Quả ươi bay - đặc sản giải khát ngày hè của miền núi rừng

Thứ hai, 21/06/2021 21:50 (GMT+7)

Mùa hè được xem là thời điểm vàng để thưởng thức những loại trái cây đặc trưng ở từng vùng miền khác nhau trên dải đất hình chữ S này. Mỗi vùng miền có những loại đất khác nhau nên những loại trái cây cũng sẽ vô cùng đa dạng, đặc biệt có một loại quả rừng tự nhiên chỉ có ở những cánh rừng Trường Sơn và Đắk Lắk, đó là quả ươi bay hay quả đười ươi.

Ươi là một loại cây rừng thân gỗ mọc nhiều ở vùng đồi núi nhưng 4 năm cây mới ra hoa kết trái 1 lần, vì thế hạt đười ươi được coi là “lộc trời”. Người ta thường thu hoạch hạt trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến hết tháng 5. Cây ươi cao nên khi thu hoạch người ta phải trèo lên để hái hoặc chờ cho hạt chín rụng xuống đất sau đó nhặt về mang đi phơi hoặc sấy khô. Hạt ươi rụng xuống đất là tốt nhất, chính vì thế nên người ta thường gọi là “hạt ươi bay”.

Quả ươi bay với màu nâu mộc mạc của núi rừng

Quả ươi bay khô có màu nâu sần sùi, kích thước chỉ nhỏ như đầu ngón tay cái. Thứ quả mộc mạc, đặc sản của núi rừng này từ lâu đã được người dân xem là loại thảo dược quý dùng để chữa bệnh và pha chế nước uống giúp thanh nhiệt. Hạt ươi khi ngâm với nước thì nở rất to thành một chất nhầy màu nâu nhạt, vị hơi chát và mát.

Cách dùng loại quả này rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch trái, dùng dao cắt hai đầu và ngâm vào nước, quả ươi sẽ bung nở to gấp 8 - 10 lần thể tích của trái, vừa thơm dịu, vừa tươi mát.

Đặc biệt, quả ươi nếu được kết hợp hạt é, hạt chi-a hoặc sương sáo thì sẽ tăng thêm vị ngon, bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe đấy.

Thức uống thanh nhiệt, xua tan cơn nóng bức ngày hè

Hạt đười ươi mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Chúng thường được dùng nhiều để làm nước giải khát thanh nhiệt, bổ thận. Đồng thời, loại hạt này dễ dàng kết hợp với các dược liệu khác để điều trị các bệnh lý như gai cột sống, sỏi thận, viêm họng và thậm chí là rất hữu ích trong việc giảm cân.

Giữa trưa mùa hè với cái nóng oi bức, còn gì tuyệt vời hơn khi cầm trên tay một ly nước hạt ươi mát lạnh chắc chắn có thể giúp bạn giải thoát ngay cơn khó chịu, vừa ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe.

KIM HỒNG

Nguồn ảnh: Pinterest

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: