Nhớ về hào khí học sinh - sinh viên năm xưa

Thứ tư, 08/01/2020 20:50 (GMT+7)

Mặc dù năm nay đã 90 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Gửi (sinh năm 1930) vẫn nhớ về những ngày tháng tuổi trẻ làm giao liên cho Tổng Hội sinh viên Sài Gòn trong thời kì kháng chiến chống Mỹ…

Trong những năm 1949 - 1950, phong trào đấu tranh của thanh niên, học sinh, sinh viên các đô thị diễn ra liên tục, rầm rộ và rộng khắp, nhất là ở Sài Gòn - Gia Định. Khi đó, bà Gửi cùng chồng, con cũng nhiệt tình tham gia giúp cách mạng trong vai trò giao liên.

Tiệm tạp hóa nhỏ mở tại nhà bà là trạm đưa tin quen thuộc của các thanh niên, chiến sĩ. Bà Gửi nhớ lại: “Hồi đó quân địch canh me giữ lắm, chiến sĩ ta phải giả dạng làm thường dân ghé tiệm mua đồ. Bà không biết chữ nên không đọc được tên người gửi, người nhận. Nghe các đồng chí ngoài kia chỉ dấu hiệu người của mình ra sao thì cứ vậy mà đưa. Thường mọi người sẽ hỏi mua những món đồ có thể giấu thư từ như hộp quẹt, gói mì…”.

Khi những giao liên khác không may bị địch bắt, bà Gửi phải đi bộ hàng chục cây số để chuyển tin mật. Dù kẻ địch có mấy lần ập vào nhà lục soát nhưng bà Gửi nhất quyết không khai và vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Ngoài việc giao liên, bà Gửi còn nắm sát tình hình lúc bấy giờ, thường xuyên đi báo tin khi có biểu tình hoặc địch bắt đầu đi càn quét. Và trong những lần thanh niên, học sinh, sinh viên đi biểu tình ở khu vực Sài Gòn - Chợ Lớn, bà Gửi tạm gác công việc và đi theo. Thấy địch ném bom cay để giải tán đám đông, bà Gửi liền nhào tới che chở, giục mọi người bỏ chạy để tránh bị bắt.

Khi cán bộ ta vào Sài Gòn công tác, bà Gửi giả dạng thành người bán hàng rong để dẫn họ đi từ Bà Chiểu, Gia Định, vòng vòng chợ rồi mới dám dẫn về nhà. Để địch không phát hiện, bà Gửi cùng các thành viên khác trong đội luôn giúp đỡ lẫn nhau. Bà bảo ngày đó gian khổ lắm, nhưng mọi người đều quên đi khó khăn, cùng chung sức vì sự nghiệp cách mạng…

KHÁNH HÙNG - Ảnh: THANH PHONG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: