Phóng sự ảnh: Nhịp sống từ vùng hạn mặn

Thứ tư, 01/04/2020 13:39 (GMT+7)

Phóng viên Mực Tím đã có những chuyến đi thực tế tại tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và ghi nhận nhịp sống thực tế của người dân tại đây khi phải sống chung với hạn mặn đang kéo dài.

Hạn mặn kéo dài suốt nhiều tháng nay, chính vì vậy nhịp sống của người dân miền Tây cũng bị đảo lộn. Người dân tại đây phải tìm nhiều cách để ứng phó với hạn mặn.

Những con mương khô cằn, nứt nẻ đất.

Không chỉ nguồn nước bị nhiễm mặn, nhiều kênh, rạch tại các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang… trở nên cạn khô, nứt nẻ đất. Vì vậy bên cạnh việc thiếu nước sinh hoạt, việc tưới tiêu các cây trồng cũng trở nên hết sức khó khăn.

Một cây sầu riêng chết khô vì hạn mặn.

Cô Phạm Thị Thư (xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành, Bến Tre) chia sẻ: “Vườn sầu riêng nhà cô đang trong đợt ra hoa, không có đủ nước để tưới cô bắt buộc mỗi tuần phải mua 5 triệu tiền nước ngọt từ các địa phương khác để cứu vườn sầu riêng. Nếu không tưới sầu riêng sẽ chết khô, xem như cô mất trắng”.

Những chiếc xe tải, xe ba gác liên tục chở nước ngọt.

Người dân xếp hàng xin nước ngọt từ thiện.

Cứ 4h chiều mỗi ngày sẽ có xe đến các trụ sở của ấp, xã để phát nước ngọt miễn phí. Mỗi hộ sẽ được lấy tối đa 60 lít nước 1 ngày.

Mỗi hộ sẽ được nhận 60 lít nước ngọt một ngày.

Những ngày gần đây, ở Tiền Giang, Bến Tre bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân thường có một vật dụng đựng nước mang theo bên mình mỗi khi ra đường.

Những chiếc can đựng nước trở thành vật dụng quen thuộc của người dân miền Tây những ngày gần đây.

Nhiều đường ống dẫn nước ngọt được kéo vào sâu các ấp, xóm. Tuy nhiên có những đoạn đường ống rò rỉ nước, và đây chính là cơ hội để nhiều người tranh thủ mót nước. Nước ngọt mót được tuy không thể dùng nấu ăn hay uống trực tiếp nhưng có thể dùng để sinh hoạt vào những mục đích khác, hoặc tưới cây.

Một người phụ nữ ở Cai Lậy, Tiền Giang tranh thủ mót nước ở những đoạn đường ống rò rỉ.

DUY LÊ thực hiện

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: