Những điều cần làm sau khi biết điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Thứ hai, 11/07/2022 13:52 (GMT+7)

Hoàn tất thủ tục nhập học (nếu trúng tuyển), tìm hiểu thông tin trường mới và chương trình học năm lớp 10 là những điều teen 2K7 cần chú ý sau khi biết điểm chuẩn.

Hoàn tất thủ tục nhập học (nếu trúng tuyển)

Ngày 11/7, Sở GD - ĐT đã công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023. Theo hướng dẫn của Sở GD - ĐT, thời gian để học sinh nộp hồ sơ trúng tuyển từ ngày 12/7 đến 16h ngày 26/7. Hồ sơ nộp vào các trường THPT mà học sinh trúng tuyển.

Hồ sơ cần nộp bao gồm 6 loại giấy tờ.
1. Phiếu đăng ký xét tốt nghiệp THCS năm 2022 và thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023.
2. Phiếu báo điểm tuyển sinh 10 trên đó có điểm thi và 3 nguyện vọng.
3. Học bạ cấp THCS (bản chính).
4. Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời do các cơ sở giáo dục cấp và nộp bản chính văn bằng khi được Phòng GDĐT cấp phát.
5. Giấy khai sinh được kiểm tra từ hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10.
6. Giấy xác nhận được hưởng chính sách ưu tiên (nếu có) do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Sở GD- ĐT không giải quyết các trường hợp đổi nguyện vọng sau khi công bố kết quả tuyển sinh. Các trường THPT không nhận đơn cũng như không hướng dẫn giải quyết việc xin đổi nguyện vọng. Các trường chỉ nhận hồ sơ thí sinh có trong danh sách trúng tuyển vào lớp 10 của đơn vị mình.

Nếu không may mắn trúng tuyển

Đừng quá buồn vì bạn vẫn có nhiều lựa chọn khác. Bạn có thể đăng ký xét tuyển lớp 10 tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các trường tư thục hoặc tham gia các loại hình giáo dục, đào tạo khác.

Theo dõi các thông tin từ các Fanpage chính thống của trường

Sau khi nhận điểm, các bạn teen nên tự chủ động đối chiếu điểm của mình với điểm chuẩn để biết mình đã đậu vào trường nào. Sau đó, hãy tìm kiếm các website hay fanpage chính thức của trường để xem các thông tin như danh sách trúng tuyển, thủ tục, thời gian nộp hồ sơ, đồng phục, các buổi sinh hoạt đầu năm,...

Bên cạnh đó, Fanpage của trường cũng là một kênh thông tin tin cậy để các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn và các hoạt động của trường cũng như kết nối và giao lưu các anh chị khóa trước để kịp lưu ngay những bí kíp “sống còn" nữa.

Chuẩn bị tâm thế để chuẩn bị học chương trình mới

Năm nay cũng là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục mới (chương trình 2018). Để tránh bở ngỡ trước chương trình giáo dục mới, teen cần phải tìm hiểu trước những điểm mới của chương trình này. Theo thầy Phan Duy Khôi (Giảng viên trường ĐHSP - TP. HCM) chia sẻ: “Chương trình 2018 đổi mới một cách toàn diện cách dạy của giáo viên và cách học của học sinh. Nhưng các em không nên lo lắng quá, vì chương trình này tập trung hình thành và phát huy năng lực của học sinh. Các hoạt động học sẽ được tổ chức đa dạng và phong phú hơn; các em sẽ có cơ hội để thể hiện bản thân; việc học gắn với thực tế đời sống hơn, sẽ khơi gợi sự hứng thú, tích cực, chủ động”.

Theo thầy Khôi, cấp 3 là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, nên các bạn học sinh cần bắt đầu định hướng về nghề nghiệp tương lai của mình. Vì vậy, các bạn không chỉ mang tâm thế học để biết nữa, mà còn là học để làm, học để chuẩn bị cho giai đoạn đào tạo chuyên sâu ở bậc đại học. Có như vậy, các bạn mới chuẩn bị hành trang phù hợp cho con đường đại học về sau.

Ảnh: Thầy Phan Duy Khôi - giảng viên trường ĐHSP, TP.HCM

Còn theo An Tâm (học sinh trường THTH - ĐHSP), các bạn teen 2K7 cố gắng cân đối thời gian để vừa học vừa tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ. "Hãy xem năm lớp 10 này để tái tạo năng lượng, chuẩn bị thật tốt cho hành trang không chỉ chứa tri thức mà còn cả những kỷ niệm đẹp để đi hết 3 năm cuối cùng của đời học sinh nha…”, An Tâm nhắn nhủ.

Ảnh: Bạn An Tâm - học sinh trường THTH - ĐHSP, TP.HCM.

Việc trúng tuyển được xác định như thế nào?

Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0 (không). Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh từng trường, số lượng đăng ký các nguyện vọng và điểm xét tuyển, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường theo nguyên tắc điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2.

Việc trúng tuyển của học sinh sẽ căn cứ vào 03 nguyện vọng mà học sinh đã đăng kí theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng 1 đến nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Các trường chỉ được nhận các học sinh trúng tuyển lớp 10 theo đúng danh sách mà Sở Giáo dục và Đào tạo đã xét duyệt.

Veri Peri.

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: