím, hoa Giấy, hoa Kèn Hồng, hoa Chuông Vàng, hoa Trang Leo, hoa Hoàng Tử, hoa Chò…tới mùa hoa Điệp vàng vô cùng ấn tượng.

Hiện tại, những sắc vàng của hoa chuông đang thay thế cho sắc vàng của cánh hoa điệp, dù hoa điệp mỏng manh đã tan đi trong gió từ tháng rồi, nhưng tâm trí mình vẫn còn ngai ngái hình ảnh của mùa hoa cũ lắm! Mình cũng không hiểu là vì sao…

Mình tự hỏi nếu chúng không nở hoa, không toả một màu sắc rực rỡ như vậy thì liệu có thu được sự chú ý của ta không? Liệu chúng ta có may mắn biết rằng Sài Gòn vẫn luôn có một loài cây lặng lẽ đứng đó toả tán làm dịu mát cho người, cho đời, lặng lẽ từ mùa này sang mùa khác trút hết cái đẹp nhất của mình để xoa dịu những tâm hồn người. Thực tế có một vấn đề duy nhất với mỗi mùa hoa ở Sài Gòn thôi, đó là khi hoa rơi rụng thì lại làm phiền các anh chị, cô chú làm công việc quét dọn và giữ gìn cảnh quan của thành phố.

Lưu lại kỉ niệm với hoa điệp vàng

Mình có một mong mỏi ngày qua ngày rằng, khi thành phố đô thị hoá sẽ không vô tình làm biến mất không chỉ là những gốc cây điệp vàng này, mà là cả những gốc cây khác đã gắn bó với Sài Gòn từ thuở tổ tiên mình vừa khai thiên lập địa. Mình đã từng mường tượng ra khung cảnh nếu một ngày làm việc mệt mỏi và chạy xe từ chỗ làm về nhà mà không còn được thả mắt qua những sắc vàng ấy nữa, thì lòng mình sẽ mất đi một phần xoa dịu quan trọng từ thiên nhiên, có khi là hụt hẫng và hoài niệm sâu xa...

Bài, ảnh: TUYẾT NHƯ (TP.HCM)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: